ขาดใจ...ใจขาด...พลาดเรียนรู้...KM


ปัญหาขวางกั้น KM

                  เรื่องของใจ...เป็นสิ่งที่สำคัญมากในทุกเรื่องราวของชีวิตคน ไม่ว่าจะทำอะไร ถ้าขาดส่วนนี้ไปทำให้เรื่องนั้นๆจะไม่สมบูรณ์ ผู้เขียนมีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตุการณ์ในเรื่องของ KM  มีอยู่เรื่องหนึ่งซึ่งสดุดใจผู้เขียนมากคือเรื่องการสำรวจวัฒนธรรมองค์กร

                    จากแบบสอบถามที่ส่งไปให้บุคลากรตอบแบบสอบถามและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรนั้น ปรากฎว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างในองค์กรที่บุคลากรอยากเขียน แต่เมื่อเขียนไปแล้วกลับมีผลกระทบกลับมายังคนที่เสนอความคิดเห็น ทำนองว่าไม่ไว้หน้าแผนก มองแต่ในแง่ลบ ไม่มีความคิดสร้างสรรพูดแต่สิ่งที่ดีๆ ถึงแม้ว่าแบบสอบถามไม่ได้เขียนชื่อไว้ แต่ก็ดันมาแกะตัวหนังสือนั้ว่าเป็นของใคร มีผลต่อการทำงานร่วมกันในอนาคต ดังนั้นคำตอบในครั้งต่อๆไปที่ได้รับ ก็คงเป็นสิ่งที่ไม่ต้องปรับปรุงอะไร  ดีอยู่แล้ว .... เป็นการตกหลุมดำ...ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาที่ขวางกั้น KM

             .......การขาดใจ...ก็เหมือนทางตัน..KM.......

                    การเขียนข้อเสนอแนะนั้นไม่มีความเป็นอิสระ ในความหมายของ KM เป็นการ....ขาดใจ...หรือไม่..Open mind..ที่เป็นไปเพื่อนำปัญหานั้นๆมาแก้ไขและพัฒนาองค์กร และปรับเป็นแผนกลยุทธ์ขององค์กร การขาดใจของบุคลากรในการมีส่วนร่วม ทำให้เกิดขบวนการพลาดการเรียนรู้ KM ....ทั้งๆที่จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการทำ ..KM..

....การเปิดใจ.....

                 จริงๆแล้วการยอมรับความบกพร่องและนำจุดนั้นๆมาแก้ไขเป็นสิ่งที่ดีและนำการพัฒนามาสู่องค์กร มีหลายหน่วยงานของรัฐเหมือนกันที่ประสบกับเหตุการณ์เช่นนี้ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กรได้ยาก

...มองใจให้เห็นใจ....มองทะลุใจ......

                   ผู้เขียนอยากจะให้ KM ในฝัน  เป็นKM ที่มีการยอมรับความจริงว่า จุดไหนบ้างทีเราบกพร่อง จุดไหนบ้างที่เราแข็งแกร่ง โดยไม่มองข้ามความคิดเห็นบุคลากรในการมีส่วนร่วมและให้อิสระทางความคิด การยอมรับฟังความคิดเห็นจากบุคลากรซึ่งเป็นภาพจิกซอร์ที่สำคัญ ในภาพรวมทั้งองค์กรถ้าส่วนเล็กๆที่มีคุณภาพหลายๆจุดมารวมกันเป็นภาพรวมของ องค์กร คงจะทำให้องค์กรมีคุณภาพ  เพราะว่าบุคลากรทั้งองค์กรสามารถ Open mind  เปิดใจยอมรับและเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรอย่างเต็มใจนั่นเอง.

.......ความสวยงามที่พบ..จากการเปิดใจ........

                 

หมายเลขบันทึก: 120769เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2007 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

KM คืออะไรคะ บังเอิญผ่านมา สงสัยจัง

สวัสดีค่ะคุณsophia

  • KMนั้นป็นเครื่องมือที่สำคัญที่นำมาใช้ในการพัฒนางาน ซึ่งครอบคลุมทุกสาขาวิชาชีพมีความสำคัญในการนำความรู้มาพัฒนางาน
  • นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าวว่าการจัดการความรู้หรือKnowledge Management(KM) คือเครื่องมือเพื่การบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการไปพร้อมๆกันได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาคน บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และบรรลุความเป็นชุมชน เป็นหมู่คณะ ความอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน
  • ลองแวะไปเยี่ยมการแลกเปลี่ยนความรู้ที่นี่ ซึ่งทางกลุ่มงานได้จัดขึ้นคิดว่าคงจะทำให้ได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท