ทัศนศึกษา.....พาเพลิน


การพานักเรียนไปศึกษาสถานที่จริง เป็นวิธีการเสริมสร้างประสบการณ์ตรงให้นักเรียนดีที่สุด และในยุคปฏิรูปการศึกษา  ก็จะใช้กันบ่อยมาก    การให้นักเรียนได้คอยจดคอยคัดลอก จากการฟังบรรยายจากผู้แนะนำ จากป้ายประวัติ  จากป้ายนิทรรศการ     นักเรียนคงจดไม่หมด  จดไม่ทัน  หรือวันหนึ่งๆ คงไปได้ไม่กี่แห่งเป็นแน่   หรือถ้าไปได้หลายแห่งก็คงจดจำ  คัดลอกสาระเรื่องราวมาไม่หมดแน่นอน

         การถ่ายภาพ  คงเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้การทัศนศึกษา  สมบูรณ์ ครบถ้วน  ที่จะได้เรื่องราว  ภาพถ่าย    ถ้าคุณครูได้ฝึกให้นักเรียนจัดทำรายงานด้วยภาพถ่าย   น่าจะดีกว่าการวาดภาพ  ถ้าจะใช้วิธีการวาดภาพ  ก็ควรเป็นการวาดที่เหมือนของจริงมากที่สุด    แต่ถ้าจะใช้การถ่ายภาพด้วยฟีล์มแล้วต้องมาล้างอัด

ภาพอีก   คงเป็นการสิ้นเปลืองพอควร

 

เดี๋ยวนี้กล้องดิจิตอลราคาถูกมากๆ    บางยี่ห้อราคา 2,000 –3,000  กว่าบาทเท่านั้น   ความละเอียดเพียง  7- 8 แสนพิเซลก็พอควรแล้ว   เพราะเราไม่ได้ถ่ายมาเพื่อจะปรินท์เป็นกระดาษ    แต่ที่มีขายส่วนใหญ่  ความละเอียดเป็นล้านขึ้นไปทั้งนั้น      คุณครูจะถ่ายเองหรือฝึกให้นักเรียนช่วยถ่ายให้    ก็จะเป็นการพัฒนาเด็กให้รู้จักการถ่ายภาพ    รู้จักเก็บสาระเรื่องราว   ที่ได้ไปศึกษามา    และสามารถทำรายงานทางคอมพิวเตอร์ได้

 

ที่สำคัญ….ก่อนไปทัศนศึกษา   ผมคิดว่า ควรให้เด็กรู้  ได้ค้นคว้า  เรื่องราวก่อนน่าจะดีกว่า…..  ซึ่งต้องกำหนดเค้าโครงเรื่องราว  หัวข้อ  สาระสำคัญ ฯลฯ  ที่จะทำรายงาน    และเมื่อไปจริงได้เห็นของจริง  สถานที่จริง ….  เด็กจะได้สืบเสาะหรือซักถาม  เพื่อจะได้จดบันทึกเก็บเรื่อง   ถ่ายภาพ  ซักถาม  เพื่อสืบเสาะหาข้อเท็จจริงและมาทำรายงานได้ดี  ตรงตามจุดประสงค์การไปเรียนรู้เป็นอย่างดี

            คงมิใช่เป็นการไปทัศนศึกษาพาเพลินเท่านั้น  นะครับ….
คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117248เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท