ตลาดนัดกรมอนามัย 2550 - Press Tour (13) ความเข้มแข็งชมรมผู้สูงอายุ


เราจะมี slogan ที่หน้าซองว่า “เอื้ออารี ไมตรีอบอุ่น เจือจุนผู้สูงวัย ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ครบรอบปีที่ ....”

 

คุณพ่อกมล เนตรรัศมี ประธานชมรมผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ... คุณพ่อเดินทางมาไกลค่ะ มากับคุณนันทริกา พยาบาลที่ รพ.แจ้ห่ม ทั้งคู่สนิทสนมกันมาก เหมือนคุณพ่อกับคุณลูกกันจริงๆ เลย ... แม้แต่เราๆ เอง คุณพ่อก็ให้ความสนิทสนม คุ้นเคย แบบไม่ถือตัวแต่อย่างใดเลยละค่ะ คุณพ่อมาเล่าให้ฟังว่า

  • อำเภอแจ้ห่มอยู่ทางตอนเหนือของ จ.ลำปาง จากอำเภอเมืองไป 50 กม. มี 7 ตำบล แจ้ห่ม วิเชตรนคร แม่สุก ทุ่งผึ้ง ปงดอน และเมืองมาย แต่ละตำบลก็มีชมรมผู้สูงอายุอยู่ แต่ที่จะเอามาพูดในวันนี้ คือ ชมรมผู้สูงอายุที่ตำบลแจ้ห่ม ที่เป็นประธานอยู่
  • ชมรมผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 กพ.2534 โดยนายแพทย์บุญเติม ผอ.รพ.แจ้ห่ม และนายทวน แก้วเดือน นายอำเภอแจ้ห่ม
  • มีแม่คำแปง สืบแสงเป็นประธานคนแรก มีสมาชิกอยู่ 320 คน สมาชิกเหล่านี้มาจาก 7 ตำบลนี้ ใช้ศาลาวัดศรีหลวง เป็นที่ประชุมและทำกิจกรรมต่างๆ ของชมรม
  • ประธานคนต่อมา คือ พ่อเชาว์ วรรณรักษ์ ได้ปรับปรุงแก้ไขระเบียบหลายอย่าง สมัครเข้าเป็นสาขาสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย จ.ลำปาง จากนั้นพ่อเชาว์ได้ย้ายที่ทำการจากศาลาบำเพ็ญบุญ ที่แม่คำแปงทำไว้ก่อนหน้านั้น ไปอยู่กับสาธารณสุขอำเภอ
  • เมื่อมาถึงพ่อสุรัตน์ ก็มาเห็นว่า หอประชุมเก่าจะเป็นอันตรายกับผู้สูงอายุ ก็เลยเข้าที่ประชุมกันว่า เราอยากได้เป็นของตัวเอง เราอยากจะสร้าง
  • ก็นำเรื่องนี้เข้ากราบนมัสการพระเดชพระคุณพระครูสิริปุณณาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดศรีหลวง
  • ... ท่านก็อนุเคราะห์เห็นชอบให้ที่ดินในวัดสร้าง
  • ... พ่อสุรัตน์ก็มอบให้ทุนเป็นเงิน 100,000 บาท
  • ... แล้วผมก็ทำเรื่องของบประมาณจากเทศบาลตำบลแจ้ห่ม ได้อีก 170.000
  • ... นอกจากนั้นเราก็มีผู้ร่วมด้วยกันทั้งหมดนี้ ก็ไปคุยกับผู้ใจบุญทั้งหลาย ได้รับทราบว่าเราจะสร้างหอประชุมให้กับผู้สูงอายุ ก็มีคนร่วมบริจาคได้อีก 160,000 กว่า ก็มาสร้างที่วัด
  • หอประชุมกว้าง 2 เมตร ยาว 48 เมตร มีที่ทำการ มีห้องประชุม และมีห้องน้ำ ห้องส้วมอยู่ในนั้นหมด
  • ... หอประชุมนี้เราให้ชื่อว่า หอประชุมร่วมใจผู้สูงอายุ วัดศรีหลวง อ.แจ้ห่ม เราได้เปิดทำการทำบุญฉลองไปแล้ว เมื่อวันที่ 20 กพ.2548
  • จากนั้นเราก็ใช้หอประชุมร่วมใจทำกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมหลักทำเหมือนๆ กัน ก็มี 12 สค. 5 ธค. รดน้ำวันสงกรานต์
  • แต่ที่อำเภอแจ้ห่มมีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เราจะถือเอาวันที่ 20 กพ. ของทุกปี มีการทำบุญทอดผ้าป่า โดยนิมนต์พระ 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์
  • แล้วเราก็จะทำพิธีแบบเมืองเหนือล้านนา คือ เขาเรียกว่า ทำบุญสืบชะตา เราจะมีด้ายโยงไปที่เก้าอี้ของแต่ละคนนั่ง และถือ เวลาพระสวด
  • และเราทำกองผ้าป่าออกไปบอกบุญ ครั้งหนึ่งๆ พิมพ์ประมาณ 800-1,000 ซองบอกบุญไปทั่ว ตามหน่วยงานต่างๆ ให้เขารู้ เชิญเขามาร่วมทำบุญ
  • และเราจะมี slogan ที่หน้าซองว่า “เอื้ออารี ไมตรีอบอุ่น เจือจุนผู้สูงวัย ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี ครบรอบปีที่ ....”
  • ครั้งหนึ่งๆ ก็ได้เงินมาใช้กิจกรรมของชมรมฯ 30,000-40,000
  • วิธีการขอการสนับสนุนกิจกรรมของเรา ก็คือ ... เราจะมีทีมงาน 5-6 คน ส่วนมากไปเชิญพวกที่ early เข้ามาเป็นทีมงาน และมาปรึกษาหารือกัน
  • อย่างที่เราได้ของบประมาณจากเทศบาล พอเราได้ข้อมูลเหล่านี้ เราก็ทำของบประมาณจากเทศบาล
  • มันก็อยู่ที่ตัวเรา ว่า เรารู้จักบุคคลไหนที่เราจะเข้าหา เช่น นายกเทศมนตรีตำบลแจ้ห่ม คือ คุณประภาศรี พยัคฆบุตร ก็เป็นที่รู้จักกัน
  • และผมพยายามเข้าหา ทำเรื่องของบประมาณเข้าไป และก็ติดตาม ว่างๆ หรือเจอตามถนนหนทาง เราก็ไปคุยกับท่านบ้าง เพราะว่าท่านไม่ถือตัว ยกมือไหว้ ผมก็ถามว่า งบประมาณที่ขอไปได้มั๊ย เขาก็บอกว่า พิจารณาให้แล้ว
  • การทำเรื่องของบประมาณ ก็ต้องมีหนังสือ มีชื่อโครงการ บอกว่าเราขออะไร
  • ที่ผมทำ อย่างเรื่องออกกำลังกาย จะขอเครื่องเสียง มี CD ก็ทำขอไป คือ เราต้องมี โครงการการออกกำลังกายของผู้สูงอายุอำเภอแจ้ห่ม หลักการเหตุผล วัตถุประสงค์ ความหมาย และผลที่ได้รับ งบประมาณที่เราจะใช้ ... เพราะว่าพวกของพ่อเคยรับราชการมาก่อน เป็นครู อดีตครู สอน และบริหาร และไปเป็นผู้เบิกจ่ายเงินให้กับข้าราชการครูที่สำนักงานฯ เราก็พอมีความรู้เหล่านี้ ก็มาทำกัน และทีมงานของเราก็เชิญมาพูดกันว่า ทำยังงี้ถูกมั๊ย มีหลักเกณฑ์อะไร เหล่านี้
  • กลเม็ดเรื่องการบอกบุญ พ่อก็จะมีทีมงาน ในชมรมของเราจะแบ่งออกไปว่า ข้างนี้มีกี่คน ข้างนั้นมีกี่คน สมมติว่า 5 จุด ก็มีคนอยู่คนหนึ่งรับผิดชอบในจุดนี้ และแบ่งกันไป
  • มันมีอยู่ตอนที่ว่า “เอื้ออารี ไมตรีอบอุ่น เจือจุนผู้สูงวัย” อันนี้ละครับเป็นสิ่งที่จูงใจกับคนทั้งหลาย ถึงแม้ว่าตอนนี้เราจะไม่ให้ไปกับผู้สูงอายุ เราไปหน่วยงานต่างๆ เขาก็เห็นว่าตรงนี้ เขาก็จะมาร่วมทำกับเรา ...
  • และเรื่องของการที่มีสมาชิก 300 กว่าคน ... ก็อยู่ที่ว่า พวกทีมงานของเราช่วยกัน โดยเฉพาะพ่อไปเป็นอะไรหลายๆ อย่างในตำบล จะรู้สึกว่า คือ เรื่องศาสนพิธี ก็จะทำหนังสือมาเชิญผมไปช่วยเป็น เป็นผู้อาราธนาศีล เกี่ยวกับศาสนพิธี วางพระพุทธรูปตรงไหน จัดพระนั่งตรงไหน ก็เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป
  • และผมเป็นอาสาสมัครชมรมวิทยุชุมชน ผมได้นำเรื่องต่างๆ เหล่านี้ไปออกอากาศ ทุกวันจันทร์ เวลา 9-10 โมง ในนามของชมรมผู้สูงอายุตำบลแจ้ห่ม ที่จุดปฏิบัติการเรียนรู้ที่วิทยุชุมชนแจ้ห่ม 98.50 MHz 30 กิโลวัตต์ ในการส่ง ก็ไปค้นหาหนังสือที่ต่างๆ มา วันที่ไม่อยู่ก็มอบให้ทีมงานไปช่วยบ้าง
  • สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ เวลาเราประกาศออกไป คนก็รู้จัก และเราขอความร่วมไม้ร่วมมือต่างๆ คนก็ช่วยเหลือ
  • คุณพ่อเป็น DJ ด้วย ช่วยสาธิตการออกข่าวให้พวกเราได้ฟังสักหน่อยสิคะ ... เสียงคุณฉัตรลดา ถามไถ่
  • เราจะมีอยู่หน้าไมค์ และหลังไมค์ เขาก็จะมีรับโทรศัพท์ เวลาเราบอกว่า ที่นี้ คือ ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนตำบลแจ้ห่ม รายการต่อไปเป็นรายการของชมรมผู้สูงอายุแจ้ห่ม ต.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เรื่องที่เราจะนำมาพูดกันในวันนี้ ... ส่วนมากเราจะพูดเป็นคำเมืองนะครับ ... ก็บอกว่า ... เรื่องที่จะนำมาอู้ เล่าสู่กันฟังในวันนี้ เรื่อง อาหารของผู้สูงอายุ เป็นต้น ... เรามีชนิด หัวข้อ มีเหตุผล มีหลักการ พูดไปตามนั้น สักพักก็เปิดเพลงให้เขาฟัง บางทีเขาก็โทรศัพท์เข้ามาขอเพลง
  • (อู้ฮู เป็นขั้นเป็นตอนเลยนะคะเนี่ยะ)
  • พ่อก็บอกว่า ทำได้อย่างนี้ก็เพราะ ได้รับการอบรมจากอาสาสมัคร เขามีทีมงานจากจังหวัด เราก็ได้ความรู้เหล่านี้ ก็เอาไปทำๆ กัน
  • ... ถ้ามีการอบรมที่ไหน ผมจะบอกให้ทีมงานพากันไปอบรม
  • เช่น มีการอบรมไทเก้ก จี้กง ที่จังหวัด เราก็ส่งทีมของเราไป พร้อมกับพ่อไปด้วย ไปฝึกอบรม และไปสอนให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนั้นเราได้แผ่น CD มาเราเปิด และเรายัง write CD เอาไปให้ผู้อื่นต่อไปอีก
  • อย่างใน ต.แจ้ห่มมีกลุ่มวัยรุ่น แม่บ้าน มีอายุ 20 30 40 เขาก็ออกกำลังกายที่ลานเทศบาล อ.แจ้ห่ม แต่ผู้สูงอายุออกกำลังกายที่ชมรมผู้สูงอายุ และ write ไปให้เขา ตอนแรกเขาบอกว่า มันช้า มันเหมาะกับผู้สูงอายุ ก็อธิบายให้เขาฟังว่า ทำอย่างนี้ เป็นจังหวะการหายใจเข้า หายใจออก เขาก็ไปทดลองทำ
  • ก็ได้ผล เราก็ไปพูดให้เขาฟัง บางคนผู้สูงอายุ พ่อเสาร์ นั่งคุกเข่าไหว้พระไม่ได้ ปวดเข่า แต่พอมาออกกำลังกายกับเรา รำมวยจีน เดี๋ยวนี้ นั่งคุกเข่าได้ และอีกคนหนึ่ง แม่จันทร์ หงส์คำ เป็นโรคเบาหวานก็มาออกกำลังกายกับเรา ก็พบว่า เดี๋ยวนี้ นานๆ ทีจะไปหาหมอ และก็ไป รพ. ก็บอกว่า ความดันโลหิตก็ดี

เรื่องนี้ คุณสมชายยังบอกเลยนะคะว่า ฟังคุณพ่อแล้วทึ่งครับ ผู้สูงอายุขยันใฝ่หาความรู้ตลอดเวลา ... แหม แม่นแล้วค่ะ

รวมเรื่อง ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย 2550 

 

หมายเลขบันทึก: 119310เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท