มือซ้าย: จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย


หน้าแตกจนชิน

เมื่อวันไหว้ครู คณะแพทยศาสตร์  ๑๔ มิถุนายน ที่ผ่านมา มีพิธีทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าตั้งแต่ ๗ โมง ก่อนมีพิธีในห้องประชุมใหญ่ ผมมาใส่บาตรร่วมกับอาจารย์ท่านอื่นและนักศึกษาเหมือนทุกปี และเป็นการใส่บาตรประจำปีของผมที่ไม่เคยขาด ในฐานะศิษย์มีครูคนหนึ่ง ยังไงก็ต้องลากสังขารตัวเองมาใส่ให้ได้ถึงจะไม่สบาย และถึงแม้วันปีใหม่ สงกรานต์หรือวันอื่นๆ จะไม่ใส่ก็ตาม

ปีนี้ผมต้องเป็นผู้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยก่อนเริ่มใส่บาตร ไม่ใช่เพราะความอาวุโสถึงนะครับ แต่เพราะท่านรองคณบดี อาจารย์มยุรีไม่สะดวกที่จะขึ้นไป ความจริงผมก็เคยทำหน้าที่นี้มาแล้วอย่างไม่เคยติดขัด อาจเป็นเพราะไม่มีใครสังเกตเห็นหรือไงก็ไม่ทราบ

ขณะที่ผมจุดเทียนตามปกติของผม ซึ่งก็ไม่เคยสังเกตว่าจุดข้างไหนก่อน เพราะเชื่อในความเสมอภาคของฝ่ามือคนเราว่าเท่าเทียมกันเสมอมา แต่ครั้งนี้ก็มีเสียงทักว่า ..อาจารย์จุดขวาก่อนครับ

ผมก็รู้สึก..จี๊ด..ขึ้นมาว่า แล้วซ้ายมันเป็นไง

ครับ ตามธรรมเนียม ควรจุดธูป ด้านขวา ของพระก่อน เพราะเป็นงานมงคล ฝั่งขวาเป็นเรื่องมงคล เช่น การเดินเวียนเทียนขวา..

ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ค้านเรื่องนี้ แล้วก็ไม่คิดจะขวางหรือขัดแย้ง
 
เวลาจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ให้จุดเทียนฝั่ง ด้านซ้าย ของเราก่อน

หมายเลขบันทึก: 116683เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • เรื่องจุดเทียนข้างไหนก่อนผมเองก็เพิ่งได้ทราบจากคุณหมอนี่ละครับ
  • แต่สำหรับผมนั้นโดยธรรมชาติแล้วก็จุดซ้ายของตัวเองก่อนอาจเป็นเพราะถนัดขวาประการที่หนึ่ง    และถ้าจุดขวาก่อนเวลาเลื่อนมือไปจุดซ้ายจะรู้สึกกังวลว่ามือจะไปโดนเปลวเทียนเป็นประการที่สอง (หรืออาจเป็นไปตามธรรมชาติของตัวเองกำหนดไว้)
  • ผมมีความเห็นส่วนตัวว่า จุดข้างไหนก่อนก็ไม่สำคัญ โดยเหตุผลขอให้จุดเทียนติดตามวัตถุประสงค์เพื่อบูชาพระ  ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
  • และประการสำคัญจุดที่ใจให้ติดก่อนนั่นคือความสว่างไสวที่แท้จริง  พิธีการเป็นเพียงสิ่งสมมุติที่มนุษย์กำหนดเท่านั้นนะครับ..
  • สวัสดีครับคุณหมอ
  • เพิ่งทราบเหมือนกันครับสำหรับการจุดเทียนไหว้พระว่าต้องจุดข้างซ้ายก่อน
  • สำหรับผม ไม่เคยทราบแต่ธรรมชาติผมก็จุดซ้ายก่อยแล้วก็ย้ายมาขวา (ตามธรรมชาติคนถนัดขวา)
  • ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญ คงต้องจุดที่ใจก่อนครับ ถ้าสามารถจุดติดแล้วเงื่อนไขที่มนุษย์กำหนดก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยละครับ

 

P

 อาจารย์พนม ครับ 

  • ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากครับ ที่อาจารย์แวะเข้ามาใน blog เล็กๆ ของผม
  • ถูกใจผมเหลือเกินครับ ที่อาจารย์บอกว่า จุดข้างไหนก่อนไม่สำคัญ แต่ควรจุดที่ใจให้ติดก่อน เพื่อบูชาพระรัตนตรัยจริงๆ
  • สำหรับผมเอง ก็น่าจะเป็นเพราะความถนัดอย่างที่อาจารย์ว่าละครับ
     คือ จุดเล่มขวาตัวเอง ต่อมาเล่มซ้าย แล้วส่งคืนให้ผู้ช่วยซึ่งอยู่ซ้ายสุด  มันก็ไม่สลับไปสลับมา แต่พอมาเจองานนี้เข้า เลยต้องปรับตัว ที่กลัวคือกลัว เจ้าภาพเขาค้อนครับ
P
สมมติ เท่านั้น อาจารย์หมอ....
ถ้าไม่มี สมมติ ก็ปราศจากอารยธรรม...
แต่ถ้ายึดติดเพียง สมมติ ก็จะเข้าไม่ถึง ปรมัตถ์ ....
การดำเนินชีวิต ถ้ากำหนดแนวทางพอเห็นสมตามแนว สมมติ และ ปรมัตถ์ แล้ว อาจกล่าวได้ว่า เข้าใจโลกเข้าใจธรรม... ประมาณนั้น
เจริญพร

P

  • นมัสการหลวงพี่ครับ
  • วันนั้น ขุ่นมัว วันนี้ ใสขึ้น ครับ
  • กราบ ๓ ครั้ง มือซ้ายถึงพื้นก่อน

กำลังสงสัย เชียวค่ะว่า ตอน๑ อยู่ไหน เพราะไปอ่านตอน ๒ ก่อนแล้ว โชคดีจังเลยค่ะวันนี้ เพราะมีเป็นตอน ๆ จึงได้ย้อนกลับมาอ่าน และได้ความรู้ อีก สมมติ ปรมัตถ์ ชัดเจน มากๆ ขอบพระคุณค่ะ

P

  • ยึดติดกับ สมมุติ ก็ไม่ถึง ปรมัตถ์
  • ผมว่าพระอาจารย์ชัยวุธ จับประเด็นมาสอนเรื่องนี้ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท