คำพูดตลกเกี่ยวกับคำว่า Planning


วางแผนเสร็จแล้ว ต้องนำไปปฏิบัติตามแผนอย่างจริงจัง จนกว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์จึงจะจบโครงการ
          เมื่อก่อนนี้ Planning  คือวางแผนเสร็จแล้วไม่นำไปปฏิบัติ ปล่อยให้นิ่งอยู่เฉย ๆ
          ปัจจุบันนี้  Planning  คือวางแผนเสร็จแล้วนำไปปฏิบัติ  ไม่จบกระบวนการ  โดยเฉพาะโครงการอบรม พออบรมเสร็จ ก็จบโครงการ  จะได้ผลประการยังไม่ทราบ
         อนาคตที่อยากเห็น Planning  คือวางแผนเสร็จแล้ว ต้องนำไปปฏิบัติตามแผนอย่างจริงจัง จนกว่าจะบรรลุวัตถุประสงค์จึงจะจบโครงการ เช่น โครงการแก้ไขปัญหาเด็กอ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ จะจบโครงการได้ต่อเมื่อเด็กส่วนใหญ่อ่านหนังสือออก เขียนหนังสือได้คล่อง เป็นต้น
          แล้วท่านผู้อ่านเล่าครับอยากเห็น Planning เป็นแบบใด จึงจะได้ประโยชน์และคุ้มทุนที่ลงไป
หมายเลขบันทึก: 121068เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยครับ เพราะส่วนใหญ่ทำตามโครงการที่เสนอแผนไป จัดอบรมสัมมนาเสร็จเป็นอันเลิกกัน

ผมทำงานร่วมกับสถาบันวิจัย และพัฒนาการเรียนรู้โดยมีคุณหมอยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ เป็นผู้อำนวยการ เรามีโครงการระบบดีโรงเรียนมีคุณภาพ ซึ่งหลอมรวมมาจากโครงการเดิมคือ Topstars และ Bench marking ซึ่งมีโรงเรียนที่อยู่ในโครงการทั่วประเทศประมาณ 300 กว่าโรงในปัจจุบัน ในกระบวนการทำงานของโรงเรียนที่เราไปพัฒนา เป็นการนำหลักการเชิงระบบไปพัฒนา เราใช้กระบวนการบริหารจัดการคุณภาพ PDCA เป็นตัวขับเคลื่อนกระบวนการทำงาน ของระบบนั้นๆ   เราจึงให้คำจัดกัดความใหม่ว่า

P หรือ planning คือการวางระบบ ไม่ใช่วางแผน D ก็คือทำตามระบบ C คือการตรวจสอบระบบ A ก็คือการพัฒนาปรับปรุงระบบ

ถามว่า ทำไมต้องเป็นระบบ ไม่ใช่แผน เพราะระบบนั้นจะมั่นคงยั่งยืนกว่า นำไปสู่ธรรมเนียมการปฏิบัติงานของสถานศึกษาที่ทุกคนยอมรับร่วมกัน มากกว่าคำว่าแผนงาน จึงตัดปัญหาไปได้ว่ามีแผนไม่ทำตามแผน เพราะเมื่อเป็นระบบและเป็นข้อตกลงทุกคนต้องทำตามระบบ ตามคู่มือระบบที่เขียนไว้ มีการประเมินระบบ และพัฒนาปรับปรุงระบบร่วมกัน ในส่วนงานย่อยๆ เราจะเรียกว่า กิจกรรมหรือโครงการแล้วแต่กรณี

ท่านรองเป็นทั้งผู้บริหาร และนักวิชาการที่ดี ผมจึงนำในสิ่งที่ผมกำลังพัฒนาอยู่มาเสนอแนะเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ขอบคุณครับ

อาจารย์เก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท