นายเจ


บทที่ 1ความคิดดั่งสายน้ำ

      ความคิดคนเราประดุจดั่งสายน้ำ ที่มีทั้งความรุนแรง ความอ่อนโยน ความร้อน เย็น และอบอุ่น อยู่ภายในตัวเอง แล้วแต่เจ้าของความคิดจะหยิบยกส่วนใดมาใช้  ซึ่งมีที่มาแห่งการนำมาใช้มาจากพื้นฐานแห่งความคิด ได้แก่ ความรู้ ความเข้าใจ ปัจจัยภายใน-ภายนอก สิ่งแวดล้อม นำมาหลอมรวมและถูกกลั่นออกมาเป็นแนวความคิด อาจถูกบ้างผิดบ้าง ก็แล้วแต่การมอง และผู้มอง แต่แท้จริงแล้วความไม่มีผิดถูกเพราะมันถูกพันผูกมาจากปัจจัยหลากหลาย มากมาย กว่าจะกลับกลายมาเป็นความคิด

       นักคิดมากมายกล่าวไว้ว่า ผู้ที่มีองค์ความรู้มากมักมีความคิดที่ดี ผมเองคงไม่แย้ง แต่ก้อไม่เห็นด้วยเสียทั้งหมด เพราะหากคนที่มีองค์ความรู้มากแต่ปราศจากซึ่งการนำไปใช้อย่างถูกต้องและชอบธรรมแล้ว เปรียบเหมือนยาที่มีทั้งคุณประโยชน์และโทษ คือใช้ทำประโยชน์ได้ในแง่การรักษาและบรรเทาอาการและสามารถทำอันตรายแก่ร่างกายได้หากมีการใช้ไม่ถูกวิธี และเกินกว่าความจำเป็น แต่ความเป็นยายังคงเป็นยามิได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม  เสมือนน้ำที่แม้เปลี่ยนสถานที่ คือไม่ว่าจะเป็นน้ำที่อยู่ในแม่น้ำ ลำธาร หรือในขวดในแก้ว ยังคงเป็นน้ำเหมือนเดิม  และเมื่อเปลี่ยนสถานะ เช่น น้ำที่อยู่ในกระติกน้ำร้อน น้ำที่อยู่ในทะเล แม่น้ำ ลำคลอง หรือน้ำที่ถูกกลั่นจนเป็นความชื้นอยู่ในก้อนเมฆบนท้องฟ้า แท้ที่จริงแล้วยังคงมีคุณสมบัติของความเป็นน้ำอยู่อย่างเสมอ มิเคยเปลี่ยนแปลงไป เฉกเช่นความคิดของคนที่จะอยู่ในสภาวะที่เข้าใจ ไม่เข้าใจ ดีใจ เสียใจ โกรธ  เศร้า เหงา รัก หลงหัวปักหัวปำ  ล้วนเป็นความคิดที่อยู่ในใจและถูกถ่ายทอดออกมาเป็นพฤติกรรมทั้งสิ้น

         ท่านที่ยังงงและสับสน หรือคำถามในใจมากมายอยู่ ไม่เป็นไรครับ ยังมีตอนต่อไปครับ จะส่งผ่านความในใจให้อ่านใหม่ละกันครับ

หมายเลขบันทึก: 118578เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณเจกำลังจะบอกอะไรบางอย่างกับเรา ที่เปรียบความคิดเหมือนสายน้ำนั้นถูก น้ำมีคุณสมบัติพิเศษ เฉพาะตัว คือไหลลงต่ำเสมอ การสร้างภาชนะรองรับต่างหากที่มีความสำคัญ จะทำให้เป็นน้ำขวดละ 10 บาท หรือก็แค่น้ำสกปรกขันหนึ่งก็ย่อมได้ ถ้าจะให้เดา ภาชนะนั้นก็น่าจะเหมือนใจเรา น้ำเป็นแค่เพียงอารมณ์ ถ้าควบคุมได้ก็นับว่าสวยงามมีประโยชน์ แต่ถ้าปล่อยตามยถากรรม ก็คงมีชีวิตที่ไร้ค่านะคะ

ถูกต้องครับ น้ำเปรียบได้กับอารมย์ที่ถูกสั่งสมมาจากประสบการณ์  ที่อาจถูกประสานและผสมด้วยหลายหลายสาเหตุนานาประการ ใจคนเรานั่นแหละสำคัญเพราะเป็นภาชนะที่ค่อนข้างบอบบาง จึงต้องหาภูมิป้องกันโรคให้แก่ตนเองอย่างเหมาะสม จะได้มีชีวิตที่คุ้มค่าและสุขใจมีความหมายเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท