แก้ทุกข์ด้วยธรรม


ทุกข์เพราะยึด.....เข้าใจแล้วปัญญาเกิดกำลังใจดีพร้อมทำหน้าที่ต่อไป
หิ่งห้อยเงียบไปนานมากนะ ต้องยอมรับว่าเครียดกับการเรียนและงานในหน้าที่ไม่รู้จะจัดสรรเวลาอย่างไรดี จากภาวะอารมณ์ที่ไม่มั่นคง เมื่อมีสิ่งที่ไม่ถูกใจ สติไม่ระวังจิตจึงปรุงแต่งในเหตุการณ์ที่เกิดใจก็ทุกข์ คิดวนเวียนแต่เหตุการณ์ที่เกิด ทุกข์ยังอยู่แต่สติดีขึ้นหน่อยหนึ่ง จิตเริ่มพิจารณา ที่เราทุกข์ก็เพราะยังยึด ตัวกูของกู ทั้งๆที่เราก็พยายามระมัดระวังยึดตัวเราของเราให้น้อย ...คิดถึงพระอาจารย์ที่สอนธรรมะใจก็ยังทุกข์อยู่ ...โทรศัพท์ถามพระอาจารย์ จะพิจารณาธรรมอย่างไรดี ให้การยึด ตัวกูของกู น้อยลง  .....พระอาจารย์สอนธรรมะมาว่า ...ได้ฟัง ได้เห็น อะไร ก็ให้อยู่ตรงนั้นเหมือนต้นไม้ที่มีแต่ต้นเฉยๆ ใจของเราอย่าออกไปต่อกิ่งก้านใบ ดอกผล  ให้เกิดสุข หรือเกิดทุกข์ ฝึกแยกจิต กับสิ่งที่เกิด ฝึกเสมอๆใจจะรู้สึกเฉยๆ สบายๆ....ใจของเราจดจ่อฟังคำสอนจากพระอาจารย์ทางโทรศัพท์ ทุกข์ที่ใจเบาลงอย่างเห็นชัดเจน ...กราบท่านและจะพยายามมีสติตั้งใจพิจารณาคำสอนนั้นให้มากขึ้น วันนี้ขอนำธรรมะที่เกิดกับตัวเองมาฝาก เมื่อเข้าใจแล้วปัญญาเกิดกำลังใจดีพร้อมที่จะทำหน้าที่ต่อไป .....         ..
หมายเลขบันทึก: 117201เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชีวิตวุ่นวายเพราะใจเราวุ่น หลายครั้งที่ทุกข์ เพราะยึดติดโดยเราก็ไม่รู้ตัว แต่พอมองย้อนกลับไปก็ได้ข้อคิดเหมือนคุณหิ่งห้อยค่ะ...เหนื่อยนักพักบ้างก็ดีนะคะ...เป็นกำลังใจให้นะคะ

   ขอบคุณมาก ค่ะ ครูตู่ บันทึกนี้ หิ่งห้อยก็งงนะ มีสองบันทึกคู่กันได้อย่างไร ทำครั้งแรก ส่งไม่ได้ เน็ตล่ม พอครั้งที่สอง บันทึกได้ ตัวเองมาเห็นยังงง ๆเลยค่ะ กลายเป็นสองบันทึก ไม่เป็นไรนะเรียนรู้ธรรมะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ดูแลสุขภาพนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท