ตสน.ศธ.
นายสมศักดิ์ เลิศปรีชาสกุล

วิธีสร้างบุญบารมี


วิธีสร้างบุญบารมี

วิธีสร้างบุญบารมี
     บุญ ความหมายตามพจนานุกรมพุทธศาสน์ ของพระพรหมคุณาภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตโต) กล่าวว่า บุญ คือ เครื่องชำระสันดาน ความดี กุศล ความสุข ความพฤติชอบทางกาย วาจา ใจ และกุศลธรรม
     บารมี คือ คุณความดีที่บำเพ็ญอย่างยิ่งยวด เพื่อบรรลุจุดหมายอันสูงยิ่ง
     วิธีสร้างบุญบารมีในพระพุทธศาสนา มีอยู่ 3 ขั้นตอน คือ การให้ทาน การถือศีล และการเจริญภาวนา ที่นิยมเรียกกันว่า "ทาน ศีล ภาวนา" ซึ่งการให้ทานหรือการทำทานนั้น เป็นการสร้างบุญเป็นเบื้องต้นที่สุด ได้บุญน้อยที่สุดในการทำบุญทั้ง 3 ขั้นตอน ซึ่งการให้ท่านนี้ไม่ว่าจะทำมากอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะได้บุญมากไปกว่าการถือศีลไปได้ และการถือศีลนั้น แม้จะถือมากและเคร่งครัดอย่างไร ก็ไม่มีทางที่จะได้บุญมากเกินไปกว่าการเจริญภาวนาไปได้ ฉะนั้น การเจริญกาวนานั้นจึงเป็นการสร้างบุญบารมีที่สูงที่สุด ได้บุญบารมีมากที่สุด
     ความตอนหนึ่งในหนังสือ วิธีสร้างบุญบารมี พระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

 

หมายเลขบันทึก: 118555เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาช่วงหลัง ๆ นี่คนเราชอบทำบุญเพื่อหวังจะได้บุญ  เรียกได้ว่าหวังผลตอบแทนมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งน่าจะผิดหลักของการทำบุญ เพราะการทำบุญที่ไม่หวังผลตอบแทน ย่อมจะทำให้ได้ความผุดผ่องของจิตใจมากกว่า......... พิจารณากันดูเถิด....สาธุชนทุกท่าน......

การให้เป็นสิ่งที่ทำให้เราสุขใจ โดยเฉพาะในที่ทำงาน การให้ความสำคัญ ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ย่อมทำให้เกิดความสุขในการทำงาน

ได้มาเรียนรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ทาน ศีล ภาวนา  จะต้องประกอบเข้าด้วยกัน

ไม่มีเล็ก ไม่มีใหญ่ เช่น เมื่อภาวนา แล้วต้องให้ทาน

นั่นคือการอุทิศส่วนกุศล แผ่เมตตา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้ชัดเจน หรือแม้นแต่เรื่องศีล ก็เหมือนกัน เมื่อมีสติแล้ว ศีล ก็มาเป็นปกติ   

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท