บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ระบำแห่ดอกไม้


อ่อนหวานงดงาม

ระบำแห่ดอกไม้       

                  ระบำแห่ดอกไม้  เป็นการแสดงพื้นเมืองเพชรบูรณ์ชุดหนึ่ง ที่ได้สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ชาวเพชรบูรณ์  และชาวไทยของเรา โดยได้รับรางวัลชมเชยอันดับที่ 1 จากการร่วมเข้าแข่งขันการแสดงในงานมหกรรมพื้นบ้านโลก  ณ ประเทศตุรกี ในปีพ.ศ.2532   หลังจากนั้นเป็นต้นมาชาวต่างชาติจะรู้จักการแสดงชุดระบำดอกไม้เรื่อยมา และในทุกๆปีที่วัฒนธรรมพื้นบ้านจังหวัดเพชรบูรณ์ ในนามตัวแทนประเทศไทย ได้ถูกเชิญให้ร่วมงานมหกรรมพื้นบ้านโลกในประเทศต่างๆที่หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ เช่น ตุรกี  โปแลนด์ บัลแกเรีย เกาหลีใต้ อิตาลี  เยอรมันนี ฟินแลนด์  จีน  เม็กซิโก สเปน โครเอเชีย ฯลฯ  การแสดงชุดนี้จะต้องเป็นการแสดงที่ขาดไม่ได้ในการเผยแพร่วัฒนธรรมในครั้งนั้น

 

              ผู้เขียนคิดว่าน่าจะเกิดจากเสน่ห์ของลีลาท่ารำที่อ่อนหวานงดงาม ตลอดจนความพร้อมเพรียงและการแปรรูปแบบแถวที่งดงามชวนมอง

              ระบำแห่ดอกไม้เป็นจินตนาการพิธีการแห่ดอกไม้ของชาวบ้านตำบลธารทิพย์  อำเภอหล่มสัก  จังหวัดเพชรบูรณ์  เนื่องในงานเทศกาลสงกรานต์  ชาวบ้านจะช่วยกันนำทรายมาก่อเจดีย์ทรายที่บริเวณลานวัด ในตอนบ่ายชาวบ้านจะเข้าป่าเพื่อเก็บดอกไม้นานาชนิด  แล้วมารวมกันตั้งเป็นขบวนแห่ดอกไม้ไปตามถนนของหมู่บ้าน  จนไปถึงบริเวณลานวัดแล้วนำดอกไม้ที่ร่วมกันแห่มาประดับประดากองเจดีย์ทรายให้สวยงามการแสดงจะแสดงให้เห็นขบวนแห่ดอกไม้ ของบรรดาเหล่าหญิงสาวที่ร่วมขบวนที่ร่ายรำนำขบวนอย่างมีความสุข ระบำชุดนี้ประดิษฐ์ท่ารำโดยอาจารย์ประพีร์พร  อักษรศรี อาจารย์ประจำภาควิชานาฏศิลป์ คณาจารย์และนักศึกษาวิชาเอกนาฏศิลป์ ภาควิชานาฏศิลป์  วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์  ประดิษฐ์ทำนองเพลง  โดย อาจารย์ช่วงวิทย์  เทียนศรี อาจารย์ประจำภาควิชาดนตรี  วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์( ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ) 

 

 

หมายเลขบันทึก: 116681เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ค่ะ
  • ขอบคุณครูหญ้าบัวที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับ
  • คอยติดตามเรื่องต่อๆไปด้วยนะครับ
ผู้คิดระบำม้ง (มัลลิกา อ.)

ระบำแห่ดอกไม้เป็นระบำชุดแรกที่ภาควิชานาฏศิลป์เพชรบูรณ์(ในสมัยนั้น)คิดขึ้น จำได้ว่าคิดท่ารำขึ้นภายในคืนเดียว นาฏศิลป์รุ่น 1 คิดแถวหลัง นาฏศิลป์รุ่น 2 คิดท่ารำแถวหน้า อาจารย์ประพีร์พร เป็นผู้ควบคุมและปรับปรุงท่ารำ กว่าจะเสร็จประมาณตีสองของวันใหม่ วันรุ่งขึ้นนำออกแสดงครั้งแรกที่วิทยาลัยครูนครสวรรค์ เป็นที่ประทับใจผู้คนมาก

  • สวัสดีครับพี่กา
  • คิดท่าวันเดียวเก่งมากครับ
  • เพราะออกมาสวยและลงตัวมากครับ
  • เวลาไปเผยแพร่ต่างประเทศเมื่อไร ระบำแห่ดอกไม้ขาดไม่ได้ครับ
  • ต้องขอชื่นชมพี่ๆและอาจารย์นะครับ
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท