ICT กับการจัดการความรู้ในองค์กร


อาจารย์ Handy ขอความคิดเห็นเรื่องการใช้ ICT กับการจัดการความรู้ในองค์กร ดิฉันขอร่วมด้วยช่วยกันคิดและเล่าดังนี้ค่ะ 

การจัดการความรู้ (KM) สำคัญที่กระบวนการในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ของบุคคลการในองค์กรเพื่อทำให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ความรู้ที่ไม่ได้มีอยู่ในตำราค่ะ

ส่วน ICT นั้นเป็นเพียงตัวขับเคลื่อน KM ในองค์กร หลายองค์กรให้ความสำคัญกับ ICT มากจนลืมประเด็นสำคัญของการจัดการความรู้ เรียกว่า ตกหลุมดำ KM แบบเต็มเปา ค่ะ

การนำ ICT มาเอื้ออำนวยประโยชน์ในการทำ KM นั้นสามารถทำได้หลายระดับค่ะ

สำหรับองค์กรหรือหน่วยงานขนาดเล็กอาจจะเป็นการใช้แค่ application ธรรมดา เช่น Word processing เป็นต้น เพื่อใช้ในการบันทึกขุมความรู้ อาจไม่จำเป็นถึงขั้นต้องมีระบบ online ค่ะ เพราะเห็นหน้าพูดคุยกันอยู่ทุกวันอยู่แล้วทำ KM กันได้ง่ายๆ ค่ะ

แต่องค์กรขนาดใหญ่คงต้องมีการนำ ICT มาช่วยขับเคลื่อนเพื่อให้เกิด KM อย่างกว้างขวางและรวดเร็วค่ะ

มีสองประเด็นค่ะที่ดิฉันอยากบันทึกไว้

ประเด็นแรก คือ เรื่องการรักษาขัอมูลที่เป็นความลับขององค์กรค่ะ ดังนั้น จึงเห็นได้ว่าองค์กรส่วนใหญ่จึงไม่นิยมใช้วง Public Internet เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ แต่จะใช้ Intranet เฉพาะวงในองค์กรแทนค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นกับนโยบายและวัตถุประสงค์ขององค์กรค่ะ

การเปิดให้คนในองค์กรได้เขียนความรู้สู่ Public Internet ก็มีข้อดีคือ เป็นการ PR ตัวองค์กรได้ด้วยและเปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ stakeholders ค่ะ แต่ก็ต้องมาดูกันที่กฎกติกา (Etiquette) ให้ชัดเจนค่ะ  หลายองค์กรใช้บล็อกเพื่อการนี้นะค่ะ เช่น Blogs ของ Sun และ Blogs ของ Microsoft เป็นต้น

ประเด็นสุดท้าย คือ ประเภทของ ICT ที่จะนำมาใช้ ซึ่งถ้าเพื่อการจัดการความรู้แล้วนั้น ก็คงต้องมองเรื่อง Social software เป็นหลักค่ะ เช่น Blog, Webboard, Mailing list เป็นต้น ซอฟต์แวร์แต่ละประเภทนี้มีประโยชน์ที่แตกต่างกันค่ะ เช่น

Blog จะยึดที่ตัวบุคคลเป็นหลักจึงเหมาะกับการถ่ายทอดความรู้และเก็บเป็นคลังความรู้ของบุคคลแต่ละบุคคล และเป็นการสร้าง recognition ต่อตัวคุณกิจได้เป็นอย่างดีค่ะ

ส่วน Webboard นั้นเหมาะกับการสนทนาพูดคุย เหมือนเป็น Forum สภากาแฟ เน้นการตั้งคำถามเปิดให้คนเข้ามาเขียนต่อยอด เป็นต้น

องค์กรสามารถนำ Social software เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ค่ะ แต่ต้องเข้าใจในประโยชน์ที่แตกต่างกันของซอฟต์แวร์แต่ละประเภทนะค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 120544เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณมากครับ
    นี่คือสุดยอดกุศลกรรม  เป็นการแบ่งปันความรู้ ความคิดที่มาจากใจ  และอย่างทันอกทันใจเสียด้วย หลาน "ต้นไม้" ก็ย่อมได้รับผลไปเต็มๆด้วยแน่นอน 
    ผมจะนำไปผสมผสานและแจกจ่ายเป็น วิทยาทาน และ ธรรมทาน ต่อให้ครับ

ผมพลอยได้รับวิทยาทานไปด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท