เชื่อไหมครับมุสลิมบางคนในอดีตเคยเป็น...เทียบได้กับนายกรัฐมนตรี???


หนังสือดังกล่าวได้พูดถึงประวัติของมุสลิม ในประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย สุโขทัยเรื่อยมาและมี บทบาทอย่างสำคัญในสมัยอยุธยา ธนบุรี และสมัยรัตนโกสินทร์ครับ จนถึงขนาดที่มุสลิมบางท่าน บางตระกูลได้เคยได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นถ้าเทียบในปัจจุบันก็ "นายกรัฐมนตรี" ครับ

เมื่อเย็นวานกับบ่ายวันนี้ผมพาลูกๆไปTKparkครับหลังจากลูกๆไปเล่น แล้วผมก็เดินหาหนังสืออ่านตามชั้นหนังสือไปสดุดหยุดที่ชั้นหนังสือท้องถิ่น ภาคใต้ครับ หนังสือบนชั้นนี้จะเป็นหนังสือเกี่ยวกับภาคใต้ทั้งหมดผม เลือกมาเล่มหนึ่ง"กลุ่มชาติพันธุ์:ชาวไทยมุสลิม"แต่งโดยผู้ช่วยศาส ตราจารย์เสาวนีย์ จิตต์หมวดหรือกะอาอีชะฮฺ บินติ ฮัมซะฮฺของน้องๆ และลูกศิษย์  ผศ.เสาวนีย์ท่านลงมาภาคใต้ บ่อยๆครับทั้งก่อนหน้าที่จะ เกิดเหตุการณ์ และยิ่งช่วงที่ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการอิสระ เพื่อความ สมานฉันท ์นั้นท่านลงมาภาคใต้ค่อนข้างบ่อยมากครับ ผมเองในช่วงที่ ไปประกอบ พิธีหัจญ์ในปี 2545 ได้มีโอกาสรู้จักกับ ท่านดร.สมัย จิตต์หมวด (คู่ชีวิต ผศ. เสาวนีย์) ซึ่งเราไปหัจญ์ในทีม เดียวกันครับ ท่านเป็นคนอารมณ์ดี คุยสนุก และได้ความรู้ใหม่ๆทุกครั้ง ที่ได้พูดคุย กับท่านครับ

หนังสือ "กลุ่มชาติพันธุ์:ชาวไทยมุสลิม" เป็นหนังสือที่ ณ ปัจจุบันนี้น่า อ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งครับ หนังสือดังกล่าวได้พูดถึงประวัติของมุสลิม ในประเทศไทยที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัย สุโขทัยเรื่อยมาและมี บทบาทอย่างสำคัญในสมัยอยุธยา ธนบุรี และสมัยรัตนโกสินทร์ครับ จนถึงขนาดที่มุสลิมบางท่าน บางตระกูลได้เคยได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นถ้าเทียบในปัจจุบันก็ "นายกรัฐมนตรี" ครับ 

แค่นี้ก่อนนะครับ รายละเอียดที่น่าสนใจคงต้องหาอ่านเองแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 116881เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท