วิธีหยุดภาวะโลกร้อน....ปฏิบัติการเร่งด่วนของมวลชน


ทุกคนต้องช่วยกันตั้งแต่วันนี้ค่ะ ช้าอีกไม่ได้แล้ว สิ่งเตือนถึงภัยพิบัติต่อโลกมีให้เห็นทุกวัน

ได้ข่าวภัยธรรมชาติที่เป็นเพราะภาวะโลกร้อน ที่โดนกลบไปด้วยภัยที่มนุษย์ก่อแบบเห็นๆ เช่นสะพานถล่มในสหรัฐอเมริกาแล้ว ก็ยิ่งคิดถึงว่าเราต้องลงมือร่วมแรงร่วมใจกันทำ ช่วยกันเตือนให้ทุกคนตระหนักว่า เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ปัญหาของโลกที่ไกลตัวอีกต่อไปแล้วนะคะ แต่เป็นปัญหาของเราทุกคน เอา 80 วิธีหยุดโลกร้อนจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ของคณะแพทย์เรามาเผื่อแผ่ให้พวกเราช่วยกัน คนละหลายๆข้อ สำหรับตัวเองรู้สึกเลยว่า พออ่านข้อคิดข้อปฏิบัติเหล่านี้แล้ว เตือนใจเวลาจะทำอะไรๆในชีวิตประจำวันได้เยอะเลยค่ะ รู้แล้วว่าเราช่วยได้จริงๆและควรจะทำให้มากที่สุกเท่าที่จะทำได้ มาช่วยกันนะคะ

 

31. ปลูกต้นไม้ในสวนหน้าบ้าน ต้นไม้ 1 ต้นจะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตันตลอดอายุของมัน

32. ปลูกไผ่แทนรั้ว ต้นไผ่เติบโตเร็ว เป็นรั้วธรรมชาติที่สวยงาม และยังดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดี

33. ใช้ร่มเงาจากต้นไม้ช่วยลดความร้อนในตัวอาคารสำนักงานหรือบ้านพักอาศัย ทำให้สามารถลดความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศ เป็นการลดการใช้ไฟฟ้า  

34. ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีในสวนไม้ประดับที่บ้าน แต่ขอให้เลือกใช้ปุ๋ยหมักจากธรรมชาติแทน

 
 

 35. ลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติก เพราะถุงพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และการเผากำจัดในเตาเผาขยะอย่างถูกวิธีต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ซึ่งทำให้มีก๊าซเรือนกระจกเพิ่มในบรรยากาศ 

36. เลือกซื้อสินค้าที่มีหีบห่อน้อยๆ หีบห่อหลายชั้นหมายถึงการเพิ่มขยะอีกหลายชิ้นที่ต้องนำไปกำจัด เป็นการเพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศโดยไม่จำเป็น 

 

37. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ซื้อเติมใหม่ได้ เพื่อเป็นการลดขยะจากหีบห่อของบรรจุภัณฑ์ 

38. ใช้กระดาษทั้ง 2 หน้า เพราะกระบวนการผลิตกระดาษแทบทุกขั้นตอนใช้พลังงานจากน้ำมันและไฟฟ้าจำนวนมาก 

 

39. เลือกใช้กระดาษรีไซเคิล กระดาษรีไซเคิลช่วยลดขั้นตอนในกระบวนการผลิตกระดาษ 

40. ตั้งเป้าลดการผลิตขยะของตัวเองให้ได้ 1 ใน 4 ส่วน หรือมากกว่า เพื่อช่วยประหยัดทรัพยากรและลดก๊าซเรือนกระจกได้อีกจำนวนมาก เมื่อลองคูณ 365 วันกับจำนวนที่เหลือก่อนเกษียณ   

ข้อ 40 นี่เป็นสิ่งที่ตัวเองได้เริ่มแล้วค่ะ ใช้ปริมาณสิ่งที่เราทิ้งลงในถังขยะที่บ้านนี่แหละเป็นที่ตั้งต้นค่ะ ทำได้ง่ายจริงๆ ขอเพียงคิดสักนิดก่อนจะใช้ ก่อนจะทิ้งอะไรลงในถัง 

หมายเลขบันทึก: 117202เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท