ทำไม...ไม่เสียดายเวลา


เดี๋ยวนี้เริ่มเห็น ผู้คน ไม่ให้ความสำคัญ กับเวลา อยากถามดัง ๆ ว่า ไม่เสียดายเวลา กันบ้างหรือไร...

    ที่ผ่านมาอยากบอกเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับ "เวลา" มาก ไม่ถึงขนาดตรงเปี๊ยะ แต่ก็ไม่เคยที่จะต้องทำให้ใคร หรือ อะไร ต้อง รอคอย เวลาในแต่ละวัน ใช้ประโยชน์ กับมันอย่างเต็มที่ ถ้าจะเที่ยว ก็เที่ยวแบบสุด ๆ ถ้าจะทำงานก็ต้องทำให้ได้ตามเป้า ชนิดว่าไม่มากไม่น้อย ทำให้เหมาะสมกับสมรรถภาพที่คนธรรมดา ๆ คนหนึ่งพอทำได้

     สมัยเป็นครู เด็กทุกคนที่ผ่านการเรียนรู้กับครูดาว ต้องมีวินัยในเรื่องนี้ เวลาจะเป็นตัวกำหนดการเดินของเรา เมื่อให้ความสำคัญกับเวลา ก็ต้องมีการวางแผน วางแผนการใช้เวลาในการเรียน  วางแผนการใช้เวลาในการเล่น  วางแผนการใช้เวลาในการช่วยเหลือครอบครัว และวางแผนการใช้เวลาในการช่วยเหลือสังคม  ดังนั้นเด็ก ๆ ของครูดาว จะไม่มาโรงเรียนสาย  ไม่มีว่าไม่ส่งการบ้าน  ไม่ช่วยเหลืองาน และไม่รับผิดชอบงานในโรงเรียน เพราะทุกคนได้แบ่งเวลาที่ตนมีไว้สำหรับงานเหล่านี้แล้ว

     แต่เดี๋ยวนี้เริ่มเห็น ผู้คน ไม่ให้ความสำคัญ กับเวลา อยากถามดัง ๆ ว่า ไม่เสียดายเวลา กันบ้างหรือไร...ยิ่งเกี่ยวข้องกับการจัดประชุมพัฒนาบุคลากร ก็ยิ่งเห็นปัญหาส่วนนี้ อย่างน้อย ๆ ร้อยละ 5 ไม่เคยให้ความสำคัญกับเวลาเริ่มประชุม ไม่ให้ความสำคัญกับ "ความรู้" ที่จะเกิดขึ้น  ไม่ให้เกียรติวิทยากร  เค้าไม่เสียดายสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่เค้าหายไป ทั้ง ๆ ที่เค้ามิต้องปฏิบัติภารกิจอื่นใดเลย นอกจากอาบน้ำ แต่งตัวมาประชุม

     ได้มีโอกาสคุยกับท่าน ผอ.สุวิทย์  มูลคำ  ผอ.สพท.สมุทรปราการ เชต 1  ว่าท่านบริหารจัดการเวลาอย่างไร เพราะท่านเป็น ผอ. ที่มีผลงานการบริหารจัดการที่โดดเด่น  เป็นนักวิชาการที่รังสรรค์ผลงานออกมาเป็นหนังสือให้เราเสริมความรู้หลายสิบเล่ม เป็นพ่อดีเด่นที่ดูแลลูกสาวอีก 2 คน วันจันทร์ - ศุกร์ ทำงานในเขตพื้นที่  วันเสาร์ วันอาทิตย์ วันหยุดราชการ เป็นวิทยากรให้ความรู้กับคนทั่วไป...ถามท่านว่า ท่านหาเวลาที่ไหนทำ ? (เพราะเรามักจะตอบตนเอง และคนอื่น ๆ เสมอว่า ไม่มีเวลา)  ท่านบอกว่าท่านเคยไม่เคยเป็นทาสเวลา  เวลาของท่านมีวันละ 25 ชั่วโมง  ชั่วโมงที่ 25 ในแต่ละวันของท่าน จะเป็นห้วงเวลาที่ท่านจะทบทวนความรู้ใหม่ ๆ ที่ได้ในแต่ละวัน  แล้วท่านก็จะบันทึกความรู้ใส่ในกระดาษ เป็นเรื่อง ๆ ท่านจะมีกล่องหลายกล่องวางไว้บนโต๊ะ เพื่อแยกแยะความรู้ที่ได้ ... ท่านอ่านหนังสือมากมาย  ท่านให้ความสำคัญกับรู้ที่จะได้รับ  ไม่ปิดกั้นว่า ตนเป็นผู้รู้  ดิฉันได้มีโอกาสร่วมวงอบรมเรื่อง KM กับท่าน ท่านจัดให้กับ บุคลากรใน สพท. และท่านก็ร่วมเรียนรู้ด้วย ท่านตรงเวลา ร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรม ด้วยความเต็มใจ ... อยากบอกว่า ..นี่ขนาดคนที่ได้รับยกย่องเป็นผู้รู้ เค้ายังวางตัวอย่างนี้ ....แล้วเราล่ะ..ยืนอยู่ระดับไหน ทำไมไม่เสียดายเวลา เสียดายโอกาส ...

คำสำคัญ (Tags): #เวลา#km
หมายเลขบันทึก: 118397เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
วันหนึ่งน่าจะมีซัก36ชม.นะครับ

ขอบคุณ อ.ดาวมากนะครับ ที่ให้ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนรู้กับ KM อีกแบบหนึ่ง ยอมรับว่า 4 วัน ที่วรบุรี นั้นผมได้อะไรมากจริง ๆ ความอบอุ่นและการเอาใจใส่จากคณะวิทยากร ความเป็นกัลยาณมิตรของผู้เข้ารับการอบรม Best Practise ของแต่ท่าน สุดยอด นี่แหละเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผมอยากสัมผัสมานานแล้ว คงเป็นเพราะกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการมีความชอบในด้านเดียวกัน ทุกอย่างเลยลงตัว

ขอบคุณ อ.ดาวมากนะครับ ที่ให้ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนรู้กับ KM อีกแบบหนึ่ง ยอมรับว่า 4 วัน ที่วรบุรี นั้นผมได้อะไรมากจริง ๆ ความอบอุ่นและการเอาใจใส่จากคณะวิทยากร ความเป็นกัลยาณมิตรของผู้เข้ารับการอบรม Best Practise ของแต่ท่าน สุดยอด นี่แหละเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ผมอยากสัมผัสมานานแล้ว คงเป็นเพราะกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการมีความชอบในด้านเดียวกัน ทุกอย่างเลยลงตัว

ใช่แล้ว......เห็นด้วยกับครูดาว ... เวลาประชุม/อบรมเขาไม่เสียดายเวลากันจริงๆน่ะแหละ  .......แต่สงสัยจังว่ารูปดิฉันดันไปโผล่ตรงกดที่นี่เพื่อแสดงความคิดเห็น  แก้ไขให้หน่อยสิคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท