การลงประชามติ 19 สิงหาคม 2550


ครั้งแรกของประเทศไทย

            การร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในกรณีการเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับ  2550  ในวันที่  19  ส.ค.2550  นั้น   ทางกลุ่มลุ่มน้ำปากพนังได้ร่วมไปลงประชามติและร่วมสังเกตุการณ์ต่อกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าวในเขตอำเภอปากพนัง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  และมีประชาชนไปแสดงลงประชามติประมาณ  60 % ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ   เหตุผลส่วนใหญ่ของประชาชนผู้ออกเสียงลงประชามติของอำเภอปากพนังนั้นคือ  การไม่รับอำนาจเก่าประกอบกับการเพิ่มสิทธิให้กับประชาชนในหลายมาตรา ทำให้การลงประชามติออกเสียงเห็นชอบกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้สูงมากคือ แสดงลงประชามติเห็นชอบถึง   90  %   ไม่เห็นชอบเพียง  10  %  เท่านั้น

           เหตุผลอีกประการหนึ่งก็คือว่าคนใต้ส่วนใหญ่เงินซื้อไม่ได้  เป็นคำพูดของลุงเวศและพี่น้องชาวอำเภอปากพนังซึ่งทางกลุ่มลุ่มน้ำปากพนังได้สัมภาษณ์   ในวันที่  19 สิงหาคม  2550   เวลา  16.10  น.

            การเพิ่มบันทึกฉบับนี้เป็นฉบับที่  4  แล้ว ของกลุ่มลุ่มน้ำปากพนัง      สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 120794เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จากผลของการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ๒๕๕๐ ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายถึงว่าการเมืองจะเปลี่ยนไป ถ้าตราบใดนักการเมือง (บางพรรค) ยังเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนอยู่ ดิฉันว่าเราคอยดูตอนต่อไปกันดีกว่า พลังมวลชนเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ อยากให้พวกเราใช้พลังมวลชนขับไล่คนเลวออกจากสังคมกันนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท