คิดอย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์?


คิดอย่างไรไม่ให้เป็นทุกข์?
คงไม่มีใครปฏิเสธใช่ไหมคะว่า อารมณ์รัก โลภ โกรธ หลง ล้วนเป็นบ่อเกิดแห่งความทุกข์ทั้งสิ้น เพราะเป็นตัวกิเลสตัณหาที่ตัวเรายึดมั่นถือมั่นไว้และย้อนกลับมาทำร้ายเราเองในทุ่สุด

     ความทุกข์ที่ทับถมลงในใจโดยไม่ถูกระบายออกไปบ้าง ก็คงไม่ต่างจากการแบกของหนักไว้บนบ่าตลอดเวลา และส่งผลให้ร่างกายปวดเมื่อย อ่อนล้า เช่นเดียวกับคนที่มีความกดดันภายในจิตใจก็มักจะมองไม่เห็นทางออก ไม่ว่าทุกข์นี้จะมีสาเหตุจากอะไรก็ตาม

     ความคิดก็เป็นอีกตัวการสำคัญที่ทำให้คนเราเกิดความทุกข์ได้เช่นกัน ยิ่งคิดมากก็ยิ่งทุกข์หนัก แต่ถ้าหากรู้จักคิดให้เป็นก็จะช่วยลดความทุกข์ไปได้มาก ซึ่งกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้แนะ 5 วิธีคิดที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในวังวนของความทุกข์ดังนี้

     1. คิดในแง่ยืดหยุ่นให้มากขึ้น  อย่าเอาแต่เข้มงวดจับผิด หรือตัดสินใจผิดถูกตัวเองและผู้อื่นอยู่ตลอดเวลา จงละวาง ผ่อนหนักผ่อนเบา ลดทิฐิมานะ รู้จักให้อภัย ไม่ถือโทษโกรธเคือง หัดลืมเสียบ้าง ชีวิตจะมีความสุขมากขึ้น

     2. คิดอย่างมีเหตุผล  อย่าด่วนเชื่ออะไรง่ายๆ แล้วเก็บเอามาคิดวิตกกังวล ให้พยายามใช้เหตุผลตรวจสอบข้อเท็จจริง ไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อน นอกจากจะไม่ตกเป็นเหยื่อให้ใครหลอกได้ง่ายๆ แล้ว ยังตัดความกังวลลงได้ด้วย

     3. คิดหลายๆ แง่มุม  ลองคิดหลายๆ ด้าน ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี เพราะไม่ว่าคนหรือไม่ว่าเหตุการณ์อะไรก็ตาม ย่อมมีทั้งส่วนดีและไม่ดีประกอบกันทั้งนั้น อย่ามองเพียงด้านเดียวให้ใจเป็นทุกข์ นอกจากนี้ควรหัดคิดในมุมของคนอื่นบ้าง เช่น สามีจะคิดอย่างไร ลูกจะรู้สึกอย่างไร เจ้านายจะแก้ปัญหานี้อย่างไร เป็นต้น จะช่วยให้มองอะไรได้กว้างกว่าเดิม

     4. คิดแต่เรื่องดีๆ  เพราะถ้าคอยคิดแต่เรื่องร้ายๆ เรื่องความล้มเหลว ผิดหวัง หรือเรื่องไม่เป็นสุขทั้งหลาย ก็ยิ่งทุกข์กันไปใหญ่ ควรคิดถึงเรื่องดีๆ ให้มากขึ้น เช่น คิดถึงประสบการณ์ที่เป็นสุขในอดีต ความสำเร็จในชีวิตที่ผ่านมา คำชมเชยที่ได้รับ ความดีของคู่สมรส ความมีน้ำใจของเพื่อน ฯลฯ จะช่วยให้สบายใจขึ้น

     5. คิดถึงคนอื่นบ้าง  อย่าคิดหมกมุ่นอยู่กับตัวเองเท่านั้น เปิดใจให้กว้าง รับรู้ความเป็นไปของคนใกล้ชิด และใส่ใจที่จะช่วยเหลือ สนใจปัญหาของผู้คนในสังคมบ้าง บางทีคุณอาจจะพบว่าปัญหาที่คุณกำลังเป็นทุกข์อยู่นี้ช่างเล็กน้อยเหลือเกินเมื่อเทียบกับปัญหาของคนอื่นๆ คุณจะรู้สึกดีขึ้น และยิ่งถ้าคุณช่วยเหลือคนอื่นได้ คุณจะสุขใจขึ้นเป็นทวีคูณด้วย

     จะเป็นได้ว่าความทุกข์นั้นมาจากกระบวนการของความคิดของเราทั้งสิ้น ดังนั้นก็ควรกำจัดความทุกข์ด้วยความคิดค่ะ

     ลองปรับเปลี่ยนความคิดของคุณใหม่ด้วยวิธีข้างต้น รับรองว่าความทุกข์จะไม่มาข้องแวะคุณแน่นอนค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต

หมายเลขบันทึก: 117306เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท