คืนวันที่ดะมันฮูร



        วันเวลาที่ดะมันฮูร และโรงเรียนฝึกหัดครู เป็นเวลาแห่งความดื่มด่ำในตะเซาวุฟและอิบาดะต์ จริงดังที่ว่ากันว่าชีวิตคนแบ่งออกเป็นช่วงเวลา  ระยะนี้เป็นเวลาต่อเนื่องหลังจากการปฏิวัติอียิปต์ จากปี1920 ถึง 1923 ขณะนั้นข้าพเจ้า  อายุเกือบ 14 ปีเต็ม จนอายุเกือบ 17 ปีเต็ม เป็นเวลาแห่งความดื่มด่ำในตะเซาวุฟและอิบาดะต์ แต่ก็ไม่ละทิ้งหน้าที่ต่อชาติบ้านเมือง ในฐานะนักเรียน

            ขณะข้าพเจ้าอยู่ที่ดะมันฮูร  ข้าพเจ้าพึงพอใจกับแนวคิดของกลุ่มตอรีเกาะต์ศอหาฟียะต์ และที่นั่นเป็นที่ฝังศพของชัยค์หะซะนัยน์  ศอหาฟีย์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม มีชัยค์ผู้ใหญ่ที่เป็นสานุศิษย์ของท่านหลายคนด้วยกัน  ครูหะยีฮิลมีย์ สุลัยมาน ครูของข้าพเจ้าที่โรงเรียนคนหนึ่ง ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย ท่านเป็นผู้นำดี่ดีด้านอิบาดะต์ การทำความดีและเคร่งครัดต่อระเบียบของกลุ่ม ข้าพเจ้ากับครูมีความผูกพันธ์ทางใจเป็นพิเศษด้วยเหตุดังกล่าว   ชัยค์หะซัน คอซเบก เพื่อนของท่าน ซึ่งเป็นครูที่โรงเรียนเช่นกัน มักจะจัดให้มีวงเสวนาทางวิชาการและการอบรมที่บ้านของท่าน ท่านสอนหนังเอี๊ยะยาอ์ ก่อนเวลาละหมาดฟัจญร์ที่มัสยิดญัยชีย์  ครูหะยีฮิลมีย์ สุลัยมานได้พาข้าพเจ้าไปร่วมวงเสวนาดังกล่าวด้วย  ข้าพเจ้าเป็นเด็กเพียงคนเดียวในกลุ่มของนักวิชาการผู้ใหญ่หลายต่อหลายท่าน ทั้งที่เป็นครูที่สอนในโรงเรียนดะมันฮุร และจากที่อื่นๆ พวกเขาเหล่านั้นล้วนสนับสนุนข้าพเจ้าให้ดินไปในเส้นทางสายแห่งการอิบาดะต์นี้

ที่ดะมันฮูร  ข้าพเจ้าไม่เคยลืมคืนวันที่มัสยิดญัยชีย์ หรือมุศอลลา(สถานที่ละหมาด/บาลาเซาะต์ ผู้แปล ) คอตอตอบะต์ ที่สะพานอิฟลาเกาะต์ จากการไปเรียนกับชัยค์ หะซัน กอซเบก ยามก่อนเวลาละหมาดฟัจญ์ของเดือนรอมาฎอน สู่การเอี๊ยะติก๊าฟตลอดคืนร่วมกับพี่น้องกลุ่มศอหาฟียะต์ เราละหมาดอีชาอ์เสร็จแล้วจึงรับประทานอาหารค่ำ พร้อมกับท่านชัยค์มุฮัมมัด อามิร หรือครูหุเซ็น  เฟาซีย์ แล้วเราทำการซิกรุลลอฮฺช่วงเวลาหนึ่ง แล้วจึงนอนระยะไม่มากนัก และตื่นประมาณเที่ยงคืน เพื่อละหมาดตะฮัจญุดจนกระทั่งละหมาดฟัจญร์ ตามด้วยการอ่านวิรีดและวะซีฟะต์ และแยกย้ายกัน บ้างไปโรงเรียน บ้างไปสั่งสอนนักเรียน บ้างก็ไปทำงาน

หลายต่อหลายครั้งที่เรานอนที่บ้าน เราตื่นนอนก่อนละหมาดฟัจญร์เป็นเวลานาน ซึ่งมัสยิดทั่วไปยังไม่เปิดประตู เราจึงเดินไปยังมุศอลลา ที่ริมบึงกอตตอบะต์ ไกล้สะพานอิฟลาเกาะต์ เราละหมาดที่นั่นจนได้เวลาละหมาดฟัจญร์ เราจึงรีบไปละหมาดญะมาอะต์ที่มัสยิด
คำสำคัญ (Tags): #ี่ดะมันฮูร
หมายเลขบันทึก: 117358เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท