ขอไปเป็นอาจารย์PARสักหนึ่งวัน


กระผมไปนำเสนอและเล่าประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำการวิจัยแบบ PAR

แลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ในการทำ  PAR

 

                   วันนี้(วันที่ 4 สิงหาคม 2550)ผมได้รับเกียรติ์จาก มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร โดยรศ.ดร.สมชัย วงษ์นายะ ประธานสาขายุทธศาสตร์การพัฒนา ได้ประสานให้กระผมไปนำเสนอและเล่าประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำการวิจัยแบบPAR กับนักศึกษาระดับปริญญาโท รุ่นที่4 สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา ณ.อาคารเรียนบัณฑิตศึกษา(ชั้น8 ) โดยเริ่มเวลาตั้งแต่ 09.00-12.00 น.

 

                  ผมรู้สึกดีใจมาก ที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ได้เชิญไปเป็นวิทยากรพิเศษซึ่งได้รับการติดต่อและประสานงานก่อนวันที่ 4 สิงหาคม  2550 ประมาณ สองสัปดาห์มาแล้ว จากนั้นกระผมได้ออกแบบกระบวนการทันที่ ซึ่งมีเป้าหมายเป็นนักศึกษาระดับปริญญาโทเสียด้วย จะถามว่าหนักใจไหมในการเป็นวิทยากรครั้งนี้ ขอตอบได้เลยว่าไม่หนักใจครับ เพราะว่าวิชานี้มีความถนัดพอสมควร ดีซิจะได้ลองวิชากันหน่อย นิ่คือผมกำลังให้กำลังใจแก่ตนเองอยู่นะครับ

 

               อยากรู้ไหมครับว่า ผมออกแบบการเรียนการสอนอย่างไร คืออย่างนี้ครับ ผมกำหนดไว้อยู่ 7 ขั้นตอนครับประกอบด้วย (1) นำเสนอทฤษฏีการวิจัย PAR .  สื่อการสอนใช้ Power Point  เวลาที่ใช้ 50 นาที  (2) นำเสนอกรณีศึกษา PAR ในกลุ่มอาชีพ จำนวน 6 กลุ่ม สื่อการสอนที่ใช้ Power Point เวลาที่ใช้ 30 นาที  (3) นำเสนอ VCD วิจัย PAR การแก้ไขปัญหาหนี้สินของชุมชนบ้านสามขา จังหวัดลำปาง เวลาที่ใช้ 30นาที (4) เปิดเวทีการซักถามข้อสงสัยระหว่างนักศึกษากับวิทยากร  ใช้เวลา30 นาที  (5) สรุปเทคนิคที่ใช้ในการทำการวิจัย แบบPAR สื่อที่ Power  Point ใช้เวลา 10 นาที(6) สรุปการวิจัยแบบPAR กรณีศึกษาในจังหวัดกำแพงเพชร ใช้เวลา 10 นาที (7)  เปิดซักถามข้อสงสัย พร้อมสรุป ใช้เวลา 10นาที

  
                   ขอแสดงความชื่นชม  กับมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร และขอขอบคุณ รศ.ดร.สมชัย วงษ์นายะ ประธานสาขายุทธศาสตร์การพัฒนา ที่ได้ให้โอกาสผมได้ไปเป็นวิทยากรและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาระดับปริญญาโท รุ่นที่ 4  (สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา)    ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาเพื่อลงฝึกทักษะการทำวิจัยแบบPAR ในชุมชน  ลักษณะการเรียนรู้แบบกลุ่ม  ซึ่งเป็นความก้าวหน้าของการจัดหลักสูตรการรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาของสาขายุทธศาสตร์การพัฒนา    นับว่าเป็นความโชคดีของนักศึกษาที่ได้เข้าศึกษาในสาขานี้ 

หมายเลขบันทึก: 116864เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2007 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 04:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อ่านแล้วภูมิใจ ในนามองค์กร กรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีบุคคลากร ที่เป็นที่ยอมรับ ของสังคม สถาบันการศึกษา ต่างๆ
  • ขอบคุณครับ ที่มีตัวแทน ที่ดีๆ

สวัสดีครับ หนุ่มร้อยเกาะ  ต้องขอขอบคุณมากครับที่มาแวะเยี่ยมและให้กำลังใจอยู่เป็นประจำ

  • ขอบพระคุณมากครับที่นำมาบอกต่อ
  • ระวังคนไม่เข้าใจจะหาว่าเป็นพาราเซตามอลนะครับ  .... อิๆๆ(แบบวัยรุ่น)

สวัสดีอ.สิงห์ป่าสัก ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยม ผมมีความรู้สึกที่ดีมาก ที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับว่าที่มหาบัณฑิตสาขายุทธศาสตร์การพัฒนารุ่นที่4 อย่างน้อยก็มีการทบทวนองค์ความรู้ที่เรามีอยู่ โดยไม่หยุดนิ่ง ก็เป็นการพัฒนาองค์ความรู้นั่นเองละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท