สร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเสริมหนุนชุมชน


สร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ณ.หมู่16ตำบลเทพนครอำเภอเมืองกำแพงเพชร

เกษตรอำเภอเมืองสร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง

  

                เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2550 คุณสมมาตร ชาญชัย นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 7ว.และทีมงานจากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 จังหวัดเชียงใหม่  ได้มาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2550 ที่ดำเนินการในจังหวัดกำแพงเพชร ช่วงเช้า(เวลา09.00-12.00 น.) ได้มีการนำเสนอผลความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเกษตร ประจำปี2550 และซักถามข้อมูลแต่ละโครงการเพิ่มเติมเพื่อทราบปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

  

                 ช่วงบ่ายเวลา 13000-16.00 น.ทีมตรวจเยี่ยมของเขตพร้อมด้วยทีมงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร(ประกอบด้วยกระผม คุณเสนาะ ทนันชัย และคุณณรงค์ศักดิ์ ขัติทเสมา)เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร โดยมีคุณคำปริว จันทร์ประทักษ์ เกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร ให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอผลการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรในระดับอำเภอ

  

                 จากนั้นทางทีมงาน ได้เดินทางร่วมกันไปศึกษาดูงานการสร้างศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ณ.หมู่ที่16 ตำบลเทพนคร อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีกิจกรรมที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณส่วนหนึ่งอบต.เทพนคร และอีกส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกำแพงเพชร)และอีกส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตร นับว่าเป็นการเริ่มต้นในการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานในระดับปฏิบัติการ

  

                  กิจกรรมในแปลงศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ได้แก่ การปลูกพืชผัก  การปลูกแก้วมังกร การเลี้ยงปลาในบ่อปูน การเลี้ยงปลาในบ่อดิน และการเลี้ยงปลาในกระชัง  โดยมีบุคคลเป้าหมายที่เข้าร่วมในโครงการคือเกษตรกรผู้ยากจน และเกษตรกรที่สนใจเข้าฝึกทักษะในการเกษตร ซึ่งได้แบ่งเกษตรกรมาเรียนเป็นรุ่นฯแต่ละรุ่นมาเรียนรู้ที่ศูนย์นี้ประมาณ3 เดือน แล้วหมุนเวียนรุ่นต่อไปข้ามาเรียนยังศูนย์นี้อีก แต่ทางสำนักงานเกษตรอำเภอฯจะจ่ายค่าตอบแทนให้เกษตรกรที่เข้ามาฝึกทักษะและเรียนรู้ในอัตราวันละ100 บาทต่อหัวอีกด้วย

  
 

  
 
แหล่งข้อมูล:ศูนย์ริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลเทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

หมายเลขบันทึก: 119007เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นความใฝ่ฝันเลย ชีวิตเรียบง่าย

ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์

ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ต้องต่อสู้ในโลกทุนนิยมไปก่อน

สวัสดีครับIT.COM  ขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยมและลปรร. ต่อสู้ทุนนิยมไปก่อนก็ได้ครับ แต่ควรนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไปด้วย เพื่อความสุขในบั้นปลายและเลี้ยงหลาน

อยากทราบข้อมูลการเลี้ยงปลาในบ่อปูนนะครับ

อยากเลี้ยงปลาในบ่อปูนใหม่

จะเลี้ยงปลาอะไรดีค่ะ และมีวิธีเลี้ยงยังไงป้าง

เลี้ยงปลาทับทิมได้หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท