ผู้ชนะที่แท้จริง


การปฏิบัติตามคำแนะนำของอัลลอฮฺที่มีปรากฏใน อัลกุรอานและที่ได้ถูกแสดงเป็นแบบอย่างโดยท่านรอซูลุลลอฮฺ
  • หลังกลับจากละหมาดยามรุ่งอรุณ ณ มัสยิดผมเปิดอ่านอัลกุรอาน ซึ่งผมจะปฏิบัติเป็นประจำ เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วย "คำแนะนำ" ของพระผู้ทรงกรุณาปรานีผู้ทรงเมตตาเสมอครับ ซึ่งสอดคล้องกับ ที่เราขอในขณะละหมาดว่า "ขอพระองค์ทรงแนะนำพวกเราซึ่งทาง อันเที่ยงตรง"
  • เช้าวันนี้ผมอ่านมาถึงอายะฮฺที่ 185 ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน (ครอบ ครัวของอิมรอน) อัลลอฮฺตรัสไว้มีความว่า "แต่ละชีวิตนั้นจะได้ลิ้มรสแห่งความตาย และแท้จริง พวกเจ้าจะได้รับรางวัลของพวกเจ้าโดยครบถ้วนคือันปรโลก  แล้วผู้ใดถูกให้ห่างไกลจากไฟนรกและถูกให้เข้าสวรรค์ แล้วไซร้ แน่นอนเขาก็ชนะแล้ว และชีวิตความเป็นอยู่ แห่งโลกนี้นั้น มิใช่อะไรอื่นนอกจากสิ่งอำนวยประโยชน์ แห่งการหลอกลวงเท่านั้น"
  • ความตายนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่อาจหลีกเลี่ยง จะเร็วหรือช้าสัก วันหนึ่ง เราก็จะได้ลิ้มลอง ประเด็นสำคัญก็คือ เราพร้อมหรือยัง? เราเตรียมเสบียงไว้สำหรับความตายหรือยัง? และเสบียงที่ดีที่สุด นั้นคือ การปฏิบัติตามคำแนะนำของอัลลอฮฺที่มีปรากฏใน อัลกุรอานและที่ได้ถูกแสดงเป็นแบบอย่างโดยท่านรอซูลุลลอฮฺ
  • และอัลกุรอานได้พูดถึง "ชัยชนะที่แท้จริง" นั่นคือ "การที่เรา ถูกให้ ห่างไกลจากไฟนรกและถูกให้เข้าในสวนสวรรค์ อันนิรันดร์" ขออัลลอฮฺทรงปกป้องเราจากไฟนรกและทรงให้เรา เป็นหนึ่งในสมาชิกถาวร(ตลอดกาล)แห่งสรวงสวรรค์ด้วยเถิด
  • และอัลกุรอานได้เตือนเราให้ระวัง "การหลอกลวง"ของโลก ซึ่งโดยข้อเท็จจริงของชีวิตในโลกนี้นั้น เรามาอยู่ชั่วคราวเท่านั้น อุปมาดั่งการเดินทางไกล และเราแวะพักร้อนใต่ร่มเงาของต้นไม้ หลังจากนั้นก็ต้องเดินทางต่อไป
  • แต่ในความเป็นจริง ความสุข สนุกสนาของชีวิตแห่งโลกนี้็ได้ หลอกลวงเราให้รู้สึกว่าโลกนี้ น่าอยู่ที่สุด จึงไม่แปลกครับผู้ที่ หลงเชื่อมายาแห่งโลกนี้จึงทำทุกอย่างโดยไม่สนใจว่าสิ่งที่ทำ นั้นดีหรือไม่? ขัดกับบทบัญญัติทางศาสนาหรือไม่? การฆ่าฟัน การฉ้อโกง การปล้นสดมภ์ การใส่ร้ายป้ายสี และสารพัดบรรดามี เพียงเพื่อหวังจะได้ในสิ่งที่ตนประสงค์ ตำแหน่ง ยศฐาบรรดา ศักดิ์  ความมั่งคั่งร่ำ่รวย ฯลฯ
  • หากเราย้อนกับดูประวัติศาสตร์ จิ้นซีฮ่องเต้ ผู้รวมจีน และส้ราง กำแพงเมืองจีน ฟาโรห์ (ฟิรอาวน์) ผู้มีอำนาจเบ็ดเสร็จแห่ง อาณาจักรไอยคุปต์ ผู้สร้างปิรามิด และหรือกอรูน ผู้มั่งคั่งที่ สุดแห่งบาบิโลน ผู้ครอบครองคลังสมบัติมากที่สุดของโลก ขณะนี้พวกเขาอยู่ที่ใหน? อำนาจ และความมั่งคั่งของพวกเขา อยู่ที่ใหน?
  • "โอ้ อัลลอฮฺ ได้ทรงโปรดนำทางบ่าวสู่ทางอันเที่ยงตรงของ พระองค์ และขอพระองค์ทรงปกป้องคุ้มครองบ่าวจากการ หลอกลวงแห่งชีวิตโลกนี้ด้วยเถิด อามีน..."
หมายเลขบันทึก: 118994เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

السلام عليكم 

มนุษย์กลัวความตายครับ แต่แปลกที่ส่วนใหญ่มักจะลืมบ่อยๆ ว่า ตัวเองต้องตาย

(ไปกทม.มาสัปดาห์หนึ่ง เลยโดนแย้งความเป็นหนึ่งใน planet/yic ไปเลย) 

  • วะอาลัยกุมุสสลาม
  • ครับ นี่คือเหตุผลที่อิสลามให้มีการ "ตักเตือน" ซึ่งกันและกัน
  • ให้คนที่จำได้ตักเตือนคนที่เผลอไป หรือหลงลืม ไป  และนี่คือเคล็ดลับที่นบีใช้ให้ละหมาด ญะมาอะฮฺ (ละหมาดเป็นกลุ่ม และสำหรับผู้ชาย นั้นต้องที่มัสยิดด้วย) เพื่อให้บางคนที่ยัง เข้มแข็งพยุง หรืออุ้มคนที่เิ่ริ่มอ่อนล้า และคนที่ศรัทธาของเขายังสดชื่นอยู่ดูแลคนที่ ศรัทธาของเขาเริ่มจืดจาง
  • โอ้ หามิได้ครับ ผมมิบังอาจเป็นหนึ่งในยุทธจักร ์เพียงแต่มีวันหยุดหลายวัน ว่างครับ ก็เลยเข้า ไปบันทึกนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท