volume control


ก่อนที่จะทำการบันทึกเสียง    ควรจัดการเกี่ยวกับโปรแกรมเครื่องเสียงในลักษณะต่างๆ ไว้ให้พร้อม    โดยต้องตรวจสอบการตั้งค่าของ   Volume Control  ก่อน  เพื่อเตรียมการก่อนที่จะทำการบันทึกเสียง     ซึ่งคล้ายๆกับการเตรียมเสียบปลั๊ก  เปิดสวิทช์ต่างๆ   เสียงแจ้คไมโครโฟนหรือเสียบแจ้คจากแหล่งเสียงต่างๆ   และเตรียมเปิดเครื่องขยายเสียง    รอไว้เพื่อการบันทึกเสียง(อัดเสียง)ในโอกาสต่อไป     การเตรียมปรับ volume  control  ทำได้โดย

         1.คลิกขวาที่ไอค่อน Volume (รูปลำโพง) ที่ทาสก์บาร์มุมขวาล่าง   จะมีหน้าต่างรายการ  Open Volume Controls  แสดงขึ้นและให้เลือกรายการนี้   จะมีหน้าต่างของ Volume Control  แสดงขึ้น 

2.คลิกเมนู Options / คลิกรายการ properties   ก็จะมีหน้าต่าง  properties   แสดงขึ้น   ในหน้าต่าง properties  นี้   ควรสังเกตและเลือกตั้งค่า control   คือ

     playback   เป็นการเลือกใช้โหมด play  ซึ่งต้องเลือก  / อุปกรณ์ที่ต้องการใช้  ได้แก่   microphone    cd     line in    wave ....

     recording   เป็นการเลือกใช้โหมด  record  โดยต้องเลือกเช็ก / อุปกรณ์ที่ต้องการใช้  คล้ายกับโหมด  play     เช่น ถ้าต้องการอัดเสียงจากไมโครโฟน ก็ต้องเลือกเช็ก( select) microphone  ไว้

3. เมื่อคลิกปุ่ม  OK  แล้ว      จะมีหน้าต่าง recording control  แสดงขึ้น  และจะเห็นว่า ช่อง  control  ของไมโครโฟน   ถูก select  ไว้แล้ว   ก็ให้คลิก X  ปิดหน้าต่าง recording  ลงไป 

ก็เสร็จขั้นตอนการตรวจสอบและการเลือกตั้งค่าของ  Volume Control   ว่าจะเลือกใช้ในโหมดใด…… ไว้  ตัวอย่างนี้จะเป็นการเลือกโหมด recording  เพื่อการบันทึกเสียง และจากแหล่งเสียงไมโครโฟน

            เมื่อเลือกตั้งโหมด  record  เสียงนั้นไว้แล้ว     ก็สามารถใช้โปรแกรม Sound Recorder  หรือโปรแกรมเครื่องเสียงอื่นๆ  เช่น  yamaha  creative    sound forge    nero    jet   audio   ฯลฯ   เพื่อทำการบันทึกเสียงได้ต่อไป

            ขอให้สนุกกับการผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการเรียนการสอนนะครับ…..ข้อพึงระวังและควรปฏิบัติเสมอ  คือ   ก่อนที่จะบันทึกเสียง  ต้องทำการเลือกปรับโหมดที่จะใช้เพื่อการบันทึกเสียงก่อนทุกครั้ง  ถึงแม้ว่า  เพิ่งจะปิดโปรแกรมที่ใช้บันทึกเสียงลงไปเมื่อตะกี้นี้ก็ตาม.....  เมื่อจะบันทึกเสียงอีก  ก็ต้องตรวจสอบปรับโหมดเพื่อการบันทึกเสียง  ทุกครั้ง......อย่าลืม   ๆ   ๆ      

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116528เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท