ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ


Picture+103

ภาพต้นไม้ใหญ่ ที่ยืนต้นสูงตระหง่านเช่นนี้เป็นสื่อการสอนที่ ศ.ดร.สุนทรี ยิ่งชัชวาลย์ใช้อธิบายในวิชาสรีรวิทยาเบื้องต้นของพืช เพื่อให้เข้าใจพืชอย่างเป็นองค์รวมและเรื่องชลศาสตร์ของพืช ซึ่งจะต้องมองให้ครบทุกส่วน ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ

ผมมองว่าหากปลูกฝังให้คนมีแนวคิดแบบเป็นองค์รวมสำเร็จ บ้านเมืองเราคงจะมีความเจริญทางด้านจิตใจมากกว่านี้ คงจะมีความสงบสุขมากกว่านี้ คงจะรักษ์สภาพแวดล้อมมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อคนรุ่นหลังและโลกของพวกเรา

ผมอยากคิดเชื่อมโยงได้แบบภาพนี้จัง

ขอสารภาพว่าผมนั่งหลับในวิชานี้หลายครั้ง แต่ยังโชคดีครับที่เกร็ดคำสอนของอาจารย์จากภาพนี้ กลับแว๊บเข้ามาช่วยให้ผมคิดอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายหลังจากเรียนจบและเข้าทำงาน

ขอกราบขอบพระคุณ และบูชาพระคุณของ ศ.ดร.สุนทรี ยิ่งชัชวาลย์ ไว้ ณ ที่แห่งนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 118879เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

สวัสดีค่ะ

จะไปข้างนอกอยู่แล้ว พอดี เหลือบมองมาเห็น เลยขอเข้ามาเยี่ยมหน่อยค่ะ

และขอนำบล้อกคุณข้ามสีทันดรเข้าแพลนเน็ทด้วยค่ะ มีอะไร คล้ายกันหลายๆอย่างค่ะ

ความจริงธรรมชาติของสรรพสิ่งในโลก เชื่อมโยงกันหมด เวลาเราตระหนักความจริงเช่นนี้ เราจะเห็นแก่ตัวกันน้อยลง

สังเกตว่า เวลาเราอยู่ในที่โล่งมากๆเช่นทะเล เราจะรู้สึก อิสระและมีความเสรีมาก แต่ขณะเดียวกัน เราก็รู้สึกว่า ตัวเราเล็กๆๆ มากๆๆๆ เมื่อเทียบกับสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวนะคะ

และรู้สึกว่า ธรรมชาติทุกสิ่งมีความงามเฉพาะตัวนะคะ แม้กระทั่งดอกหญ้า คิดว่าถ้าเราฝึกจิตเราให้เห็นความงามของธรรมชาติ เราจะมีความอ่อนโยน และเมตตากรุณากันมากขึ้นค่ะ

พอใจเราอ่อนโยนลง เราก็อยากทำความดีกันมากขึ้น เป็นมิตรกันมากชึ้น ไม่โกรธ ไม่พยาบาทกัน ไม่จองล้างกัน เราอยากจะมีไมตรีกับใครๆมากขึ้นนะคะ

คุณข้ามสีทันดร เห็นด้วยไหมคะ

หากคนมีแนวคิดแบบองค์รวม ก็จะลดการนึกถึงแต่ตนเองน้อยลง สังคมคงจะดีขึ้นจริงๆด้วยค่ะ

ผมได้ฉุกคิดขึ้นมาได้อีกในตอนเย็นวันนี้เลยครับว่า....

             ในดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ก็คงมีต้นไม้นี้เท่านั้นที่เป็นผู้ที่ติดต่อกับดาวเคราะห์ดวงนี้ได้โดยตรงที่สุด  ทั้งทางกายภาพ ชีวภาพ จินตภาพ  อาจรวมไปถึงจิตวิญญาณของโลกนี้ ( อันนี้ผมอธิบายไม่ได้หรอก) 

              เพราะ  ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ  เหล่านี้คือ โลก และคือต้นไม้จริง ๆ ครับ 

              มนุษย์ตัวน้อยอย่างพี่ sasinanda ว่า ไม่มีทางทำได้อย่างต้นไม้  มีแต่อาศัย ต้นไม้และ ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ  เท่านั้น   แต่เรากำลังคิดว่าเรายิ่งใหญ่กว่าผู้ให้กำเนิดเรา........

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะตามมาขอบคุณค่ะ
  • มาดูต้นไม้ใหญ่ด้วยค่ะ

สวัสดีครับคุณพี่sasinanda P  

ผมเห็นด้วยมากๆครับกับสิ่งที่พี่เขียนไว้ครับ "ความจริงธรรมชาติของสรรพสิ่งในโลก เชื่อมโยงกันหมด เวลาเราตระหนักความจริงเช่นนี้ เราจะเห็นแก่ตัวกันน้อยลง"

หลังจากที่ผมเข้าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใน gotoknow ระยะหนึ่ง เห็นชัดเลยครับว่าตัวของผมที่เคยรู้สึกว่าเล็กลงบ้าง กลับใหญ่โตขึ้นมาซะได้ ไม่ใช่เพราะอะไรหรอกครับ เป็นความโชคดีของผมที่ได้เห็นความอ่อนน้อมถ่อมตนของผู้รู้หลายท่านที่ผมเคารพนับถือท่านทำตัวได้เล็กมากจริงๆ ครับ ...น่าดูเป็นแบบอย่าง

ครับ...ธรรมชาติทุกสิ่งมีความงามเฉพาะตัว ผมเองก็ชอบชื่นชมความงามของดอกหญ้าตามข้างทางและในทุ่งนาเวลาที่เดินทางไปทำงานต่างจังหวัดครับ

 

สวัสดีครับคุณใบบุญP

จริงครับ...หากคนมีแนวคิดแบบองค์รวมก็จะเห็นแก่ตัวน้อยลง เคารพความเป็นปัจเจก ยอมรับความแตกต่างของบุคคล และจะเห็นคุณค่าของการมีกันและกันครับ

ขอบคุณมากครับ

P

มนุษย์พยายามจะเอาชนะธรรมชาติ และอาจภูมิใจที่สามารถเอาชนะธรรมชาติได้...จนอาจลืมไปว่าความสำเร็จในช่วงชีวิตของเขา อาจส่งผลให้เกิดความเสื่อมในระยะยาวที่เขาไม่ทันได้เห็นในชั่วอายุขัยของเขา แต่เรานี่สิอาจได้เห็น 

ดูเหมือนจะออกแนวอนุรักษ์นิยม แต่เปล่าหรอกครับ ผมนิยมความพอดี และศรัทธาในคำว่า รู้จักพอ

 

P
Sirintip

  • สวัสดีครับ...ช่วงนี้ยังอยู่กรุงเทพฯใช่ไหมครับ
  • ขอให้ผลไม้จากทางใต้ราคาดีขึ้น และเห็นฟ้าหลังฝนเกิดขึ้นเร็ววันในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้นะครับ

ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ...

ขอรวมมนุษย์และสัตว์ไปด้วยได้มั้ยครับ...

เป็น...ดิน-น้ำ-พืช-อากาศ-สัตว์-มนุษย์...

จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสมดุลย์บนโลกใบนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับคุณMr.DirectP

คุณได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี่ครับ ฮ่าๆๆ อะไรที่พวกเราคิดว่าเป็นไปเพื่อการดำรงอยู่อย่างยั่งยืน และมีสมดุลย์บนโลกใบนี้...welcome ครับ

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม

 

 

สวัสดีครับคุณข้ามสีทันดร

  • ผมเปิดค้างไว้ตั้งแต่เห็นคำตอบเพื่อนเรก แต่ยังไม่ได้ตอบ เลย เฟรสอีกรอบครับ
  • เพราะตอบนั้นกำลังคุยและพูดกับคุณพ่อเรื่องระบบนิเวศน์ในทุ่งนา ป่าไม้ อยู่พอดีครับ เลยได้ครบเครื่องเลยครับ อิๆๆๆ
  • ผมชอบในคำว่า บูรณาการของต้นไม้และระบบนิเวศน์ครับ ต้นไม้ผู้ฉลาดของผมและระบบนิเวศน์ทางธรรมชาิติ ผู้ที่ผมยกให้เป็นครูคนแรกของผม เมื่อก่อนผมยกให้พ่อแม่นะครับ ตอนนี้ ยกให้ธรรมชาติมาก่อนครับ เพราะพ่อแม่ก็มาจากธรรมชาติเหมือนกันครับ
  • เห็นด้วยครับ ว่าหากเรามองเชื่อมกันได้ ทุกอย่างจะเป็นเรื่องเดียว ล้วนวิ่งเข้าหาวิชาปรัชญาของอริสโตเติล
  • เหมือน ปลาทู กับ สะตอครับ
  • ขอบคุณมากๆ ครับผม 

สวัสดีครับคุณเม้ง สมพร ช่วยอารีย์P

  • เข้าใจเปรียบเปรยนะครับที่ว่า "หากเรามองเชื่อมกันได้ ทุกอย่างจะเป็นเรื่องเดียว ล้วนวิ่งเข้าหาวิชาปรัชญาของอริสโตเติลเหมือนปลาทูกับสะตอ"
  • รบกวนช่วยขยายความให้ผมสัมผัสรสชาติของสะตอ กับปลาทู อีกหน่อยเถอะครับ ผมเคยสัมผัสแต่สะตอกับกุ้ง 555
  • ผมชอบคำนี้มากครับ one for all, all for one

สวัสดีครับคุณ ข้ามสีทันดร

  • อิๆๆ ขอบคุณมากครับ
  • เรื่องสะตอกับปลาทู คล้ายๆ กับ ดอกไม้กับดวงดาวครับ แต่ผมว่า ดอกไม้กับดวงดาวมันสวยไป เ้ข้าไม่ถึงชาวบ้าน ผมเลยเปลี่ยนเป็น สะตอกับปลาทูครับ
  • สะตอมาจากสวยยอดเขา...ปลาทูมาจากชาวเล...คนสองกลุ่มนี้ทำงานกันคนละอาชีพครับ...แต่ไปเจอกันที่ชุมชนของตลาดครับ ชาวสวนเอาสะตอที่เหลือกินไปที่ชุมชน...ชาวเลเอาปลาทูไปเจอกันที่ชุมชนตลาดแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิน
  • ชาวสวนเจอชาวเล เลยคิดว่า อืมมาแลกเปลี่ยนสิ่งของกันดีกว่า เพราะชาวสวนขาดปลาจากทะเล ชาวเลขาดผักจากสวน
  • ว่าแต่ว่าจะแกงสะตอใส่ปลาทูได้ไหมครับ คำตอบคือได้ครับ ส่วนการจะเป็นเมนูอะไรนั้นก็คือ อยู่ที่การบูรณาการของทั้งสองคน แม้ว่ามื้อนั้นจะทานกันคนละเมนูก็ยังนึกถึงกัน มีการสานเข้าด้วยกัน
  • แม้ว่ามื้อนั่นจะแกงด้วยกันทั้งปลาทูและสะตอ หรือจะแกงสะตอ ผัดสะตอ น้ำพริกปลาทูก็ตาม ท้ายที่สุดลงกระเพาะไปอยู่ร่วมย่อยด้วยกัน
  • อะไรประมาณนี้ครับ ... เปิดไว้ให้คิดครับ หากเราเข้าถึงของ หนึ่งเพื่อทั้งหมด ทั้งหมดเพื่อหนึ่ง ล้วนคือสิ่งเดียวกันแล้ว บูรณาการคำสวยหรูที่เราทำกิจกรรมกันอยู่ ก็เข้าถึงกันครับ
  • อิๆๆ ชักจะยาวครับ เดี๋ยวจะพาลไปสู่ หอยแครงกับไก่ ครับ อิๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ 

สวัสดีอีกรอบครับ

  • พันธมิตรบอกมาว่า อาจจะเรียกว่า
  • เก็บสะตอสะืเทือนถึงปลาทู
  • หรือจับปลาทูสะเทือนถึงสะตอ ครับ อิๆๆๆ
  • ขอบคุณมากครับ 
P
  • ขอบคุณมากครับ ที่ช่วยขยายความเพิ่มเติม
  • ถ้าเก็บสะตอสะเทือนถึงปลาทู หรือจับปลาทูสะเทือนถึงสะตอ พอจะนึกออก
  • Gotoknow ก็เช่นกันนะครับ เปรียบเหมือนตลาดใหญ่ของความรู้จากทั่วทุกสารทิศ และหลากหลายสาขาที่แต่ละท่านขันอาสากันมานั่งแจกกันฟรีๆ ไม่มีขาย
  • ขอบคุณมากครับ...แล้วจะรออ่านเรื่องหอยแครงกับไก่ นะครับ หุหุ

 

P
  • ดูข่าวเมื่อเช้านี้...พบภูเขาใต้ทะเล ในเขตประเทศอินเดีย ซึ่งห่างจากบ้านเราประมาณ 400 กม.
  • ทำให้ผมนึกถึงสิ่งที่เราคุยกันไว้เลยครับ
  • ทุกครั้งที่มีข่าวแผ่นดินไหว และสึนามิในต่างประเทศ ผมนึกถึงวิชาฟิสิกส์สมัยที่เรียนมัธยมเสมอครับ
  • การเดินทางของคลื่น การสะสมพลังของคลื่น ส่งผลต่อที่ที่หนึ่ง ผมว่าคงไม่จบแค่นั้นครับ ณ ที่แห่งนั้นจะเป็นเหตุสะสมให้เกิดผลกระทบในที่อีกแห่งหนึ่งไม่ช้าก็เร็ว ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อม

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนนี้กลับมาแล้วค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ...ก็หวังให้ผลไม้ของทาง 3 จ.ชายแดนใต้ราคาดีขึ้น  โดยเฉพาะลองกอง  เงาะ  และมังคุด  เพราะราคาตกต่ำมากเลยค่ะ สงสารเกษตรกร

สวัสดีครับ

  • ตอนนี้โลกพยายามปรับตัวกันบ่อยครับ
  • ตอนนี้ปรับตัวอยู่ที่นี่ครับ


  • ปรับตัวด้วยพายุครับผม คงวิ่งเข้าจีนวันอาทิตย์นี้ครับแล้วก็สลายกันตรงนั้นครับ
  • หากเราเข้าใจเค้าและอยู่ร่วมได้ ก็จบครับ ปัญหาจะน้อยลงครับผม และอยู่ในที่ที่ควรอยู่ครับ ความเสี่ยงก็จะน้อยลงครับ
  • ขอบคุณมากครับ 
P
ผมได้แวะไปอ่านบันทึกของคุณSirintip แล้ว มอบของขวัญวันแม่เป็นแพ็คเกจเลย
เรื่องราคาผลไม้ ที่ถูกก็ถูกจริงๆ แต่ที่แพงในช่วงที่ราคาถูกนี่เรียกว่าอะไรดีหนอ !!!
ลองกองที่ รพ.แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ กก.ละ 50 บาท

 

 

 

P
  • ขอบคุณมากครับที่นำภาพ มา update กัน 
  • เห็นด้วยครับ....หากเราเข้าใจเค้าและอยู่ร่วมได้ ก็จบครับ ปัญหาจะน้อยลงครับผม และอยู่ในที่ที่ควรอยู่ครับ ความเสี่ยงก็จะน้อยลงครับ
  • ถ้าธรรมชาติบอกว่า...สวัสดีชาวโลก ฉันเข้าใจพวกเธอมามากแล้ว นับแต่นี้ไป ถึงเวลาที่พวกเธอควรเข้าใจฉันบ้างละนะ !!! ....อะจึ๊ยย
  • สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม...ผลย่อมเกิดมาจากเหตุ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาขอบคุณค่ะ
  • โอ้โห่...ทำไมราคาที่ยะลาไม่ดีอย่างที่นั่นบางนะ ที่นี่สูงสุด ก็แค่ กิโลกรัมละ 40 ได่มั่ง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 20 - 25 มากกว่า บางเจ้าก็ต่ำกว่า 20 บาทเสียด้วยซ้ำ ปีนี้ราคาตกต่ำมาก เงาะ มังคุด ราคาไม่ถึง 10 บาท โอ้พระเจ้าช่วยกล้วยทอด...แย่จัง

มาเยี่ยมคุณ 

P
เห็นต้นไม้สูงใหญ่แล้ว...คิดถึงเมืองไทยจังเลย...
ดูข่าวดาวเทียมส่องมายังไทย  มีสีเขียวน้อยมาก ๆ ครับ...
P
  • ขอบคุณครับที่ช่วยส่งข่าวราคาผลไม้ในพื้นที่ 
  • โอ้พระเจ้าช่วยกล้วยทอด...มีเมนูอะไรนอกเหนือจากกล้วยทอด ทุเรียนทอดอีกบ้างน๊า...คงต้องช่วยกันสมมติตนเองเป็นตำแหน่งต่างๆในประเทศดูบ้างจะดีไหมครับ
  • เผื่อจะมีไอเดียเจ๋งๆ ในการแก้ปัญหาแบบบูรณาการจากคนนอกวงการ
  • ขอบคุณมากครับ 
P
umi
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • สังเกตว่าปีนี้สื่อต่างๆ มีการพูดถึงภาวะโลกร้อนมากเป็นพิเศษเลยนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับที่อาจารย์กรุณาแวะมาเยี่ยม

 

 

 

  • ตามมาขอบคุณครับ
  • ช่วงนี้งานยุ่งๆๆ
  • คาดว่าจะเดินทางกลางเดือนกันยายน
  • ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด
  • ชอบดูต้นไม้
  • ดูธรรมชาติมีความสุขดีเหมือนอยู่บ้าน
  • สงสัยมีขี้แมลงวันที่เท้าจริงๆๆด้วย
  • แมลงวันหัวเขียว

ชอบ ดิน น้ำ ฟ้า อากาศ ต้นไม้ ถึงแม้จะไม่ได้เรียนมาทางนี้แต่ว่าหนูคิดว่า ธรรมชาติอยู่ในจิตวิญญาณหนูค่ะ ชอบมากค่ะ

P

  • ที่เมืองกาญจน์ต้นไม้ยังมีอยู่มากนะครับ
  • สงสัยมีขี้แมลงวันที่เท้าจริงๆๆด้วย ...555

P

  • สวัสดีครับน้องkingfah-333
  • ไม่จำเป็นต้องเรียนเกษตรก็ได้ ถ้าหากเราตระหนักและรักษ์ธรรมชาติ เหมือนอย่างที่น้องบอกว่า "ธรรมชาติอยู่ในจิตวิญญาณหนูค่ะ"  ...คำสั้นๆ เพียงแค่นี้ก็สื่อความได้ว่าเราตระหนักและให้ความสำคัญต่อธรรมชาติและสภาพแวดล้อม

ยินดีกับต้นไม้ต้นนี้ที่ยืนต้นอยู่ได้อย่างสูงจนต้องแหงนคอตั้งบ่านะคะ

  • ถ้าพูดถึง ดิน น้ำ พืช อากาศ ให้นึกถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง
  • เศรษฐกิจพอเพียง ง่าย ๆ เลย รู้จักอยู่ รู้จักกิน รู้จักใช้
  • อยู่เท่าที่ดิน กินเท่าที่ได้ ใช้เท่าที่มี

P

  • สวัสดีครับพี่ ใบบุญ
  • ต้นไม้ที่อินโดฯ ตามข้างทางน่ะครับ
  • บ้านเรามีแต่ต้นเล็กๆ
  • ขอบคุณครับ

P

  • ขอบคุณมากครับท่านอาจารย์ทนัน ภิวงศ์งาม ที่ร่วมแลกเปลี่ยนฯในมุมของเศรษฐกิจพอเพียง
  • รู้จักอยู่ รู้จักกิน รู้จักใช้
  • อยู่เท่าที่ดิน กินเท่าที่ได้ ใช้เท่าที่มี
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท