สยาม
ดาบตำรวจ สยาม สืบสวน สีดำ

ขอความคิดเห็น


ไม้ไล่หนู
หวังว่าผู้อ่านคงจะผ่านหูผ่านตากับคำว่า ไม้ไล่หนู กลุ่มที่ 11 นางรำ-กระทุ่มราย-โนนแดง พยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นไม้พันธ์อะไรกันแน่ ถามคนขายก็ไม่ยอมบอก มันเป็นธุรกิจ แต่ก็ได้คำตอบจากปราชญ์ชาวบ้านท่านหนึ่งบอกว่าเป็นไม้ล้มลุกชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า ต้นดอกยี่โถ  แต่กลุ่มของกระผมยังไม่มั่นใจในคำตอบ จึงอยากจะถามผู้รู้ในเรื่องนี้ช่วยตอบที เมื่อได้คำตอบที่ถูกต้องและแน่นอนแล้ว กลุ่มของกระผมจะบันทึกไว้เป็นภูมิปัญญาไทยเพื่อจะให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ศึกษาและเป็นประโยชน์ต่อไป
หมายเลขบันทึก: 118369เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คัดจากเว็บ  http://www.petgang.com/healthy/index.php?Group=12&Id=80
พิษยี่โถ 
      
ยี่โถ   มีชื่อทางพฤกษศาสตร์คือ Nerium indicum  Mill.   เป็นพืชซึ่งมีลำต้นสูงประมาณ 1-3 เมตร  ลักษณะเป็นพุ่มไม้   สูงไม่มากนัก  ออกดอกสีแดงอมชมพู หรือชมพูอ่อน (แหม! สีสวยเชียว)    ส่วนของลำต้นเกลี้ยง ไม่มีหนามแหลมคม แต่กิ่งเปราะ และมีน้ำยางสีขาวซึ่งเป็นอันตรายได้  

พิษของยี่โถ   อันตรายของต้นยี่โถนั้นรุนแรงอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว  เพราะสารพิษที่อยู่ในน้ำยางนั้นมีฤทธิ์คล้ายสารดิจิตาลิสซึ่งส่งผลกระทบถึงหัวใจโดยตรง  และผลจากการกินยางจากใบหรือเปลือกลำต้นของต้นดอกยี่โถเข้าไป จะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบหัวใจโดยอาจทำให้หัวใจวายตายได้ทีเดียว
อาการของสุนัขหรือแมวที่กินยางของต้นยี่โถ   จะพบว่าสัตว์มีอาการกระสับกระส่าย หอบจัด น้ำลายไหล อาเจียนถ่ายท้อง  ถ้ากินเข้าไปมากๆ อาจจะมีอาการซึมจัด และหัวใจเต้นอ่อนลงจนเสียชีวิตได้  
        ผมเคยรักษาสุนัขพันธ์ อิงลิช คอกเกอร์ สเปเนียล   เจ้าของระบุชัดเจนว่า  มันกัดกินใบยี่โถเข้าไปมาก ซึ่งหลังจากที่สุนัขตัวนั้นได้กินไปเพียง 15-20 นาที  ก็เริ่มแสดงอาการน้ำลายไหล  หอบจัด  เรียกได้ว่าตอนที่เจ้าของพามารักษานั้น ผมได้ยินแต่เสียงหอบอย่างหนักของสุนัขตัวนี้   และพอสอบถามกับเจ้าของก็ได้ความว่า ที่บ้านปลูกต้นยี่โถไว้ แล้วเค้าก็เห็นว่า เจ้าสุนัขตัวเนี้ยไปกินต้นไม้ชนิดนี้เข้าไป  แต่เจ้าของไม่ทราบเลยว่า ยี่โถเป็นต้นไม้มีพิษ

การแก้พิษยี่โถ   ก่อนอื่นต้องมาสังเกตดูครับว่า สัตว์เลี้ยงแสดงอาการพิษในระดับไหน   ถ้าเห็นว่าเพิ่งกินเข้าไปหรือกินเข้าไปแล้ว แต่ยังไม่มีอาการทางระบบประสาทโดยสัตว์ยังมีสติดีอยู่   ให้รีบทำให้สุนัข หรือแมวอาเจียนออกมาก่อนได้เลย ซึ่งของที่ควรมีไว้คู่บ้านเสมอเพื่อการนี้คือ Banking soda     ป้อนให้สัตว์กินครับ ไม่นานนักเค้าก็จะอาเจียนออกมา    ต่อจากนั้นให้ป้อนผงถ่านที่มีสรรพคุณในการช่วยดูดซึมพิษตามเข้าไปทันที  เพราะถ้าพิษยังไม่ดูดซึมเข้าในกระแสเลือดก็จะยังไม่มีอันตราย  แต่ถ้าสัตว์ได้กินใบยี่โถเข้านานแล้ว และเริ่มมีอาการหมดสติ    การป้อนสิ่งใดก็ตามเป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง  ขอให้ยุติวิธีนี้ได้เลยครับ   เพราะจะทำให้สัตว์สำลักสิ่งที่ป้อนยิ่งเท่ากับเพิ่มความอันตรายต่อชีวิตมากยิ่งขึ้น    ถ้าถึงขั้นที่ว่านี้ให้รีบอุ้มสัตว์เลี้ยงไปหาสัตวแพทย์ให้ไวที่สุดถือเป็นดีที่สุดครับ  เพราะการช่วยเหลือสัตว์ที่รับพิษยี่โถนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย  ด้วยความที่คุณสมบัติของพิษซึ่งส่งผลต่อระบบการทำงานของหัวใจโดยตรง  สัตว์อาจต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์นานจนกว่าอาการอยู่ในขั้นที่ปลอดภัย เจ้าของจึงสามารถพากลับบ้านได้

        เห็นไหมครับว่า สวยๆ อย่างนี้บางทีก็มีพิษสงอย่างไม่น่าเชื่อ  พิษที่ว่านี้อาจไม่เกิดขึ้นกับมนุษย์ผู้รู้เดียงสา  แต่สามารถเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงได้เสมอ  เพราะความซุกซนนี้เองที่บางทีก็ทำให้เกิดปัญหาที่น่าตกใจได้ไม่น้อย  แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะปลูกยี่โถไม่ได้นะครับ หรือบางท่านกำลังคิดจะฟันยี่โถทิ้งเสียหมดก็ไม่รู้     เป็นหน้าที่ของเราครับที่ต้องหมั่นสังเกตสัตว์เลี้ยง ไม่ให้กินหรือแทะสิ่งใดอย่างมั่วๆ ซั่วๆ   หากไปแทะต้นยี่โถเข้า และถ้าช่วยเหลือไม่ทันท่วงที อาจจะดับชีวีเอาได้ง่ายๆ  ท่านอาจต้องมานั่งอุทานภายหลังว่า "พุทโธ เพราะยี่โถแท้ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท