เรื่องมันเกิดขึ้นบนถนน


...ชีวิตเราก็คือการเดินทาง... บางช่วงของชีวิตเหมือนอยู่บนซุปเปอร์ไฮเวย์ ราบเรียบ แล่นฉิว แต่บางช่วงก็ขับผ่านเส้นทางขรุขระ ตกหลุม จนแทบประคองไม่อยู่ หรือแม้กระทั่งชนสุนัข!!! โดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เราในฐานะผู้ขับ ยังต้องมุ่งหน้าต่อไป

ใครชอบเดินทางบ้าง?..ยกมือขึ้น..

ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการเดินทางทุกชนิด ทั้ง รถยนต์ รถไฟ เรือ เครื่องบิน และก็ไม่เคยประสบปัญหากับอาการเมารถ เมาเรือ ใด ๆ ทั้งนั้น แต่ละครั้งที่เดินทางก็จะได้พบเรื่องราวดีๆ ภาพสวยๆ สองข้างทางไว้ชื่นชมเสมอ ...dscn1473.JPG

...ถ้าพูดถึงการเดินทาง คนเราส่วนใหญ่จะนึกถึงการนั่งรถไปบนถนน   ถนนบางเส้นทางราบเรียบ บางเส้นทางเต็มไปด้วยหลุม บางเส้นทางคดเคี้ยวน่าอาเจียน บางเส้นทางก็เต็มไปด้วยฝูงปศุสัตว์ (เจ้าถิ่น) ขวางเราอยู่ข้างหน้า จะว่าไปมันก็เหมือนชีวิตเรานะ

dscn1633.JPG 

...ชีวิตเราก็คือการเดินทาง... บางช่วงของชีวิตเหมือนอยู่บนซุปเปอร์ไฮเวย์ ราบเรียบ แล่นฉิว แต่บางช่วงก็ขับผ่านเส้นทางขรุขระ ตกหลุม จนแทบประคองไม่อยู่ หรือแม้กระทั่งชนสุนัข!!! โดยไม่ได้ตั้งใจ แต่เราในฐานะผู้ขับ ยังต้องมุ่งหน้าต่อไป อ้อ...เคยขับรถไปเจอทางตันมั๊ย... แล้วคุณทำยังไง เลิกขับ? หรือหาเส้นทางใหม่ล่ะ ?   แล้วเคยไหมที่บางช่วงเราก็ขับรถไปบนเส้นทางสายเปลี่ยว ไม่มีเพื่อนร่วมทางซักคน (ยิ่งมืด ยิ่งเปลี่ยว ยิ่งแล้วใหญ่!) ...นี่แหละชีวิต

ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของฉันในการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่มันอยู่ในระหว่างเดินทาง บนถนน และภาพเหตุการณ์สองข้างทางต่างหาก ภาพที่เห็นลุงคนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซด์ไปรับหลานกลับจากโรงเรียน เห็นคนในวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างจับกลุ่มเล่นหมากรุก เห็นป้านุ่งผ้าถุงปะแป้งขาวนั่งรับลมหน้าบ้าน (อันนี้แอบนู้ดเล็กน้อย) เห็นทุ่งนาข้าวปลิวไสวรับลม..เห็นแม่ลูกจูงมือกันเดินในสวนสาธารณะ ดูแล้วมันช่างมีความสุข อิ่มใจจริงๆนะ ...และถ้าเราขับรถไปนอกเมืองเราก็จะเห็นธรรมชาติที่สวยงามและมีชีวิต ทะเลกว้างสุดสายตา ขุนเขาสูงจรดฟ้า มันช่างยิ่งใหญ่ จนทำให้เราประจักษ์ว่าเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาด น้อยนิด ซะเหลือเกิน เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นกับเรานั้นมันช่าง    "กระจิ๊ดริด"    ซะจริงๆ เมื่อเทียบกับธรรมชาติ หรือโลกใบนี้ ถ้าคิดได้อย่างนี้ชีวิตเรามันก็ไม่ได้มีปัญหาใหญ่โตอะไรนักหนา เมื่อเทียบกับโลกใบนี้ เราก็จะมีกำลังใจ มีสติ คิดหาทางออกซึ่งมันรอเราอยู่แล้วก็เป็นได้

dsc08249.JPG

... แนะนำให้ผู้ที่รักการเดินทางทุกคนลองไปฟังเพลง Take me home, Country road ของ John Denver ตอนอยู่บนถนน นะ อาจรู้สึกมีความสุขมากๆ เหมือนอย่างที่ฉันรู้สึกอยู่ตลอดเวลา ...มันช่างเป็นเพลงอมตะที่ฟังเท่าไรก็ไม่เคยเบื่อเลย ...โดยเฉพาะเวลาอยู่บนถนน จ้า...

คำสำคัญ (Tags): #การเดินทาง#ถนน
หมายเลขบันทึก: 116885เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชีวิตคือการเดินทาง เป็นการเดินทางที่มีเป้าหมายแฝงอยู่ในทุกๆ ก้าวที่เราเดิน ....คุณบัวใบ เขียนเรื่องที่ผมสนใจพอดี ...จะคอยติดตามอ่านต่อไปครับ ...แต่ภาพที่ใส่ไว้ไม่ปรากฏครับ ...บางทีอาจมีอะไรผิดพลาดทางเทคนิค (ที่เครื่องของผม) ก็ได้?

ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจ และการติดตามของคุณ beyondKM

  • เรารู้จักกันมาตั้งแต่น้องเกิดใช่มั๊ย แต่พี่รู้สึกเหมือนเพิ่งรู้จักน้องชัดเจนว่า น้องมีบางอย่างที่เติบโตกว่าพี่ ชื่นชมและยินดีที่ได้รู้จักนะ แล้วจะไปบอก "บัวใบ" คนอื่น ๆ ให้เข้ามาชื่นชมด้วยกัน
  • ถ้าเปรียบเทียบชีวิตคือการเดินทาง มีนักผจญภัยหลายต่อหลายคนที่โชคร้าย มองไม่เห็นภาพสวยงามข้างทางเลย จะนึกเปรียบเทียบเหมือนม้าลากรถที่ลำปาง ที่ถูกบังตาก็ไม่ใช่นะ เพราะม้ายังมีคนคุมบังเหียน บอกว่าเป้าหมายคือที่ไหน แม้มองไม่เห็นอะไรสวยงามข้างทาง แต่ไม่นานก็ได้รางวัลหยุดพักกินหญ้า กินน้ำ
  • คนบางคนอย่าว่าแต่วิวข้างทางเลย เค้าไม่รู้เลยว่าจะเดินทางไปที่ไหน ไกลรึเปล่า ไปยังไง จะเดิน จะนั่งรถ นั่งเรือ หรือเหินฟ้า
  • ส่วนใหญ่เท่าที่เคยสัมผัส เค้ามักจะสงสัย ไม่กล้า และเฝ้าแต่ถามหาว่าทำไมเค้าต้องเดินทางด้วย ชีวิตเค้าทำไมต้องเปลี่ยนแปลง เค้าไม่อยากเดินทาง บางคนที่เหนื่อยล้ายังพอช่วยให้พักก่อน แต่นักเดินทางจำเป็นบางคนที่ขี้เกียจ แบบนี้ยาก ต้องค้นจนเข้าใจว่าอะไรนะ ที่จะช่วยให้เค้านึกสนุกและอยากเดินทางต่อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท