นึกถึงอะไร


นึกถึงอะไร

คุณนึกถึงอะไรได้โปรดตอบตัวเอง...ยังไม่สาย

หมายเลขบันทึก: 117316เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

นึกถึงความเมตตาของอัลเลาะห์ พระเจ้าของเราที่ได้

ให้ชีวิตและลมหายใจ นึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ที่เลี้ยงดู และครูที่ให้ความรู้ และทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

เนาวาฟ หลีสหัด รหัส 501423002 สาขา เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร

ผมคำลังนึกถึงความตาย  ไม่รู้ว่าความตายมันจะมาเยืยนตอนไหน แต่ถึงยังไงก็ตาม ผมก็ยังไม่พร้อมที่จะตาย(รู้ตัวดี) โลกนี้มีอะไรที่น่าค้นหาอยู่ อยากเดินทางต่อไป...นึกถึงอัลลอฮฺผู้ทรงทร้างสรรพสิ่งในโลกนี้......ขอบคุณ

ซารีฟ เจ๊ะแม 491432003 สาขาวิทยาศาสตร์

นึกถึงความดีที่เราทำในโลกนี้ จะเป็นเสบียงที่เพียงพอต่อโลกอาคีเราะห์หรือไม่?  นึกถึงผลตอบแทนที่อัลเลาะห์ได้ให้กับความพยายามและความอดทนของเรา  นึกถึงชีวิตชั่วนิรันด์ของเรา ว่าจะเป็นชาวนรกหรือชาวสวรรค์ แต่ที่สำคัญมี่สุดเราต้องนึกถึงอัลเลาะห์ ให้มากๆ

นายสุกรี ซามอ 491432002 สาขาวิทยาศาสตร์
นึกถึงความสุขที่มีอยู่ทุกวันนี้ที่อัลลอฮฺได้ให้ริซกีย์ต่อเรา ได้ให้อวัยวะครบทุกส่วนต่อเราในวันนี้ ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่อัลลอฮฺจะดึงกลับส่วนที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ก็ไม่รู้ เพราะฉนั้นเราต้องซูโกรต่ออัลลอฮฺให้มากๆ
นึกถึงศาสนาที่พระองค์ที่ได้ประทานให้แก่เรามาซึ่งเป็นศาสนาที่บริสุทธ์ ศาสนาที่ยิ่งใหญ่ความเมตตาของพระองค์ที่ให้เรามาและความสงบสุข
นายอีหมาด เจะลี 501426002 สาขาภาษามลายู
นึกถึงอัล-ลอฮทีให้เราเกิดมาเป็นมุสลิม ถ้าอัล-ลอฮให้พ่อแม่เราเป็นคนคริส เราคงไม่มีหวังใด้เขาสวรรคแน่.....................เราต้องอัล-ลอฮสุบฮานาฮูวาตาอาลา......... الحمدالله 
นายรีสวาน กละ รหัส 501422020 สาขา รัฐประศาสนศาตร์

ผมเห็นมัสยิด  กระผมนึกถึงอดีต   ตอนที่ผมยังเล็กๆอยู่  พ่อของชอบชวนผมไปมัสยิดบ่อยๆ เขาชอบเล่าประวัติของท่านนบี  นบีโกรธคนที่ละหมาดที่บ้าน  จึงบอกสาวกของเขา   ถ้าใครละหมาดที่บ้านนบีก็จะไปเผาบ้านของเขาคนนั้น   พอผมโตขึ้นถึงวันนี้ตอนที่ผมกลับ  เพราะผมอยู่พักน่านๆกลับครั้งหนึ่ง คุณพ่อของก็จะชวนไปละหมาดทุกๆเวลา  พ่อผมเขาตระหนัก  ผมสัญญากับตัวเองว่าผมจะตั้งใจศึกษาให้จนสำเร็จ ดังที่พ่อหวัง...วัสสาลาม

 

นายอับดุลฮาฟิด สือหนิ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 501422015
        มนุษย์ถูกสร้างมา โดยมีพระผู้อภิบาล ผู้ทรงสร้าง ผู้ทรงดูแล เป็นผู้ทรงทำให้มนุษย์สามารถอยู่บนโลกใบนี้โดยมีเป้าหมาย ถ้าไม่เชื่อเช่นนี้แล้ว จะเชื่อในเรื่องกอฎออฺ-กอดัร  ได้อย่างไร ถ้าเชื่อในพระผู้เป็นเจ้าและกอฎออฺ-กอดัรแล้ว ก็จะเชื่อว่า สิ่งต่าง ๆ ก็เป็นกอฎออฺ-กอดัรเช่นเดียวกัน ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างเอง โดยไม่มีพระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงสร้าง ผู้ดูแลโลกนี้ คนที่เชื่อแบบนี้แสดงว่ามีความคิดลัทธิวัตถุนิยม ไม่เชื่อในพระอำนาจของอัลลอฮฺ 
นายสมาน แปตาลี สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 501422023
            ในอิสลามมนุษย์ถูกส่งมามีชีวิตอยู่บนโลกนี้เป็นการชั่วคราว และมีชีวิตที่แตกต่างกันทั้งในด้านความรู้ ความสามารถ ฐานะและโอกาส ทั้งนี้เพื่อที่มนุษย์จะได้มีความสัมพันธ์กัน แต่สิ่งที่มนุษย์จะได้รับเหมือนกัน คือ การทดสอบจากอัลลอฮฺตลอดทั้งชีวิตว่าเขาจะนึกถึงและศรัทธาต่อพระองค์หรือไม่ การทดสอบนี้จะมีตั้งแต่ความกลัว ความหิว การสูญเสียทรัพย์สิน ชีวิต พืชผลและอื่น ๆ ในขณะที่บางคนจะถูกทดสอบด้วยความมั่งคั่งร่ำรวย อำนาจ วาสนา บารมี จนถึงวาระสุดท้าย ทุกชีวิตก็จะถูกอัลลอฮฺเรียกกลับไปฟังผลการทดสอบในวันแห่งการตัดสิน
นายมูฮำมัด สะมะลี 501426001 สาขาภาษามลายู
        มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ถูกให้บังเกิดขึ้นมาพร้อมสิทธิพื้นฐานหลายประการจากพระผู้เป็นเจ้า หนึ่งในนั้นก็คือ สิทธิการเลือกเส้นทางเดิน การเข้าถึงสัจธรรมและความถูกต้องตามเจตนารมณ์ของพระองค์ ไม่มีใครที่ถูกปิดกั้นจากสิทธิดังกล่าวนี้ เพียงแต่การเข้าถึงสิทธิที่ว่าอาจจะมีอุปสรรคขวางกั้น จากปัจจัยต่างๆ หรือจากตัวของมนุษย์เองในบางครั้ง
ทุกสรรพสิ่งที่ดำรงและดำเนินอยู่ในสากลจักรวาลล้วนเป็นไปตามการอนุมัติของพระผู้เป็นเจ้า ข้อเท็จจริงนี้ย่อมหมายรวมถึงการเลือกของมนุษย์ว่าจะเป็นผู้ที่เดินตามทางนำของพระผู้อภิบาลหรือว่าเลือกเส้นทางอื่นเป็นครรลองของชีวิต
นายอามาน กาลอแม 501422024 สาขารัฐประศาสนศาสตร์
      แท้จริงอัลลอฮ์นั้นได้ทรงซื้อแล้วจากบรรดาผู้ศรัทธา ซึ่งชีวิตของพวกเขาและทรัพย์สมบัติของพวกเขา โดยพวกเขาจะได้รับสวนสวรรค์เป็นการตอบแทน พวกเขาจะต่อสู้ในทางของอัลลอฮ์แล้วพวกเขาก็จะฆ่าและถูกฆ่า เป็นสัญญาของพระองค์เองอย่างแท้จริง ซึ่งมีอยู่ในคัมภีร์เตารอฮ์ อินญีล และกรุอาน และใครเล่าจะรักษาสัญญาของเขาให้ดียิ่งไปกว่าอัลลอฮ์ ดังนั้น พวกท่านจงชื่นชมยินดีในการขายของพวกท่านเถิด ซึ่งพวกท่านได้ขายมันไป และนั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง
นายลุตฟี เด็ง สาขารัฐประศาสนศาสตร์ 501422014

           "อัลลอฮฺตะอาลา ได้อธิบายว่า การแตกแยกของพวกเขาเกิดขึ้นเมื่อพวกเขาได้รับความรู้จากพระองค์แล้วว่าอะไรที่ต้องทำ อะไรต้องหลีกเลี่ยง เนื่องจากอัลลอฮฺตะอาลา มิได้ปล่อยให้มนุษย์หลงทาง นอกจากจะให้ทางนำแก่พวกเขา จนกระทั่งเมื่อพระองค์ได้อธิบายแก่พวกเขาว่าสิ่งใดที่พวกเขาต้องทำ พวกเขาก็แตกแยกกัน และจากอายะฮฺนี้ พระองค์ยังได้บอกให้รู้ว่าเหตุผลที่พวกเขาแตกแยกกันก็เพราะบาฆียฺ (ความเป็นศัตรู ความอิจฉาริษยา ความเกลียดชังซึ่งกันและกัน) และบาฆียฺเกิดขึ้นเนื่องจากการไม่ยอมรับความจริงหรือไม่ก็ทำเกินขอบเขต ไม่ยอมทำสิ่งที่เป็นวาญิบ หรือไม่ก็ทำในสิ่งต้องห้าม ดังนั้นพึงทราบไว้เถิดว่า นี่แหละที่ทำให้เกิดความแตกแยกกัน)" 

นายคอลัฟ ต่วนบูละ 501422013 สาขารัฐประศาสนศาสตร์

       ผมนึกถึงความสงบสุข  มัสยิดเปรียบเสมือนบ้านของอัลลอฮ  เมื่อไรที่ผมได้เห็นได้ไปมัสยิดผมรู้สึกสดชื่นรู้สึกเหมือนกับว่าได้ใกล้ชิดอัลลอฮ จากที่ผมมีความทุกข์กลับกลายทำให้ผมมีความสุข  ความสุขที่ปราศจากความทุกข์ "โอ!ช่างประเสริฐจริงๆ"

      คุณล่ะครับรู้เหมือนผมไหม?

   

นาย อาบีดีน โต๊ะแม รหัส 501426004 สาขาภาษามลายูป

ผมนึกถึงอัลลอฮฺ  นึกถึงศาสนาของพระองค์  นึกถึงความเมตตาของพระองค์  นึกถึงบ่าวของพระองค์  นึกถึงความตาย  นึกถึงวันสิ้นโลก.

นึกถึงความวุ่นวายที่จะมาถึงก่อนวันอาคีเราะห์ นึกถึงบุญและบาปของตัวเอง นึกถึงชีวิตกกับเวลาที่เหลือ นึกถึงว่าเรามีเจ้าของ มีจุดมุ่งหมาย นึกถึงว่าเรากำลังเดินทาง...ขอบคุณพระองค์ที่ให้ฉันมีสิ่งเหลานี้ ขอบคุณพระองค์ที่ให้ฉันอยู่ในรั้วของอิสลาม...ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณที่ให้ความเมตตา...

นึกถึงเพื่อนๆที่จากมาเป็นแรมปีและนึกถึงพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดและที่ขาดนึกไม่ได้คืออัลลอฮผู้ทรงช่วยเหลือและเมตตาผู้ทรงควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้และนึกถึงความตายที่กำลังมาหาทุกขณะ

อาซียะห์ กูวิง 502426011 สาขาภาษามลายู

        นึกถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮทรงประทานให้

นึกถึงเพื่อนมุสลิมทุกคน     นึกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า    นึกถึงความตายที่อัลลอฮกำหนด     นึกถึงอามาลอีบาดัตที่เราทำว่าสมบูรณ์หรือยัง    ขอบคุณ

ขอบคุณ...อัลลอฮที่ทรงประทานเราเป็นคนมุสลิม 

    ไม่มีศาสนาใดที่เหนือกว่าศาสนาอิสลาม...

                           วัสลาม...  

นางสาว ยาสมีน กอแล 502426014 สาขาภาษามลายู

ดิฉันนึกถึงเพื่อนมุสลิมที่ต้องเจ็บปวดกับการทรมานที่อยู่อีกซีกหนึ่งของโลก นึกถึงการร้องขอความช่วยเหลือ นึกถึงความตายที่จะมาเยือนเมื่อไรไม่รู้ นึกถึงเอกองค์อัลลอฮฺผู้ทรงสร้างทุกทรัพสิ่งในโลก
ขอบคุณที่พระองค์ทรงให้ชีวิต

นางสาว นูรณี กอและ 502426012 สาขาภาษามลายู

              อัสลามูอาลัยกุม

                       จากภาพที่ข้าพเจ้าได้ดูมา  ข้าพเจ้านึกถึงความยิ่งใหญ่ของศาสนาอิสลาม  และนึกถึงความร่มเย็นเป็นสุขของศาสนาอิสลาม   อีกทั้งยังนึกถึงอามัลอีบาดัตของเรา ว่าสมบูรณ์แบบแล้วหรือยัง? และนึกถึงวันอาคีเราะฮ์ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้  อีกทั้งข้าพเจ้านึกถึงเอกองค์อัลลอฮ์ที่ดลบรรดาลให้ข้าพเจ้าเป็นมุสลีมะห์คนหนึ่ง  และเป็นคนอิสลามคนหนึ่ง  และสุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงให้ชีวิตแก่ข้าพเจ้า.Amin  ya  rabbalalamin

       ไม่มีศาสนาอื่นใดที่เหนือกว่าศาสนาอิสลาม...

                       Wassalam.

นางสาว พารีดะ บะอู 502426004 สาขาภาษามลายู

        อัสลามูอาลัยกุม

                   ข้าพเจ้าดูภาพนี้นึกถึงสันติวิธีที่อิสลามได้ปลูกฝัง ตั้งแต่สมัยนบีอาดัม  และนึกถึงความบริสุทธิ์ของศาสนาอิสลาม  และนึกถึงความยิ่งใหญ่ของศาสนาเรา.

       วัสลาม

วนิดา สูหลง 502426013 สาขาภาษามลายู
       ดิฉันนึกถึงทุกสิ่งทุกอย่างที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้   นึกถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า  นึกถึงความตายที่อัลลอฮ์กำหนดไว้แล้วขอบคุณอัลลอฮ์ที่ทรงประทานเป็นคนมุสลิม วัสลาม
นางสาวนุรฮุสนา ลือแบซา 502426009 สาขาวิชาภาษามลายู
ข้าพเจ้าจะนึกถึงศาสนาอิสลามของเรา  ซึงปัจจุบันนี้ได้มีการเปลียนแปลงอย่างมากมาย  ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การเป็นอยู่ของพี่น้องมุลิมะฮ นึกถึงวันอาคีรัตที่จะมาเยือนซึงพระองค์อัลลอฮได้กล่าวไว้ในอัลกรุอาน
นางสุไรยา จะปะกียา

ดิฉันนึกถึงอัลลอฮ์ผู้สร้างโลกที่ให้กำเนิดดิฉันบนแผ่นดินที่มีอุปสรรกมากมาย แต่ดิฉันดีใจที่ได้เป็นมุสลีมะห์คนหนึ่งที่พร้อมจะเรียนรู้เกียวกับอามานะห์อัลลอฮ์ต่อมนุษย์อย่างดิฉัน.ดิฉันขอพรจากอัลลอฮ์ขอให้โชคดีในโลกดุนยาและอาคีรัต.

นึกถึงว่าวันนี้ได้ทำความดีแล้วหรือยัง นึกถึงว่าอัลลอฮ.ได้อยู่ใกล้กับเราทุกวินาที นึกถึงความตาย และที่สำคัญนึกถึงอัลลอฮอยู่ทุกลมหายใจ...

ศิรินันท์ หรุ่มวิสัย
นึกถึงความยิ่งใหญ่ของของพระองค์อัลลอฮ ความเมตตา และเนี๊ยมัตต่างๆที่พระองค์ทรงประทานให้กับเรา มัสยิดเปรียบเสมือนบ้านของพระองค์เปิดตลอด24ชั่วโมงสำหรับบ่าวที่เข้มแข็งและอ่อนแอเป็นที่พักทางกายและทางใจเพื่อเติมเต็มอีหม่านของบ่าวผู้ศรัทธา
  • มาทักทายก่อน
  • นึกถึงสันติภาพครับ
ยินดีที่รู้จักครับ...P สันติภาพมันเกิดขึ้นได้ทุกที่ แต่จะมีใครสักกี่คนที่จะสร้างมัน เพราะความผันแปรแห่งสันติภาพคือ "จิตใจ"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท