รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ
สเน่ห์คนเมือง คนเมืองมีเสน่ห์ รัชชานนท์ คนรักสุขภาพ น่วมนา

งานวิจัยคนไทยทำไมจึงสูญหาย


การแสวงหาและการเผยแพร่เทคโนโลยีใหม่ๆที่มีในสังคมนำมาใช้งานได้จริงหรือ ไม่อยากให้มีการลงเลยเกรงว่าจะเป็นการโยนหินลงน้ำ

การแสวงหาซึ่งความรู้ และความเข้าใจ ให้เข้าถึงระบบความรู้ของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เป็นเรื่องสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจทุกระดับจะต้องเข้าถึง และเสาะแสวงหาให้ได้มาซึ่งความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนสามารถเล็งเห็นถึงนัยความสัมพันธ์ในเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ ก่อนที่จะนำไปสู่ข้อสรุปหรือแนวนโยบายที่ชาญฉลาด รู้เท่าทัน และสามารถนำไปประยุกต์ ใช้เป็นเครื่องมือทางนโยบายระดับประเทศได้เหมาะสม

 การพัฒนาหรือวิจัยจนเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆนับถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากยิ่งแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของคนไทย ที่จะไข่วคว้าสรรค์หาทางลอดมาได้ซึ่งความสำเร็จ 5 ปี 10 ปี ว่ากันไป นับว่าเป็นเรืองที่ดีอย่างยิ่งที่มีกลุ่มนักวิชาการทุ่มเทอย่างเสียสละ ขอนับถือและยกย่องเทคโนโลยีใหม่ๆทางการวิจัยของไทยมักมีกระแสข่าว ฮือฮาอยู่พักนึ่ง บางอัน แค่ลงหลังสือพิมพ์ ครั้งวฃสองครั้ง ลงทีวี1วันแล้วจัดเก็บการสืบสานการสืบต่อทางการพัฒนาหรือประยุกต์ใช้จริงหายไปไหนหรือว่างานวิจัยของพวกเรานั้นหลงทาง...........

คุณคิดเห็นอย่างไร

กับ การวิจัย จีเอ็มโอ ลูกขนุน ฟักทอง แมงโม สารพัด ผลไม้ ใบหญ้า ที่มีขนาดลูกเท่าโอ่ง ใบเท่าฝาบ้าน  ที่ซื้อเพียงลูกเดียวทานได้ทั้งหมู่บ้าน (จะรอให้ใครมาซื้อหรือว่าจะรอขายได้ในช่วงที่ นักการเมืองหาเสียง) ทั้งที่ หลักทางการตลาดที่เป้นจริงพื้นฐาน เราขายลูกเล็กๆกะทัดรัด ซื้อ 1 ลูกไม่กี่บาท ทาน 3 คนพ่อแม่ลูก ส่งเสริมกันเป้นอย่างดีกับการประกวดผลไม้ยักษ์ ในงานต่างๆที่มีเกลือนเมือง

กับการ วิจัยข้าวบาเล่ย์บนดอยสูง ทั้งที่ ข้าวหอมมะลิ โดนเข้าขโมยภูมิปัญญาไปแล้ว  

การที่ กลุ่มส่งเสริมสินค้าโอทอป ที่ออกมาบอกว่า สินค้าที่จะได้รับรอง ระดับ 5 ดาว ต้องมีบรรจุภัณฑ์ ( 20 คะแนน) แล้วกลุ่มผู้ประกอบการต่างแห่แหนพากัน ไปจ้าง นักออกแบบ หรือ นักศึกษา ทำบรรจุภัรฑ์ต้นแบบเพื่อ ช่วยยกระดับสินค้า ตามที่เค้าบอก ทั้งที่ สินค้าผลิตภัณฑ์บางรายการ ราคาขาย แค่ 20-30 บาท แต่ตัว บรรจุภัณฑ์ ราคา 200 บาท ผู้รู้เค้าบอกว่า บรรจุภัณฑ์ช่วยยกระดับสินค้า (จริงหรือ)  ...........

ผ้าป่าขยะ หรือธนาคารขยะ  วีธีการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง จากสมองเด็กเยาวชน อันใสซื่อที่อยากให้ขยะหมดเมือง เมื่อโครงการผ่านที่เห็นชอบได้รับการยอมรับ เข้าสู่การปฏิบัติจริง พออยู่ในมือผู้มีอำนาจ มีส่วนเกี่ยวข้อง กลับกลายพัฒนาไปเป็นปัญหา เป็น คดีการฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้างเตาเผาขยะเคียร์ปัญหาไม่ได้เอาเงินหลวงจ้าง เอกชน จัดการปัญหาง่ายกว่า...หาทางออกได้ดีมาก

สารพัด งานโครงการใหญ่ที่บอกว่ามหัศจรรย์แต่ทำไม่ถึงถูกเก็บหรือลืมเลือนผู้รู้ช่วยบอกผมที

โครงการหรืองานวิจัย ต่าง จัดทำเพื่อพัฒนาประเทศพัฒนาระดับการศึกษาหรือจัดเพื่อ พัฒนาเจ้าของโครงการ..............

หมายเลขบันทึก: 118374เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ
  • แวะเข้ามาตามประสาคนสนใจในหัวเรื่องอ่ะครับ
  • ผมเข้าใจกับบทความนี้และรู้สึกได้ว่ามีนัยอะไรบางอย่าง  555555
  • จากประสบการณ์ของตัวผมเองนะครับ เท่าที่เห็นและสัมผัสด้วยตัวเองมา พอจะสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ สำหรับคำถามที่ว่า งานวิจัยคนไทยทำไมจึงสูญหาย
  • ขอตอบว่า ไม่ได้สูญหายไปไหนหรอกครับ 555  พอทำวิจัยเสร็จ ได้คำตอบที่ต้องการ เข้าเล่ม  นำเสนอ และเซ็นต์รับรอง  สุดท้ายก็เก็บเข้าตู้แห่งความรู้   5555555 
  • ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการต่อยอดความรู้  และขาดการพัฒนา  การต่อเนื่องจึงเป็นศูนย์ 55555555
  • และ ฯลฯ

ปล. เห็นชุดครุยของน้องแล้ว  แสดงว่าเราเป็นศิษย์สถาบันเดียวกันแน่ ๆ เลยครับ  แต่พี่เด็กคลองหกอ่ะครับ  ยินดีที่เห็นพวกเราที่นี่ ใน G2K ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท