ข้อมูลเมือลาว


ข้อมูลที่รวบรวมมาก่อนเดินทางไปลาว อาจเป็นประโยชน์บ้าง
การเดินทางการเตรียมการเดินทางสู่เวียงจันทน์ สามารถทำใบผ่านแดน หรือใช้พาสปอร์ตเพื่อประทับตราเดินทางเข้าสู่เวียงจันทน์ ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย เมื่อผ่านพิธีการแล้ว ให้ใช้บริการรถบัสข้ามสะพานมิตรภาพ ในราคาท่านละ20 บาท เพื่อข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่งลาว จากนั้นประทับตราผ่านเข้าเมือง พร้อมกับเสียค่าผ่านแดนอีกคนละ 20 บาท บริเวณด่านฝั่งลาว จะมีผู้ให้บริการรถรับส่งเพื่อเดินทางเข้าสู่ตัวเมือง โดยสามารถตกลงต่อรองราคาได้ และสามารถใช้เงินไทยได้แต่  พาสปอร์ตติดตัวมาด้วย เพียงแค่นำไปยื่น ก็มีเวลาอยู่เที่ยวในลาวได้นานถึง ๑ เดือนเต็ม ขับรถไปจอดไว้บริเวณ ลานจอดรถเชิงสะพานมิตรภาพ จัดแจงพาตัวเองเดินลิ่ว ไปยังด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ฝั่งไทย เพื่อประทับตราผ่านแดน เมื่อถึงด่านนี้ เราจึงรู้ว่าข้อดีของการใช้ใบผ่านแดน ข้ามไปเที่ยวฝั่งลาวคือ ใช้เวลาดำเนินการเรื่องเอกสาร น้อยกว่าการใช้พาสปอร์ตมากโขทีเดียว เพราะคนมีพาสปอร์ตต้องกรอกเอกสารต่างๆ มากมาย ดีแต่ว่าเสียค่าธรรมเนียมน้อยกว่าใบผ่านแดน จากนั้นเราออกไปยืนหน้าด่าน รอขึ้นรถเมล์ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสาร ไปกลับระหว่างฝั่งไทยกับฝั่งลาว โดยมีสะพานมิตรภาพเป็นสิ่งเชื่อมโยงให้ถึงกัน
สะพานมิตรภาพไทย-ลาว เป็นสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก ที่สร้างเชื่อมสองประเทศ สร้างขึ้นโดยความร่วมมือของรัฐบาล ๓ ประเทศ คือ ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และไทย เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก เปิดใช้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗ เชื่อมระหว่างบ้านจอมมณี อ. เมืองหนองคาย ไปค่าตั๋วรถปรับอากาศเวียงจันทน์-หลวงพระบางรถ VIP ซื้อตั๋ว ราคา 70,000 กีบ แลกเปลี่ยนเป็นเงินกีบ ในอัตรา (ประมาณ 1 บาท ต่อ 265 กีบ )  ถ้าไม่อยากพกเงินจำนวนมาก ก็ใช้เงินบาทจ่ายแทนได้เหมือนกัน แต่เวลาซื้อสินค้าต่างๆ ควรจะคำนวณอัตราแลกเปลี่ยนเงิน อย่างละเอียดถี่ถ้วน หรือพกเครื่องคิดเครื่องเลขไปด้วยก็จะดี เพราะถ้าเราใช้เงินบาท ซื้อสินค้าแล้วเหลือเศษ ๑ บาทหรือ ๒ บาท แม่ค้าส่วนใหญ่ในลาวมักจะปัดเศษเงินขึ้น ไม่มีการทอนคืนเด็ดขาด รถเช่ามีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ ราคาเฉลี่ยคันละ ๘๐๐-๑,๐๐๐ บาทต่อวัน รถสามล้อเล็ก ที่เรียกว่า จัมโบ้ เป็นรถสามล้อเครื่องดัดแปลง มาจากรถมอเตอร์ไซค์ คล้ายรถสกายแลปของอีสานบ้านเรา ราคาคันละ ๕๐๐ บาทต่อวัน สถานที่ท่องเที่ยว ยอดฮิตของเมืองเวียงจันทน์ ๖ แห่ง คือ วัดศรีเมือง หอพระแก้ว วัดศรีษะเกศ พระธาตุหลวง ประตูชัย และตลาด   พระธาตุหลวง เป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ผู้ทรงโปรดให้สร้างพระธาตุนี้ขึ้นในปี พ.ศ. ๒๑๐๙ โดยสร้างครอบองค์พระธาตุศรีธรรมาโศกเดิม ซึ่งเป็นพระธาตุเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอาณาจักรศรีโคตรบอง มีอายุร่วมสมัยกับพระธาตุพนมในบ้านเรา ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ทั้งได้สร้างพระธาตุองค์เล็กล้อมรอบอีก ๓๐ องค์ และตั้งชื่อพระธาตุที่สร้างขึ้นใหม่ว่า พระธาตุโลกจุฬามณี แต่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกขานว่า ธาตุหลวง และถือเป็นศาสนสถาน คู่เมืองเวียงจันทน์มายาวนานกว่า ๔๐๐ ปีประตูชัย  สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๑๒ เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานสำหรับผู้เสียชีวิต ในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศส รูปลักษณ์ภายนอกดูคล้ายคลึงกับ Arc de Triomphe หรือประตูชัยกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ลวดลายปูนปั้นภายใน กลับตกแต่งด้วยศิลปะลาวอย่างวิจิตรงดงาม ส่วนชั้นบนของประตูชัย สามารถเดินขึ้นไปชมทัศนียภาพ เมืองเวียงจันทน์ได้ในมุมสูง ประตูชัยคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใ นฝันของชาวลาว เพราะเราเห็นชาวลาวจำนวนมาก เดินทางมานั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจที่นี่ พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ที่พักหลวงพระบาง Phieng Chanh VILLA ราคาห้องละ 600บาท/2คน/ห้อง Chitlada guesthouse มาเจอ .. สนนราคาที่ USD4/คืน ก็เท่ากับ160 บาท อาหาร

ไคแผ่นจิ้มแจ่วบ้อง (สาหร่ายน้ำจืดทอด จิ้มคล้ายๆ น้ำพริกเผา) , เอาะหลาม (ทั่วไปจะทำเฉพาะโอกาสพิเศษ  คล้ายแกงโฮะ), สลัดหลวงพระบาง (ก็ผักสลัดกับน้ำสลัดครีมปกติแหละ แต่เพิ่มผักพื้นบ้าน ผักน้ำขมและเหม็นเขียวนิด ๆ), ก้อยไก่ (ลาบบ้านเรา ก็คือก้อยบ้านเค้า)

 

เรื่องเล่าจากชาว backpacker

 

รถตู้  รถอ้ายกอน 2000 บาทต่อวัน หรือเหมาเป็นทริป (ตามแต่ตกลงนะครับ) ไม่ใช่คนที่ให้ราคาถูกสุด แต่เป็นคนที่บริการดี โทร มือถือ จากเมืองไทย ใช้ 009- 856 (รหัสประเทศลาว)-20(รหัสมือถือ)-568-2825

โทรที่ร้าน สีสะหว่าง (วังเวียง)
ใช้ 009- 856 (รหัสประเทศลาว)-20(รหัสมือถือ)-568-2825

ราคา วันละ 2000 บาท เติมน้ำมันให้เขา และที่พัก + อาหารจัดให้เขาตามสมควรด้วย ส่วนราคาที่ผมจ้างทัวร์แพงกว่านี้เพราะเพิ่มบริการต่าง ๆ อีก ส่วนจะไปแบบเหมาก็ลองต่อรองราคาดูเอง หรือหากไปแค่สั้น ๆ ก็ลองต่อราคาดู แต่รถตู้ลาว ผมใช้มาตั้งแต่ราคาวันละ 3500 ลงมาเรื่อย ๆ ปีผ่านปี แต่ตอนนี้ก็ราว ๆ นี้เกือบทั้งหมด

เวลาเลือกรถตู้ ให้เลือกป้ายขาว จะมีใบอนุญาตขนส่ง ไม่งั้นเป็นป้ายเหลืองก็ต่อราคาได้แต่ต้องช่วยเขาบอกว่าไปเที่ยวกันเอง เพราะจะเป็นรถบุคคล (สลับสีกับในเมืองไทยแฮะ) ยกเว้นทมีใบอนุญาตนำเที่ยวคือ ๆ กัน (รถนายกอนเป็นรถป้ายขาว วิ่งรับส่งได้อิสระแบบถูกต้อง)

นัดไปรับได้ที่สะพานเลย แต่ถ้ารับจาก บขส หนองคาย จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มราว 800 บาท เพื่อทำเรื่องข้ามแดนไปมา อัธยาศัยโอเคครับ บอกว่าเป็นเพื่อนต้าแล้วกัน ถ้ามีปัญหาก็โทรบอกผมได้จะไปเฉ่งให้ แต่ว่าช่วงสงกรานต์เนี้ย ผมจองใช้เขาไว้แล้วอ่ะ ก็เป็นช่วงอื่น ๆ นะครับ เผื่อทีมใดอยากลองเช่าไปเองดู หรือได้ถูกกว่าก็จะได้มีราคามาตรฐานกลาง ๆ ไว้ครับ แต่รถเขาเป็นโตโยต้าก็มีแร็ค (ช่วงสั้น)จะขนของได้ดีกว่าแบบฮุนไดอยู่ มีเบาะเล็ก 1 เบาะพับได้แต่กำลังปรับปรุงอยู่

ร้านอาหารที่วังเวียง อร่อยสุดสำหรับคนไทย คือร้านไผ่คำ ราคาไม่ถูกนักนะครับ ดูราคาก่อนสั่ง แต่อร่อยครับ

- เรื่องรถตู้ ค่าเช่า วันละ 2,000 บาท ค่าน้ำมัน เป็นของเรา เขาจะเติมน้ำมันเต็ม แล้วเราเติมตลอดทางแล้วเติมให้เต็มตอนส่งรถ
5 วัน รวม ประมาณ 10,000 บาท ค่าน้ำมัน ในราว 4 - 5 พันบาท ขึ้นกับราคา ขึ้น - ลง (น้ำมันของเขาจะแพงกว่าของเราประมาณ 15%)
-
เรื่องมัดจำ โดยทั่วไปต้องตกลงและจ่ายกันบางส่วน แต่ ถึงเวลาจะไป บอกให้ลุงน้อย.โทรจองให้ ล่วงหน้าก่อนวันเดินทาง สัก 5 - 6 วัน ไม่ต้องมัดจำก็ได้ ไปจ่าย ที่สะพานฝั่งลาว ตอนขึ้นรถ เลยครับ
-วันกลับ กินข้าวเช้า 06.00 . แล้วรีบออกเดินทาง มื้อกลางวันแวะทานเฝอ ง่ายๆระหว่างทาง ใช้เวลาให้น้อยที่สุด จะถึงเวียงจันทน์ประมาณ บ่าย 3 โมง มีเวลา 3 ชม. เที่ยว ออก 08.00 . มาถึงเย็นเลยครับ

 ที่พัก

ถ้าที่วังเวียง แนะนำ "รีสอร์ทวังเวียง" ครับ ราคา 600 บาทต่อคืน เป็นบังกาโลครับ มีอาหารเช้า เดินจากที่
รถจอดก็ได้ ห่างประมาณ 1 กม.ครับ แต่ที่นี่มีข้อดีคือ ในที่พักจะมีถ้ำด้วยชื่อถ้ำจัง สวยมากครับ ตัวถ้ำอยู่ในพื้นที่ของรีสอร์ทเลย

-เรื่องที่พักที่วังเวียง ติดลำน้ำคาน ถ้าไม่ห่วงเรื่องราคาแพง ถาวรสุข( เฮือนพัก ถาวรสุข 023 511096 , 021 414149) กับ สายน้ำคาน งามสุด รองๆลงมาก็ วังเวียง ออคิด 023 511172 , 020 2202259 ถ้าไม่ต้องการริมน้ำเพราะเรามีเวลาน้อยที่จะได้อยู่กับบรรยากาศมากนัก แนะนำที่ๆไม่ติดริมซอง แต่สะอาดสะอ้าน แอร์เย็น ลุงน้อยใช้บริการประจำ เฮือนพักเกี้ยนทอง 023 511069 , 020 2406841(ราคาถูกมาก)
ส่วนที่พักที่หลวงพระบาง ลุงน้อยไม่เคยจัดให้พักริมน้ำโขงได้เลยเพราะแถวนั้นแต่ละแห่งมีน้อยห้อง ไม่ค่อยรับจอง แถมบางครั้งรับจองรับมัดจำแล้วยังเบี้ยวอ้างว่าฝรั่งที่เช่าอยู่ไม่ยอมเช็คเอ้าท์ แต่มีริมคานด้านใกล้สนามบิน ไกลจากตัวเมือง ,เฮือนพัก ทิวทัดแคมคาน ท้าวอ้วน ไพบูน ลูกชายชื่อ สุลิวุด โทร. 020 5671070 , 071 252493 อ้างชื่อลุงน้อยได้ ราคาถูกเช่นกัน เพราะอยู่ไกลเมือง แต่เรามีรถเหมาตลอดวันง่ะ
-แนะนำจาก a day ฉบับเดือนกันยายน ที่ผ่านมา คือ ถาวรสุขรีสอร์ท ซึ่งเจ้าของเป็นนักร้องสาวซึ่งดังไปถึงแดนอาทิตย์อุทัย Aluna เห็นในเว็บบอกว่าบางวันที่เธอว่าง เธอจะมาเล่นกีตาร์ร้องเพลงให้ผู้ที่มาพักฟังด้วย
ต้องขอบคุณข้อมูลทุกข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

 


 

ที่พัก

6: Sok Xai Guesthouse
7: Bounthieng Guesthouse
8:
10: Senesouk Guesthouse
12: Apsara Guesthouse
13: Si Khoun Meuang Guesthouse
16: 3 Nagas Guesthouse
17: Villa Santi
18: Chihthana Guesthouse
20: Sokdee Guesthouse
23: Paphai Guesthouse
24: Pathoumphone Guesthouse
25: Saynamkhan Guesthouse
32: Sysomphone Guesthouse
33: Merry 1 Guesthouse
34: Cold River Guesthouse
35: Merry 2 Guesthouse
36: Chitladta Guesthouse
38: Lane Xang Guesthouse and Lane Xang Travel
39: Padorket Guesthouse
40: Phetmanithong Guesthouse
42: Phousy Hotel
44: Doung Savan Guesthouse
45: Rama Hotel
48: Chaleunesouk Guesthouse
50: Phonetavy Guesthouse
51: Khounsavan Guesthouse
52: Moukdavan Guesthouse
53: Oudalon Guesthouse
56: Mixay Guesthouse
57: Jaliya Guesthouse
61: Mano Guesthouse
62: Thavisouk Guesthouse
63: Viengkeo Guesthouse
64: Thipsuda Guesthouse
65: Souvannaphoum Hotel
66: Souan Savanh Guesthouse
67: Muang Luang Hotel
68: Malida Guesthouse
69: Saibaidee Guesthouse
70: Bounthanh Guesthouse
71: Phone paseuth Guesthouse
72: Bounging Guesthouse
73: Ban Lao Guesthouse
75: Phieng Chanh Guesthouse
76: Vannasone Guesthouse
77: Satri House
79: Suanphao Guesthouse
80: Parasol Blanc Hotel
83: Sinxay Guesthouse and Restaurant
84: Villa Daraphet
85: Keopathoum Guesthouse
86: Soulivanh Guesthouse
88: Vongpanya Guesthouse
89: Maniphone Guesthouse
92: Anongdeth Guesthouse
93: Muang Sua Guesthouse
94: Sanakeo Hotel
96: Manoluck Hotel
98: Pansea Phou Vao Hotel
99: New Phou Lao Guesthouse

100: Tum Tum Cheng Guesthouse

 

ตัวอย่างโปรแกรมทัวร์

ร้านอาหาร

3: Louis Cafe
11: Sack restaurant
14: L'Elephant
19: Mekong Fish Cafe
21: Couleur Cafe
22: Cafe Ban Wat Sene
26: Khem Kharn Garden
27: Cruisin' Gate
28: Hive Bar
29: L'etranger
31: Red Line bar
46: Nazim's
47: Visoun restaurant
49: Hong's coffee shop
55: Paradise restaurant
58: Sam Sangob
59: Maylek Pub and Restaurant
60: Chinese restaurant
82: Dokboua restaurant
87: Maly Restaurant
90: Thebupha restaurant
91: Maniphone restarant
95: Mixayphon Restaurant
     

 

 
หมายเลขบันทึก: 118180เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 22:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีจ้ะ..พี่ตุ่น..

อยากไปเที่ยวอีกเนอะ..รู้สึกว่าลาวนี้ยังไม่มีโอกาสได้ไปด้วยกันเลยเนอะ..หรือเราจะไปที่อื่นกันก่อนดีจ๊ะ..ตัดสินใจแล้วตอบด้วย..ทราบแล้วเปลี่ยนอิอิ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท