ลดโอกาสการจ่ายยาผิดด้วยซอฟท์แวร์


ฟังข่าวเมื่อหัวค่ำ เรื่องการจ่ายยาผิดเพราะชื่อคล้ายกัน

ในตำรา มีบอกคู่ที่เจอปัญหาบ่อย ๆ ก็พอจะช่วยได้นิดหน่อย

แต่บ้านเรา ปัญหาเฉพาะตัว เพราะชื่อการค้า เป็นของบ้านเราเอง

ใครพึ่งแต่ตำรา คงลำบาก เพราะตำราเป็นของตาย ในแต่ละห้องยา มียาไม่เหมือนกัน ชื่อการค้าเฉพาะเมืองไทยเอง ก็ใช่ว่าจะปรากฎในตำรา การวิเคราะห์ดูว่าคู่ไหนชื่อคล้าย จึงควรเจาะจงอยู่ในแวดวงรายการยาที่ตัวเองมีเท่านั้น

ผมเคยเขียนโปรแกรมไว้ สามารถไป download ได้ที่นี่

"โปรแกรมสำหรับการวิเคราะห์หาชื่อยาที่ดูคล้ายคลึงกัน (look-alike drug name) สำหรับการช่วยลดความเสี่ยงจากการจ่ายยาผิด Version 1.21 (Update 19 พค 2549)

โปรแกรมนี้ เราป้อนชื่อยาที่เห็นเข้าไปในช่องรายชื่อ แล้วสั่งวิเคราะห์ รอกันนานสักหน่อย แล้วโปรแกรมจะจับคู่รายการที่น่าจะสับสนง่ายออกมาให้ แล้วเราค่อย "ปักธง" เตือนอันตรายเฉพาะคู่ที่เสี่ยงสูงในการสับสน เป็นการวิเคราะห์หาแบบ bootstrap คือดูจากสิ่งที่มีในมือเท่านั้น ให้ software ลองประเมินว่าเขียนแบบไหนที่ software มองว่าเขียนคล้ายกันกับยาตัวอื่น แล้วจึงดึงคู่นั้นมาติดป้ายว่าความเสี่ยงสูง

โปรแกรมนี้ แจกฟรี แต่การใช้ต้องตระหนักว่า เป็นเครื่องมือช่วยสกรีนคร่าว ๆ เท่านั้น ซึ่งใครนำไปใช้ คงต้องตระหนักว่า เครื่องมือที่ดีที่สุดในโลก คือตัวเราเอง และต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกระดับหนึ่ง จึงจะออกมาดี 

หมายเลขบันทึก: 120857เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท