เกมทศกัณฐ์


ขอยืมชื่อรายการ  มาเป็นหัวเรื่องหน่อยคุณครูลองเอาแนวคิดมาใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนดู ที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก    นอกจาก...สแกนให้ได้  หรือหาแหล่งภาพจากซีดีคลิปอาร์ท หรือคีย์ข้อความเอาเอง ตามที่ต้องการ     และก็ใช้คอมพิวเตอร์นำเสนอ……

 

สาระสังคมศึกษา ฯ   อาจนำรูปบุคคล   สถานที่สำคัญ   ประเพณี  วัฒนธรรม   แผนที่   ธงชาติ  ข้อความสำคัญหรือข้อความบ่งบอกลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้น   ฯลฯ  มาใช้ทำเกมได้

 

สาระวิทยาศาสตร์    ได้แก่  ภาพนักวิทยาศาสตร์     สาระสำคัญวิทยาศาสตร์   เหตุการณ์สำคัญทางวิทยาศาสตร์   สัตว์ต่างๆ    พืชสำคัญ   ฯลฯ

 

สาระเทคโนโลยี  ได้แก่   อุปกรณ์เทคโนโลยี   คอมพิวเตอร์   โทรศัพท์    วิทยุ  ดาวเทียม   ยานอวกาศ   ฯลฯ

 

สาระอื่นๆ  ก็ทำใช้ได้  ในแนวคิดนี้ …….ชั้นเด็กเล็กๆ……น่าจะสนุกสนาน ….ดี    จะใช้กิจกรรมแบบนี้เป็นเนื้อหาสาระการเรียน   หรือนำเข้าสู่บทเรียนก็ได้……

 

การนำเสนอ  ก็ใช้  ACDSee  นี่แหละ   หรือจะใช้ Powerpoint   ก็ได้…. โดยเฉพาะใน  ACDSee   สามารถเลือกวิธีนำเสนอได้หลากหลายวิธี  ให้เสนอจากต้นไปท้าย    จากท้ายต้น  หรือการสุ่ม (Random)  หรือเรียงตามลำดับชื่อไฟล์     ตามขนาดไฟล์     ตามชนิดไฟล์ ฯลฯ   ลองใช้ดูนะครับ

 

การนำเสนอ   ถ้าเป็นรายคนก็อย่าให้ซ้ำวิธีการนำเสนอ   ไม่งั้น  เด็กก็จะลอก   จะดูกัน….หรือเดาด้วย

ถ้าจะเสนอเป็นกลุ่ม  ก็ควรให้เด็กเขียนแบบที่จะตอบเตรียมไว้ก่อน  คล้ายๆกับเราจะให้ตอบเลขคิดในใจไง……  ลองออกแบบเตรียมเล่นเกมดู……และเตรียมการสอนไว้ก่อน…… เล่นเกมแล้ว..น่าจะมีร่องรอยของการเรียนการสอนด้วย     น่าจะดีนะครับ….

 

ขอให้มีความสุขกับการทำงานในการสอนนักเรียนนะครับ…….

 
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117327เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท