แก้วมังกร


ผลไม้สุขภาพ ปลูกง่าย ขายคล่อง

           แก้วมังกร  ผลไม้บำรุงสุขภาพ   ปลูกง่าย   ขายคล่อง <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">           แก้วมังกร   แต่ก่อนเป็นผลไม้ที่มีราคาแพง  หายาก  ต้องนำเข้า   แต่ในปัจจุบันสามารถนำมาปลูกได้ทั่วทิศถิ่นไทยซึ่งจะมีปลูกมากแถบภาคตะวันตกและภาคกลาง  ราคาก็ไม่สูงมากนัก  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร  จำนวนหลายรายได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่นามาปลูกแก้วมังกร   ในปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกจัดกระจายอยู่ตามอำเภอต่างๆ   ประมาณ  200  ไร่  เกษตรกร 40  ราย  ปลูกมากในเขตอำเภอคลองขลุง  พื้นที่ 136  ไร่เกษตรกร 30  ราย</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                      </p>            เมื่อมีข้อมูลเบื้องต้นแล้ว  ดิฉันจึงนำผู้สื่อข่าวเคเบิ้ลทีวีไปทำรายการเกษตรบ้านเราที่อำเภอคลองขลุง   โดยนัดหมายกับคุณอรุณ  พุฒตาลดง  เจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบลและคุณประยงค์   แว่นทอง   เกษตรอำเภอคลองขลุง  ไว้ที่แปลงของคุณณรงค์    ช่อพฤษา  หมู่ที่ 8 ตำบลวังบัว   อำเภอคลองขลุง   ซึ่งปลูกแก้มังกรไว้  35  ไร่ เป็นเกษตรกรรายใหญ่ของจังหวัดกำแพงเพชร            คุณณรงค์   เล่าให้ฟังว่า   เดิมมีอาชีพทำนา   ได้หันมาปลูกแก้วมังกรได้ 3 ปี แล้ว  เพราะแก้วมังกรปลูกครั้งเดียวสามารถอยู่ได้หลายปี  และไม่มีโรคและแมลงรบกวน  ทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมี  ไม่เหมือนทำนาที่ต้องลงทุนทุกครั้งและมีโรคและแมลงรบกวนมาก   การปลูกไม่ยากยกร่องขึ้นเตรียมดิน  ขุดหลุมลึก 1 คืบ รองก้นหลุมด้วยขี้วัว   คลุกดินแล้วเอาต้นพันธ์ลง   โดยก่อนเอาต้นพันธ์ลง  ต้องเอาเสาลงปลูกก่อน   การดูแลก็ใส่ปุ๋ยเคมีเดือนละ 1 ครั้ง  สูตร  15- 15-15           หลังจากนั้น 8 -10  เดือน   แก้วมังกรก็จะเริ่มให้ผลผลิตโดยจะเริ่มออกดอกเดือน  พฤษภาคม  ถึงเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มเป็นตาดอก  15 วัน  หลังจากนั้นดอกบานในช่วงกลางคืน 1 คืน ดอกก็จะเริ่มร่วง  และหลังจากดอกร่วง   30 วัน ก็สามารถเก็บผลได้   ในหนึ่งถึงสองปีแรก  ต้นแก้วมังกร 1 เสาจะให้ผลผลิตประมาณ  20  ผลน้ำหนักประมาณ 10  กิโลกรัม  ราคาขายส่งตรงจากสวนกิโลกรัม 15-20  บาท   โดยมีพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดไทและตลาดสี่มุมเมืองมารับซื้อ            พันธ์ที่ปลูกในจังหวัดกำแพงเพชร มี พันธ์เวียดนาม(เนื้อขาว)  พันธ์ไต้หวัน (เนื้อแดง)   แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย    เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดความอ้วน 

คำสำคัญ (Tags): #ผลิตปุ๋ยหมัก
หมายเลขบันทึก: 119777เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2007 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • พันธุ์สีขาวและสีแดง ราคาจำหน่ายต่างกันไหมครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

ตอบคุณสิงห์ป่าสัก

         ขอขอบคุณที่ติดตามและให้กำลังใจตลอดมา

แก้วมังกรเนื้อสีขวาและสีแดงที่อำเภอคลองขลุงจำหน่ายราคาเดียวกันค่ะ  แต่ที่ดิฉันกินรสชาติของสีแดงจะหวานกว่าสีขาวค่ะ

  • เป็นผลไม้ที่ผมชอบมาก (แต่ราคาสูงไปหน่อย)
  • วันก่อน น้องบันทึกข้อมูล เห็นผมทาน แล้วเขาบอกว่าอย่าทานมาก มันไม่ค่อยดี เขาบอกว่าที่เม็ดดำๆ ทานมากๆ ไม่ดีเท่าไร ไม่ทราบเขาไปอ่านข้อความมาจากไหน? ท่านมีข้อมูลตรงนี้บ้างมั๊ยครับ
  • แต่ผมก็ยังชอบอยู่เหมือนเดิม แต่ทานครั้งละไม่มากแล้วครับ
  • ขอบคุณๆ
  • แวะมาทักทายครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ สำหรับบันทึกดีดี ที่นำมาแบ่งปัน
  • ที่โรงเรียนป้อมพระจุลจอมเกล้า อ.พระสมุทรเจดีย์ กลุ่มยุวเกษตรกร ก็ปลูก...แต่ไม่ค่อยติดลูก ( ดินค่อนข้างเค็ม ) จะมีแนวทางแก้ไขยังงัยครับ

อยากได้พันธุ์แก้วมังกรมาปลูกบ้าง รบกวนคุณจันทร์ฉายช่วยติดต่อกลับมาหน่อยนะคะ

แก้วมังกรเป็นผลไม้ลดความอ้วนได้รึป่าว

ผมมีความสนใจที่ปลูกแก้วมังกร อยากทราบพันธ์แก้วมังกร พร้อมกับที่ขายพันธ์แก้วมังกร ขอความกรุณาช่วยกัยดัวยครับ

อยากรู้ว่าที่ไหนมีแก้วมังกรขายส่งบ้างค่ะ ขอเบอร์ติกต่อด้วยนะค่ะ ขอบคุนมากค่ะ


ผมจะไปขาณุฯอยากปลูกแก้ามังกรได้หรือเปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท