งานเลี้ยงจบเล็ก


ชัยค์ให้ข้าพเจ้าท่องจำซูเราะฮฺอัลอันอาม  อัลมาอิดะฮฺ  อันนิสาอ์ อาลอิมรอน และอัลบะเกาะเราะฮฺ

หลังจากจบซูเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺแล้ว  ทางกุตตาบก็จะจัดงานเล็กๆเพื่อเป็นการเลี้ยงฉลอง ชาวบ้านเรียกพิธีนี้ว่า พิธีจบเล็ก หากท่องจำทั้งหมดเรียกว่า พิธีจบใหญ่ 

 

 

   ข้าพเจ้าพบที่มาของเรื่องนี้ จากประวัติของอุมัร ตอนที่ท่านท่องจำซูเราะฮฺบะเกาะเราะฮฺ  ท่านเชือดอูฐฉลองการที่อัลลอฮฺให้ท่องจำ  แต่เราไม่ได้เชือดอูฐ เชือดแพะหรือไก่อะไรกับเขาหรอก  เพียงแค่การแจกจ่ายขนมหวานแก่เด็กๆที่กุตตาบและผู้ปกครองเด็กที่มาร่วมงาน

หลังจากนั้นชัยค์ให้ข้าพเจ้าข้ามไปท่องตามลำดับ จากซูเราะอัลฮฺอะรอฟ  อัลอันฟาล อัตเตาบะฮฺ เรื่อยไปจนถึงกึ่งหนึ่งของอัลกุรอาน และหยุดที่ต้นจตุมาส(รุบอ์)ที่หนึ่ง ต้นญุซที่ 16 ที่  "أما السفينة"   ในซูเราะฮฺ อัลกะหฺฟ์

ถึงตรงนี้เราต้องทบทวนที่ท่องจำมาแล้วทั้งหมด  บังเอิญเวลานี้ข้าพเจ้าต้องเดินทางไปค้าขายพร้อมกับน้าชาย  ทำให้ต้องหยุดเรียนหลายวัน  ด้วยความที่ข้าพเจ้ากลัวท่านชัยค์ จึงขาดเรียนต่อไปอีกประมาณ 10 เดือน จนกระทั่งลุงจ้ำจี้จ้ำไชให้ข้าพเจ้ากลับไปเรียนที่กุตตาบต่อ  ข้าพเจ้าก็กลับ ชัยค์หามิดก็ต้อนรับด้วยความเต็มใจ และให้ข้าพเจ้าทบทวนที่ท่องจำมาแล้วก่อน แล้วอ่านให้ท่านฟัง และท่องจำส่วนต่อไป

ข้าพเจ้าทบทวนและอ่านให้ท่านฟังวันละครึ่งญุซ ใช้เวลาหนึ่งเดือนก็ทบทวนได้ทั้งหมด จึงเริ่มท่องจำต่ออีกกึ่งหนึ่ง

ข้าพเจ้าเริ่มเขียนจตุมาส  "أما السفينة"   ในซูเราะฮฺ อัลกะหฺฟ์บนกระดานเช่นที่แล้วมา เช้าตรู่วันต่อมาข้าพเจ้าก็อ่านให้ชัยค์ฟัง ท่านกล่าวว่า  “ เอายังงี้ใหม อีกครึ่งญุซเธอท่องจำจากอัลกุรอานโดยตรง”  ข้าพเจ้าตอบว่า “เราขอลองดูและขอความอนุเคราะห์จากอัลลอฮฺ” ข้าพเจ้าก็อ่านให้ท่านตรวจสอบแล้วจึงเริ่มท่องจำ ใช้เวลาเพียงครู่ใหญ่ๆ ก็จำได้ และก็อ่านให้ชัยค์ฟัง ท่านกล่าวว่า “ แบบนี้ก็ไม่ยากที่เธอจะท่องวันละจตุมาสจากอัลกุรอานโดยตรงแล้วอ่านให้ท่านฟัง ไม่จำเป็นต้องเขียนอีก ด้วยวิธีเช่นนี้ทำให้ข้าพเจ้าใช้เวลาไม่ถึงสามเดือนก็ท่องจำกึ่งหนึ่งที่เหลือทั้งหมด เพราะว่าข้าพเจ้าท่องจำจากซูเราะฮฺอัลนัจญม์จนจบเล่มอยู่ก่อนแล้ว

ปกติแล้วก่อนจบชัยค์จะให้ท่องกระดานแผ่นสุดท้ายที่เขียนตั้งแต่ซูเราะฮฺอัฎฎุฮา ไปจนกระทั่งซูเราะฮฺอันนาส  เพื่อให้นักเรียนที่จบอ่านในงานเลี้ยงฉลองการจบอัลกุรอาน

งานเลี้ยงฉลองเป้นไปอย่างเรียบง่าย แต่ซาบซึ้งกินใจ ข้าพเจ้าอ่านทีละซูเราะฮฺ เมื่อจบซูเราะฮฺ ข้าพเจ้ากล่าวว่า لا إله إلا الله، والله أكبر ولله الحمد  และเพื่อนนักเรียนก็จะร่วมกล่าวพร้อมกับข้าพเจ้าด้วยท่วงทำนองที่ไพเราะ

ขณะนั้นข้าพเจ้ามีอายุได้เก้าขวบกับอีกไม่กี่เดือน เป็นผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานที่อายุน้อยที่สุดในตำบล นับแต่วันนั้นมาชาวบ้านก็เรียกสมญานามข้าพเจ้าว่า  ชัยค์ยูซุฟ ฮาฟิซกิตาบุลลอฮฺ ( ผู้ท่องจำกุรอาน )

ปกติแล้วชัยค์หามิดจะเอาค่าตอบแทนจากผู้ที่ท่องจำอัลกุรอานทุกๆคน คนละหนึ่งปอนด์อียิปต์ แต่ในกรณ๊ของข้าพเจ้า ท่านเข้าใจสภาพของข้าพเจ้าจึงเอาเพียงครึ่งปอนด์เท่านั้น

หลังจากที่ข้าพเจ้าจบอัลกุรอานแล้วก็ยังคงไปกุตตาบ เพื่อทบทวนและช่วยชัยค์หามิดในการดูแลนักเรียนอายุน้อยๆ และช่วงหลังละหมาดซุฮฺร์ ข้าพเจ้าก็ไปโรงเรียนภาคบังคับของรัฐบาล  ที่ข้าพเจ้าเรียนมาได้เกือบสองปีครึ่งแล้ว ดังจะกล่าวต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #กุตตาบ
หมายเลขบันทึก: 120776เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท