รักแท้บริสุทธิ์ของแม่


ลูกทั้งสามคนสัมผัสได้ถึงความรักลูกที่สุดของแม่คนนี้
                       แม่   แม่ที่จากไปแต่กายของแม่เท่านั้น แต่ใจแม่อยู่ในใจลูกทุกคืนวัน วันนี้ขอสะท้อนประสบการณ์ตรงของแม่กับลูกคนนี้ ให้แม่รู้ว่าลูกรักแม่มากนะ.....           แม่มีความรู้เพียงป.4 มีอาชีพทำสวนเลี้ยงลูกสามคน ตั้งแต่เด็กเราจำคำพูดของแม่ได้เสมอที่พูดกับลูกตลอดเวลา แม่ไม่มีอะไรนะ แม่จะหาเงินให้ลูกเรียนหนังสือสูงๆ จะได้มีอาชีพไม่ลำบากเหมือนแม่ แม่กลัวพวกลูกลำบากมาก แม่มีลูกสาวสามคน เราเป็นครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน สวนมีไม่มาก   แม่ต้องเป็นหนี้มาตลอดในการส่งให้ลูกเรียนหนังสือ แม่เลี้ยงลูกคนเดียวและสุดท้ายต้องขายสวนสมบัติที่มีอยู่เล็กน้อยใช้หนี้ที่สะสมจำนวนมาก  ลูกทั้งสามคนสัมผัสได้ถึงความรักลูกที่สุดของแม่คนนี้ แม่มองไกลมากลูกต้องมีการศึกษา และการศึกษาเป็นสมบัติที่มีค่าชิ้นเดียวที่แม่จะต้องหาให้ลูก ความรู้แม่แค่ ป.4 แต่คิดไกล ทำและต่อสู้มาตลอด ให้ถึงเป้าหมายนั้น  เราเป็นเด็ก ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าใดนัก  แต่สัมผัสได้ถึงความรักที่สุด ของแม่ได้ ....ลูกทุกคนรู้แต่ว่าอย่าทำให้แม่ผิดหวัง แม่ผิดหวังไม่ได้ ถ้าแม่ผิดหวังแม่ตายทั้งเป็นแน่....ท้ายสุดแม่สมหวังมากแม่ได้ไปงานรับพระราชทานปริญญาบัตรของลูกทุกคน และฝันของแม่อีกอย่างหนึ่งที่ลูกไม่เคยลืม คืออยากมีลูกเรียนจบด๊อกเตอร์ ..และลูกกำลังจะทำฝันนี้ของแม่ให้เป็นจริงค่ะ.... แต่ตอนแม่ยังมีชีวิตอยู่ มีอีกหลายอย่างจะทำให้แม่ แต่ก็ไม่ทำผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย บางครั้งใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับแม่  แม่เห็นลูกเป็นเด็กในสายตาแม่ตลอด...แม่เคยว่าผู้เขียน ไม่เคยมีลูกไม่รู้หรอกความรู้สึกของแม่ที่มีต่อลูกเป็นอย่างไร   เดี๋ยวนี้ถึงไม่มีลูก แต่เข้าใจแล้วรักแท้บริสุทธิ์ของแม่เป็นอย่างไร ....คงสายไปนะที่ลูกจะบอกแม่ ..วันสุดท้ายของแม่ แม่นอนหลับและไม่ตื่นอีกเลย ...เหมือนแม่รู้ว่าหมดภาระหน้าที่ของแม่แล้ว.......แม่อยู่ที่ไหนจ๊ะรับรู้ด้วยเถิด ลูกเข้าใจแล้ว  ..รักคิดถึงแม่ทุกวันจ้ะ..
หมายเลขบันทึก: 119009เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     ผมกำลังนั่งทำงาน และตามล่าหาฝันของแม่และผม ต่อหน้า(รูปถ่าย)แม่ครับ
    ขอให้ฝันของแม่คุณหิ่งห้อย เป็นจริงในเร็ววันนะครับ
   ขอบคุณมากเพื่อนแท้  ฝันนั้นไม่ไกลหรอก เป็นกำลังใจให้พบเร็วๆ หิ่งห้อยเองก็บอกแม่ทุกวัน จะพยายามทำฝันฃองแม่ให้เป็นจริง ขอบคุณค่ะ

 

      ...จะคอยเป็นแสงสว่างข้างๆเธอ

          ไม่เลิศเรอ...แต่มากมาย...ในใจฉัน

          อยากเห็นเธอ...คงสดใส...ทุกคืนวัน

          กำลังใจ...สู่ฝัน...ฉันให้เธอ...

     ความรู้สึกที่ดีและ มีกำลังใจให้กันเป็นของขวัญที่ล้ำค่ามากสำหรับหิ่งห้อย ขอบคุณมากจ้ะ น้องดอกสร้อยแสนรัก และ น้อง จ๋อม ที่ถ่ายทอดความรู้สึกจาก ใจให้ทราบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท