“เกษตรอินทรีย์...ในชุมชนอินทรีย์” เวทีหมู่ที่ 2 ตำบลท่างิ้ว


มีแกนนำถามว่า...ปุ๋ยหมักแบบที่ไม่ต้องกลับกองมีหรือเปล่า... ผมตอบว่ามี แต่ต้องเพิ่มทุนอีกนิดหน่อย... โดยใช้ระบบกองเติมอากาศ หากกลุ่มสนใจก็สามารถไปศึกษาดูงานได้ที่ บ้านมะขามเรียง หมู่ที่ 1 ตำบลบางจาก
เกษตรอินทรีย์...ในชุมชนอินทรีย์ เวทีหมู่ที่ 2  ตำบลท่างิ้ว

                วันศุกร์ที่ผ่านมา... อาจารย์สมศักดิ์  ครูอาสาสมัครฯ ประจำตำบลท่างิ้ว  ได้ชวนผมไปช่วยทำเวทีที่ หมู่ที่ 2  ตำบลท่างิ้ว  ซึ่งได้ใช้โครงการของจังหวัดผสมผสานกับงานหน้างานของ  กศน.  ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายเรื่องเกษตรอินทรีย์  โดยการทำปุ๋ยหมัก...

 

                ผมและทีมงานประกอบด้วย  อาจารย์สมศักดิ์   ครูเกษม   อาจารย์สุธาสินี   อาจารย์หยก   ไปถึงมีสมาชิกผู้เข้าร่วมเวทีรออยู่แล้วอาจารย์สมศักดิ์  เป็นคนเปิดเวทีแลกเปลี่ยนวันนี้...

 

                สมาชิกพูดถึงเรื่องการที่จะให้สมาชิกลดต้นทุนการผลิตโดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่น... โดยได้บอกว่า  มีมูลหมูจากกลุ่มอยู่แล้ว และมีมูลวัวจากของสมาชิกเยอะแยะ  และคิดหาวิธีการที่จะให้สมาชิกได้ทำปุ๋ยหมักใช้กัน...ซึ่งทางกลุ่มไม่ได้คิดที่จะเน้นในเรื่องของการขาย...แต่มุ่งเน้นที่จะให้สมาชิกได้ใช้กัน...

 

                ตัวแทนกลุ่มอยากจะให้ทางทีมงานเล่าประสบการณ์จากการไปทำกลุ่มปุ๋ยหมักในพื้นที่ต่าง ๆที่ประสบความสำเร็จพร้อมทั้งแนวทางการทำงานของกลุ่ม  ซึ่งมี  ผม ได้เล่าของกลุ่มปุ๋ยหมักบ้านน้ำพุตำบลไชยมนตรี  ครูเกษม เล่าของกลุ่มปุ๋ยหมักบ้านวังน้ำวน ตำบลท่าเรือ  อาจารย์สุธาสินีเล่าของหมู่ที่ 8 ตำบลบางจาก...

 

                หลังจากนั้นครูเกษม  ก็ได้บรรยายวิธีการผลิตปุ๋ยหมัก  และสาธิตวิธีการทำ  เมื่อมีข้อสงสัยจากสมาชิก พวกเราก็จะตอบข้อสงสัยในระหว่างการสาธิตการทำ  ซึ่งพวกเราแนะนำ  ชาวบ้านช่วยกันทำคนละไม้คนละมือ  ประมาณครึ่งชั่วโมง  ก็เรียบร้อย  มีแกนนำถามว่า...ปุ๋ยหมักแบบที่ไม่ต้องกลับกองมีหรือเปล่า... ผมตอบว่ามี แต่ต้องเพิ่มทุนอีกนิดหน่อย... โดยใช้ระบบกองเติมอากาศ  หากกลุ่มสนใจก็สามารถไปศึกษาดูงานได้ที่  บ้านมะขามเรียง หมู่ที่ 1 ตำบลบางจาก  กลุ่มของน้องสมวิศศ์  จู้พันธ์  (น้องติ่ง) สุดยอดคุณกิจ  ของเราครับ...

                 จากที่ได้แลกเปลี่ยนกันวันนี้  โดยเฉพาะเรื่องของวัสดุ  ที่จะทำให้ลดต้นทุน  โดยทางกลุ่มจะเน้นการใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น... และจะสนับสนุนส่งเสริมให้สมาชิกและประชาชนในพื้นที่ได้เข้าร่วมโครงการเกษตรอินทรีย์ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง...
หมายเลขบันทึก: 118962เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจในการทำงานชุมชนครับครูราญเมืองคอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท