ภูมิปัญญา


น่ารู้

               พอมีเวลาว่างนิดหน่อยวันนี้ อยากเผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านที่น่าทึ่ง ผมเห็นเมื่อครั้งรับราชการที่สำนักงานเกษตรจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ยกเป็นร่องสวน ติดทะเลมีน้ำไหลขึ้นไหลลงสลับกันตลอดเวลา จึงโชคดีของชาวแม่กลองที่ปลูกพืชไม่ต้องรดน้ำ และสภาพน้ำจะเป็นลักษณะกึ่งเค็มกึ่งจืดเรียกว่าน้ำกร่อยส่งผลให้ผลไม้ทุกชนิดในจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวได้ว่าอร่อยไม่มีที่ไหนเทียบ อย่างเช่นผลไม้ที่ดังๆ ได้แก่ลิ้นจี่พันธ์ค่อม ส้มโอขาวใหญ่ เป็นต้น...........คุยมาเสียนานก็อดไม่ได้ที่ต้องชื่นชมเพราะได้รับราชการที่นี่ 13 ปี

              ก็ขอเข้าภูมิปัญญาที่จะเล่าเสียที ก็ไม่มีอะไรมากแต่น่าสนใจคือการทำประตูปิด-เปิดน้ำเข้าสวน โดยเขาวางท่อเป็นประตูน้ำสำหรับเข้าออก โดยท่อน้ำด้านในพื้นที่สวนเขาจะใช้กระสอบปุ๋ยซึ่งทั้ง 2 ด้านของกระสอบเย็บติดกับไม้แล้วปักไว้ที่รูท่อ พอน้ำขึ้นน้ำก็จะไหลดันเข้าในคูร่องสวนได้ จนถึงระยะน้ำลงน้ำก็จะไหลออก ทำให้แรงดันน้ำดันกระสอบมาปิดที่ปากท่อก็เป็นการปิด-เปิดโดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้ไฮเทคเลย และแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเสียด้วยซำ  จะเป็นอยู่อย่างนี้ตลอดปี เว้นแต่จะไม่ให้น้ำในร่องสวนมากก็ปิดปากท่อกันน้ำเข้า.....ดีไหมครับ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเกษตร
หมายเลขบันทึก: 117364เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบพระคุณพี่ ส.บัณฑิตเกษตร มากครับที่นำภูมิปัญญาของพี่น้องเกษตรกรที่สมุทรสงครามมาแลกเปลี่ยน
  • นี่คงเป็นที่มาของการสร้างประตูกั้นน้ำของงานวิจัย "แพรกหนามแดง" ที่เป็นที่กล่าวขวัญกันในแวดวงนักวิจัยฯ นะครับ

 

        สวัสดีครับพี่

               * แวะมาเยียมเยียน ถ้ามีรูปก็จะดี นึกภาพไม่ออก   ว่างๆมาเที่ยวยะลามั่งนะ พี่ปราโมทย์ ถามถึงอยู่ .........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท