เกมส์ออนไลน์อันตรายที่คาดไม่ถึง


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกมส์ที่เล่นสนุกๆจะทำลายอนาคตคนได้จริงๆ

          ทุกคนคงทราบกันดีว่าเด็กสมัยนี้เติบโตมากับเทคโนโลยี จากเด็กที่เคยวิ่งเล่นตามสนามหญ้าจริง เล่นฟุตบอลในสนามหญ้าจริงๆก็หันมาเล่นเกมส์ที่มีสนามหญ้าอยู่เพียงหน้าจอ และมาถึงปัจจุบันกระแสหนึ่งจากเทคโนโลยีที่เราปฏิเสธไม่ได้ก็คือ เกมส์ออนไลน์ เยาวชนตอนนี้กำลังถูกมอมเมาด้วยเกมศืออนไลน์เป็นจำนวนมาก เกมส์ออนไลน์เปรียบเสมือนยาพิษของพ่อแม่ผู้ปกครองเลยทีเดียว หากพ่อแม่ผู้ปกครองท่านใดคิดว่ามันก็เป็นแค่เกมส์เดี๋ยวโตขึ้นก็เลิกติดเองแหละตอนนี้ก็ปล่อยให้ลูกเล่นไปก่อน เล่นซะให้พอ ขอบอกว่านั่นเป็นความคิดที่ประมาทมากเพราะภัยร้ายจากเกมส์ออนไลน์อาจมีผลไปถึงการใช้ชีวิตทั้งชีวิตของเด็กหากมองในระยะยาว 

          เมื่อเด็กเริ่มเล่นเกมส์ออนไลน์หากคุนสังเกตุเด็กจะไม่อยากออกไปเล่นนอกบ้าน ทำให้จากเดิมที่เด็กๆควรจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น เด็กจะได้เรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เมื่อเล่นอะไรร่วมกันก็ต้อมมีความสามัคคี แบ่งปัน ให้อภัย ฯลฯ เหล่านี้คือสิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้จากการออกไปเล่นนอกบ้านกับผู้อื่นแต่เมื่อมีเกมส์ออนไลน์ที่เด็กสามารถนั่งเล่นคนเดียวได้เป็นวันๆ เด็กก็จะไม่ได้เรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น ก็จะเรียนรู้ไปทำไมในเมื่อวันๆก็เป็นเพื่อนกับหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ไร้ชีวิตนี่

         เด็กติดเกมส์ มีหลายอย่าง เช่น เล่นเพื่อสนุก เล่นเพื่อคลายเครียด เล่นเพื่อเท่ห์ เป็นที่ยอมรับของเพื่อน แต่ถ้าเล่นเป็นชีวิตเสมือนมันคือสิ่งที่ทำให้มีความสุข เหมือนสร้างโลกส่วนตัว เสมือนสิ่งทดแทนโลกแห่งความเป็นจริง อันนี้อันตรายกว่า เพราะถ้าพวกเขาหลุดจากโลกของเกมส์ เขามักปฏิเสธโลกความเป็นจริง ไม่ค่อยแคร์ใคร และอาจเป็นโรคซึมเศร้าได้ ถึงตอนนี้แต่ละฝ่ายต่างมองถึงปัญหาและทางแก้

          ปัญหาภัยบนอินเตอร์เน็ต เช่น เกมออนไลน์และแชทรูมที่มักเกิดขึ้นกับเด็กนั้น เป็นเพราะเด็กไทยส่วนใหญ่ไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ เพราะจากผลสำรวจและประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหลาย ๆ ประเทศพบว่า ปัญหาลักษณะนี้มีแต่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะเด็กในประเทศอื่น ๆ แบ่งเวลาและแยกแยะได้ว่าจะเล่นเกม หรือ แชทรูม เพื่อพักผ่อนและคลายเครียด ปัญหาดังกล่าว ไม่ใช่ปัญหาด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังถือเป็นปัญหาทางสังคม เพราะทำให้ผู้ที่ถูกภัยบนอินเตอร์เน็ตคุกคาม โดยเฉพาะเด็กไม่สนใจการเรียน ขาดความรับผิดชอบและขาดความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเกมส์ที่เล่นสนุกๆจะทำลายอนาคตคนได้จริงๆ

                                                                                            p

หมายเลขบันทึก: 117118เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

"เกมส์ออนไลน์ที่เด็กสามารถนั่งเล่นคนเดียวได้เป็นวันๆ เด็กก็จะไม่ได้เรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น"

ข้ออ้างนี้น่าจะใช้ได้กับเกมส์ธรรมดาๆ และไม่ออนไลน์. เด็กนั่งอยู่หน้าคอมฯก็จริง แต่ว่าไม่ได้อยู่คนเดียว เหมือน game console เก่าๆอีกต่อไปแล้ว. เด็กเรียนรู้ทักษะทางสังคมบางอย่างที่เป็นสังคมเสมือน. 

อาจจะไม่ใช่ "เกมส์" ล้วนๆ แต่ติดสังคมเสมือนนี้ก็ได้ที่ให้เด็กติดเกมส์ออนไลน์. 

ทุกคนคงจะทราบอยู่ดีแล้วว่าการที่เด็กเล่นเกมส์หรือทำอะไรซ้ำๆกันเป็นเวลาต่อติดกันนานเกินไปจะเกิดผลเสียมากมาย. แต่ที่ยังคิดไม่ออกอาจจะเป็นวิธีแก้ปัญหา. 

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดตอนนี้คือถ้าเด็กไม่เล่นเกมส์แล้วเด็กจะไปทำอะไรได้บ้าง. ถ้ามีที่ทางสำหรับกิจกรรมอื่นๆ ก็น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เด็กเล่นเกมส์ออนไลน์น้อยลง. ไม่รู้เด็กๆเดี๋ยวนี้จะมีที่เล่นทอยกอง หรือว่าโยนจากร่อน อะไรแบบนี้บ้างหรือเปล่า.

แค่แวะมาทักทาย  และต้องการแสดงความชื่นชมจากใจจริงเลยค่ะ ...ที่มีกลุ่มคนอย่างคุณอยู่ในสังคมของพวกเรา    สังคมไทยยังมีสิ่งดีๆอีกเยอะเลยนะคะ.....

เป็นกำลังใจให้นะคะ...

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจ

พวกเราถึงจะทำอะไรได้ไม่มาก แต่ขอเป็นส่วนหนึ่งเพื่อสังคมของเราละกันนะคะ ^^  .....C.

...............ฉันก็เล่นอยู่นิ เพิ่งออกมาเลย เหอๆ...

ผมก็เป็นเด็กติดเกมส์ คน 1 ครับ จริง ๆ แล้วเกมส์ออนไลท์ มันไม่ได้เล่นคนเดียวครับ มีเกมส์ออนไลท์หลาย ๆ เกมส์ที่ใช่ความสามัคคี ต่อสู้กันเป็นกลุ่ม ๆ ช่วยเหลือซิ่งกันและกันในเกมส์

 *ไม่มีเวลาออกไปไหนอยู่กับบ้านก็เล่นเกมส์อ่ะครับ

มันเลยไม่มีไรทำ ก็ติดเกมส์ปายตามมารยาท

 

ผมว่าถ้าจะมาแก้ปัญหาตอนนี้อ่ะครับยากแล้วล่ะ

จริง ๆ แล้วถ้าเด็กคิดจะเลิกอ่ะเลิกได้ แต่อยู่บ้านไม่มีไรทำจริง ๆ หันไปไหนก็มีแต่ TV Com นี่และครับเลยต้องหันไปหันมาระหว่าง Com กับ TV

 

การที่พ่อแม่ปล่อยให้ลูกเล่นแต่เกมทำให้ครอบครัวแตกไปคนละทาง   ไม่มีความอบอุ่น เกิดปัญหาในครอบครัว  อยากให้ร้านเกมปิดเร็วๆ  หลังจาก 5 โมงเย็นก็ไม่ต้องให้เด็กเข้าไปเล่นก็ได้จะได้ช่วยเยาวชนไทยได้มีอนาคต  ขอร้องนะ

เกมส์ทำให้เด็กเสียอนาคตหมดเลย

gfhghhdghเกมอันตราย

ดี มาก เลย คับ แล้ว วิธี แก้ปัญหา หาที่ดี ที่ สุด คือ กาลร่รวม มือ กาล เยอะ ๆ ให้ เด็ก ๆ ได้ มี กิจกรรม มาก ขึ้น (นอกบ้านป

ไม่สนับสนุนแล้วก็ไม่ต่อต้านความเห็นของคุณ เพียงแต่การที่เราบอกว่ามันทำลายอนาคตของเด็กนี่มันคือความเป็นจริงที่เกิดกับเด็กไทยส่วนใหญ่ที่เค้าเล่นเลยเหรอ คุณบอกเองหรือคุณอ้างอิงจากใคร แน่นอนว่าคุณคงมีแหล่งข้อมูล แต่อีกถ้าเค้าจะบอกว่าถ้าเล่นแล้วมีประโยชน์หล่ะมีข้อมูลเช่นกัน ยุคสมัยนี้ผู้ใหญ่อย่างเราเลิกเถอะครับการต่อต้าน ห้าม เทคโนโลยี อย่าง เกมส์ออนไลน์ ลดหน่ะได้แล้วหาประโยชน์จากมันดีกว่าเพราะยังไงเค้าต้องเล่นมันอยู่ดี บางทีมันอาจจะเป็นแค่เหรียญสองด้าน ไม่ใช่ดาบสองคมที่โดนด้านไหนก็เจ็บอยู่ดี

อยากน้อยผมก็คิดว่าเกมส์ออนไลน์ทำให้เด็กอ่านมากขึ้น เช่นต้องอ่าน เควสแล้วไปทำ (pleasure reading) รวมไปถึงอ่านforum ก็คงคล้ายๆกับเราอ่านหนังได้จากการ์ตูนหรือนิยายภาพตอนเด็กๆ

Actually I want to say more but my limited Thai is really slow me down. In the nutshell, there are many researches about positive online game (very academic). "If you cant stop it, learn how to live with it".

sdgsgsdgsdgsdgsdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfgggggggggggggggggggggdddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddddfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfdfadddfagdf

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท