KM-Phayao : วิทยากรไฟดับ (3)



ต่อจากภาค 1 และ ภาค 2 ครับ

      การเขียนบันทึกเป็นตอนนี้ เตือนให้รู้ว่าเราต้องเขียนบันทึกให้เสร็จครับ ต่อจากภาค 2 เป็นช่วงของการดำเนินกิจกรรมในช่วงบ่าย หลังจากที่ผมได้จัดแบ่งอาชีพคุณอำนวยตามความสามารถ 10 อย่าง (ทศพักตร์) ช่วงบ่ายผมทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาอย่างเดียว ปล่อยให้คุณอำนวยมือใหม่ได้จัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เอง ตั้งแต่ต้นจนจบ 

      ผมสังเกตตั้งแต่กระบวนการได้หัวปลามาจนถึงกระบวนการดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีการใช้เกมละลายพฤติกรรมที่คิดกันเอง กระบวนการภายในกลุ่ม การนำเสนอ การทำ AAR   ทำให้ผมได้เรียนรู้ไปพร้อมกับทุกคนไปด้วย ถึงแม้จะมีติดขัดบ้าง แต่ทุกอย่างก็ไหลลื่นไปด้วยดีครับ

      หลังจากการฝึกทักษะคุณอำนวยผ่านไป เป็นเรื่องของการทำแผนกลยุทธ์ ซึ่งผมใช้หัวปลาที่เค้าคิดเองเป็นตัวตั้ง และใช้วิธีโยนคำถามให้ทุกคนหาคำตอบเพื่อการบรรลุหัวปลาที่เค้าได้ตั้งไว้ ผมเรียกเกมนี้ว่า เกมวัดความรู้ ใช้วิธีการแบ่งกลุ่มตามที่เขาได้แบ่งกันเองตั้งแต่กิจกรรมฝึกทักษะคุณอำนวย คำถามที่ผมโยนให้เค้ามีอยู่ 10 คำถาม และให้ทุกคนในกลุ่มช่วยกันคิดคำตอบ เพื่อเป็นกลยุทธ์สู่การบรรลุหัวปลาที่ตั้งไว้
กำหนดเวลาให้กับทุกกลุ่มในการระดมความคิดเห็น เมื่อหมดเวลาให้ส่งตัวแทนในกลุ่มมาเพื่อตอบคำถามผม โดยตัวแทนที่ส่งมา สามารถเลือกคำถามได้ว่าจะตอบคำถามไหน (ความจริงผมคิดต่อไปว่าถ้าเค้าตอบไม่ได้ ... สามารถหาตัวช่วยได้)

      เมื่อแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมา ก็มีการเลือกคำถาม และคำตอบได้มาจากสมาชิกภายในกลุ่ม ซึ่งหลากหลายคำตอบที่ส่งมาช่วยเป็นแนวทางในการนำไปสู่กลยุทธ์ในการบรรลุหัวปลาที่วางไว้

                                                                                          บอย สหเวช



     
คำสำคัญ (Tags): #km-phayao
หมายเลขบันทึก: 119593เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับคุณบอย
  • ตามมาอ่านจากลิงค์ที่ให้ไว้ครับ
  • มีรายละเอียด 10 คำถามไหมครับอยากเรียนรู้บ้าง
  • ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท