ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เยือนมหาชีวาลัยอีสาน: The Highlight


กิจกรรมไฮไลต์ของผ้าแพรและแพทริค.. Big Bird..Ostrich Eggs

     กลับจากสวนป่ามหาชีวาลัยอีสานของท่านครูบาสุทธินันท์ ที่อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์  มาถึงบ้านกลางดงของป้าแจงที่ปากช่อง   พ่อจ้อยเดินเข้ามากอดป้าเจี๊ยบแล้วบอกว่า ขอบคุณป้าเจี๊ยบมาครับ ที่ชวนเราไปทำสิ่งดีๆ”  ทำให้ป้าเจี๊ยบยิ้มแก้มบานไปเลยค่ะ

     วันรุ่งขึ้น เราเล่าประสบการณ์ต่างๆ ให้สมาชิกครอบครัวที่ไม่ได้ไปด้วยฟัง   ผ้าแพรและแพทริคบอกว่าชอบกิจกรรมที่บ้านพ่อครูทุกอย่างเลยค่ะ  แต่เมื่อพ่อจ้อยตั้งคำถามกับลูกๆว่า  อะไรคือไฮไลต์ของลูกล่ะ ที่ชอบมากที่สุด  น้องแพรและแพทริคตอบพร้อมกันว่า ไข่นกกระจอกเทศ

     จะไม่เป็นไฮไลต์ได้ยังไงคะ  พอคุณป้าจุ๋มถือกะละมังพร้อมไข่นกกระจอกเทศมาสาธิตการเขย่าไข่ออกจากเปลือกเพื่อหาอาสาสมัคร  เด็กทั้งสองก็จ้องตาเป็นมัน  และน้องแพรถ่ายรูปไม่ยั้ง

     ระหว่างที่ป้าเจี๊ยบเพลิดเพลินสังสรรค์กับเพื่อนๆ  เด็กทั้งสองก็พาตัวตามป้าจุ๋มเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ลงมือตอกเปลือกไข่ด้วยตะปู  ตามด้วยช่วยจับไข่ให้นิ่งๆ ขณะเจาะด้วยสว่านไฟฟ้า  เขย่าไข่ออกจากเปลือกจนหมดฟอง  แล้วนำเปลือกไข่ไปล้างทำความสะอาด

     ป้าจุ๋มคงเห็นความพยายามของน้องแพรและแพทริคจึงยกเปลือกไข่ให้เป็นที่ระลึก  ถือมาอวดทุกคน  ทำให้คุณขจิตมีเรื่องแซวคณะของเราได้อีกครั้งว่าเกิดราศี 'ตุน' เป็นแน่แท้  เพราะก่อนหน้านี้ก็ขอเก็บเห็ดในอุโมงค์เผาถ่านไปฝากป้าแจง  แถมก่อนกลับยังขอไข่ไก่ต๊อกอีก 2 ฟอง กะว่าจะไปทดลองฟักกันเอง ครั้นพ่อครูบอกว่าฟักไม่ได้แล้ว เราก็เปลี่ยนเป็นขอไปฟักในกระทะแทน ฮ่าๆๆ  (ป้าแจงผู้ทำหน้าที่ฟักออกมาเป็นไข่เจียวบอกว่าเปลือกไข่ไก่ต๊อกนี่แข็งกว่าไข่ไก่ทั่วไปค่ะ..)

     ก่อนกลับเราร่วมรับประทานอาหารเย็นแสนอร่อย ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในรายการอาหารคือ ไข่นกกระจอกเทศเจียวค่ะ

     ป้าเจี๊ยบมารู้กระบวนการเจาะไข่นกกระจอกเทศตอนกลับมาแล้ว เมื่อน้องแพรกับแพทริคช่วยกันอธิบายประกอบภาพที่แม่แอนและน้องแพรถ่ายไว้ เพราะพ่อจ้อยถามว่าทำกันอย่างไรนั่นแหละค่ะ

     และป้าเจี๊ยบยังได้ความรู้จากหลานๆ อีกว่า วิธีการล้างไข่นักกระจอกเทศให้สะอาดนั้นต้องล้างด้วยน้ำเปล่าก่อน จากนั้นก็ล้างด้วยน้ำส้มสายชู  ถ้าไม่มีก็ใช้เกลือก็ได้  หวังว่าหลานๆ คงเก็บข้อมูลมาถูก

ดูหน้าของผ้าแพรกับแพทริคในภาพเอาเองก็แล้วกันนะคะว่ากิจกรรมนี้โดนใจขนาดไหน  ขอบคุณมากค่ะ..ป้าจุ๋ม

หมายเลขบันทึก: 116654เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
กิจกรรมเขย่าไข่ เด็กๆสนุกที่ได้เขย่า ผู้ใหญ่ก็สนุกที่ได้เชียร์ค่ะ รุมกันถ่ายภาพน่าดูค่ะ สนุกสนาน แถมไข่นกกระจอกเทศ 2 ฟอง เจียวแล้วทานได้ 20 คน ค่ะ

เป็นเรื่องที่เด็กๆ คุยโม้ได้อีกนานเลยค่ะ คุณแป๋ว  นี่ก็กำลังคิดว่าจะเพ้นท์หรือตกแต่งเปลือกไข่กันอย่างไร คงอีกนานกว่าจะตกลงกันได้ เพราะอยากให้ออกมาสวยและประณีตที่สุด

สวัสดีครับ

ค้นหาเรื่องไข่นกกระจอกเทศ มาเจอบันทึกนี้เข้า

อร่อยไหมครับ ;)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท