chainung
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัญญา สะสอง

ปรัชญาและศาสนา : จุดร่วมทางความคิด จุดต่างทางความเชื่อ


ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างปรัชญาและศาสนา

  วันนี้ผมบรรยายรายวิชาปรัชญาและศาสนาตามปกติ มีนักศึกษาคนหนึ่งถามถึงความแตกต่างอย่างแท้จริงระหว่างปรัชญากับศาสนา

ผมตอบเธอไปว่า ที่จริงแล้วปรัชญากับศาสนามีที่มาเหมือนกัน คือความอยากรู้อยากเห็นและความสงสัยต่อปรากฏการณ์ต่างๆ ทางธรรมชาติที่แวดล้อมรอบตัวมนุษย์อยู่ตั้งแต่ครั้งบรรพกาล ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีอะไรอยู่เบื้องหลังปรากฏการณ์ต่างๆ เหล่านั้นหรือไม่ ถ้ามีคืออะไร

 นักปรัชญาพยายามหาเหตุผลมาอธิบายถึงปรากฏการณ์เหล่านั้นว่ามีที่มาจากอะไร และสรุปเป็นทฤษฎีตามความคิด ความเชื่อและความเข้าใจที่ตนเองหาเหตุผลมาประกอบได้

 ส่วนนักศาสนา มุ่งไปสู่ความเชื่อความศรัทธาว่าปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นและให้คุณหรือโทษแก่มนุษย์ได้นั้น จะต้องมีที่มาหรือมีผู้คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง ซึ่งผู้ที่ชักใยจะต้องมีพลังอำนาจวิเศษ จึงสามารถเสกสรรปั้นแต่งปรากฏการณ์เหล่านี้ขึ้นมาได้ จึงเน้นหาวิธีเซ่นสรวงกราบไหว้บูชา เพื่อให้ผู้มีพลังวิเศษประทานแต่สิ่งที่เป็นคุณแก่ตัวเอง พวกของตัวเอง และศาสนิกของตัวเอง

  ความเหมือนที่แตกต่างระหว่างปรัชญาและศาสนานำมาสู่แนวคิดและวิธีคิดที่หลากหลาย จนกลายเป็นความคิดความเชื่อและแนวปฏิบัติต่อระบบความคิดความเชื่อเหล่านี้มาตั้งแต่ครั้งบรรพกาล

อารยธรรมของโลกเริ่มจากความอยากรู้และความสงสัยของมนุษย์นั่นเอง หาใช่สิ่งอื่นสิ่งใดไม่

หมายเลขบันทึก: 121482เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท