เป็ดน้อย ซอยสี่


ผมเว้นช่วงการบันทึกเรื่องราวของจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนไปพักใหญ่ๆ ด้วยปัญหาการจัดการเวลาของตัวเองที่ยังไม่ลงตัวนัก แต่ก็มีหลายเรื่องที่ตั้งใจทำก็สำเร็จไปได้ด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดทำสปอตใหม่ๆ ให้กับวิทยุซึ่งคราวนี้ทำทีเดียวเกือบ 20 เรื่อง  เสื้อทีมของวิทยุก็เสร็จเรียบร้อย ทันก่อนการจัดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนพอดี

แต่ดูเหมือนจะเป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีนักในช่วงนี้ ทีมนักจัดรายการคนสำคัญของพวกเราคนหนึ่ง คือ เป็ดน้อย ซอยสี่ ซึ่งประสบปัญหาเจ็บป่วยเส้นโลหิตในสมองแตก เป็นอัมพาตครึ่งซีกอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนแม้แต่เจ้าตัวเอง ที่ยังคงทำใจลำบากกับสภาพร่างกายที่เกิดขึ้น ต้องไปพักรักษาอยู่ที่จังหวัดขอนแก่นนานนับเดือน และไม่มีโอกาสได้มาร่วมงานถ่ายทอดสดงานผีตาโขน ทั้งๆที่พี่เป็ดน้อยเป็นคนที่ทวงเรื่องเสื้อทีมกับผมทุกครั้งที่เจอหน้ากันก็มักจะแซวว่าเมื่อไหร่จะได้สักที..แต่แล้วก็เป็นตัวพี่เป็ดน้อยที่ไม่ได้ใส่เสื้อทีมร่วมงานผีตาโขนกับพวกเรา..

รายการวิทยุช่วงนี้จึงขาดนักจัดรายการหลักๆ ไปหลายคนในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ค่อนข้างมีคนรับฟังค่อนข้างเยอะ เพราะมีนักจัดรายการที่เรียกว่าเป็นแม่เหล็กของวิทยุชุมชนอยู่หลายคนทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสุพจน์ โกมัย, บ่าวไชยา,เป็ดน้อย ซอยสี่,โก่ง กาดำ,อ้ายเซียงน้อย รวมถึงรายการเด็กและเยาวชนที่จะอยู่ในช่วงวันหยุดด้วย..

ยังมีงานที่พวกเรายังทำกันไปไม่ถึงไหนอีกเรื่องคือ การปรับปรุงเครื่องส่งที่ยังออกอากาศได้ไม่ดีนัก ทั้งเรื่องเสาอากาศ เครื่องส่ง รวมถึงรูปแบบรายการที่ต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสม


ส่วนการบริจาคจากชุมชนยังมีเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ รายจ่ายประจำที่ต้องจ่าย ปัจจุบันแทบจะไม่มีปัญหาเลย เพราะพวกเราได้รับความเมตตาจากผู้ที่มีความศรัทธาในการทำงานของวิทยุชุมชน และแจ้งความประสงค์จะบริจาคเงินสนับสนุนค่าน้ำ ค่าไฟให้เป็นรายเดือน ซึ่งทำให้มีงบประมาณแต่ละเดือนให้พอที่จะบริหารจัดการได้อย่างไม่ลำบากเหมือนตอนเริ่มต้นกันใหม่ๆ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ที่ผมคิดว่าน่าสนใจ คือเรื่องการทำสปอตที่นักจัดรายการแต่ละคนมาช่วยกันคิด ช่วยกันลงเสียง จากเรื่องที่เคยคิดว่ายาก ตอนนี้กลับกลายเป็นความสนุกบางเรื่องเราคิดกันสดๆ ก่อนอัดเสียงไม่กี่นาทีเท่านั้นเอง

สปอตประชาสัมพันธ์ที่จัดทำ
1.คนไทยไร้พุง
2.สปอตลดน้ำหนักและรอบพุง
3.สปอตมะเร็งปากมดลูก
4.สปอตมะเร็งเต้านม
5.สปอตเบาหวาน
6.สปอตโปรดฟังอีกครั้ง
7.สปอตถุงยางอนามัย
8.สปอตกินเกลือไอโอดีน
9.สปอตโรคเอดส์

สปอตเหล่าทั้งหมดนี้พวกเราจัดทำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และจะถูกนำไปเผยแพร่ในสถานีวิทยุอื่นๆ ในเขตจังหวัดเลยด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าดีใจและภูมิใจสำหรับพวกเรา

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 117829เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากฟังสปอตเบาหวานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท