เอดส์กับคุณธรรม


ความพอดีคืออะไร ในเมื่อทุกคนมีความต้องการมากกว่าปัจจัยสี่

          อาสาสมัครผู้ติดเชื้อศูนย์สุขใจ  อำเภอจุน  บอกกับเรานักศึกษา กศน.จุน ว่า  ขณะนี้ผู้ติดเชื้อในอำเภอจุนมีมากที่สุดในจังหวัดพะเยา  และเอาสถิติผู้ติดเชื้อมาให้นักศึกษาที่เข้าค่าย  "คุณธรรมนำความรู้ "  ได้ดู  และวิเคราะห์ปัญหาร่วมกัน  โดยมีประเด็นกรณีศึกษาของนักศึกษา กศน.จุนคนหนึ่งที่ไม่สามารถเรียนในระบบโรงเรียนได้  จึงมาเรียนกศน.จุน

           กรณีศึกษา 

           บีติดเชื้อมา 17 ปีแล้ว และอายุบีก็เท่ากับระยะเวลาการติดเชื้อ ตอนเด็กบีก็สุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติ เหมือนเด็กทั่วไป แต่พอบีอายุได้ 13 ปี เริ่มเรียนอยู่ชั้น ม.1  ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง บีเริ่มมีอาการป่วยของเอดส์  คือป่วยออด ๆ แอด ๆ ผิวหนังเป็นตุ่ม  ขาดเรียนบ่อยเพราะไม่สบาย และขณะเดียวกันนั้นพ่อของน้องบีก็เริ่มป่วยเหมือนกัน  พ่อของบีมีอาการเบลอ เดินเที่ยวไปเรื่อย ๆ เหมือนคนขาดสติ คนที่ทุกข์ใจมากที่สุดคือแม่ของน้องบี  เพราะต้องดูแลทั้งสามีและลูกที่ป่วยพร้อมกัน  อยู่ได้ไม่นานพ่อของน้องบีก็เสียชีวิตลง แต่บีโชคดีที่มียามารักษาให้อาการดีขึ้น  แต่บีก็ไม่กล้ากลับไปเรียนหนังสือเหมือนเดิม 

             อาสาสมัครที่เป็นเอดส์  มีคำถามให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น 4 ข้อ คือ

           1.  พ่อแม่ของบี  ควรจะป้องกันการติดเชื้ออย่างไรก่อนแต่งงาน

            2.  สาเหตุการติดเชื้อของบีเกิดจากอะไร

            3.  จะเกิดปัญหาอะไรกับบีบ้าง

            4.  มีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร

            นักศึกษาที่เข้าค่ายครั้งนี้  ฐานเอดส์เป็นฐานที่มีการระดมความคิดเห็นกันมากที่สุด   นักศึกษาที่เป็นวัยรุ่นจะมีคำถามที่แปลก เช่น ถามว่า  "ถ้ารู้ว่าติดเชื้อแต่ว่ารัก และจะแต่งงานด้วย มีวิธีป้องกันอย่างไร ไม่ให้ติดเชื้อ  และถ้ามีลูก ลูกจะปลอดเชื้อได้อย่างไร"  น้องอาสาสมัครคนหนึ่ง  เป็นผู้ติดเชื้อมาตั้งแต่ปี 2538  เธอเป็นคนสวย  (ขณะนี้ก็ยังสวย)  เล่าให้ฟังว่า "เธอเองก็ติดเชื้อมาจากสามี  และสามีได้เสียชีวิตไปแล้ว   เมื่อรู้ว่าตนเองติดเชื้อตอนท้อง  สังคมรังเกียจมาก ขาดความมั่นใจในตนเอง  เดี๋ยวนี้เฉย ๆ แล้ว กล้าแสดงตนในสังคมว่าตนเองเป็นผู้ติดเชื้อ   ดูแลสุขภาพให้ดี  เมื่อมีคนมาชอบ ก็จะบอกว่าตนเองติดเชื้อจากสามี  ไม่แต่งงานใหม่  ยินดีเป็นอาสาสมัครตลอดไป ลูกที่เกิดมาก็ไม่ติดเชื้อ  ทั้ง ๆ ที่แม่ติดเชื้อ  ตอนนี้ก็สุขภาพดี เรียนดี" ทุกวันพุธ  พฤหัส  จะมีผู้ติดเชื้อมารวมกันที่ศูนย์สุขใจ  เพื่อรับฟังปัญหาและพูดคุยเรื่องสุขภาพกัน 

            ครูณัฐ  ถามว่า  "ปัจจุบันมีการดำเนินชีวิตอย่างไรให้เป็นสุข"  เธอตอบว่า  " ยอมรับและมีความสุขกับการอยู่กับเชื้อ HIV"

            ต้องขอชื่นชมองค์กรนักศึกษาอำเภอจุน  ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดค่ายพัฒนาทักษะชีวิตคุณธรรมนำความรู้ในครั้งนี้  เข้าค่ายวันที่ 26 ก.ค. และวันที่ 27  ไปร่วมแห่เทียนและถวายเทียนที่วัด นักศึกษาทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันดีมาก  คณะกรรมการองค์กรนักศึกษาเห็นพลังของนักศึกษาแล้วคิดโครงการอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย  วันที่ 6  สิงหาคม  2550  จะมีการประชุมสัญจรองค์กรนักศึกษาที่ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลพระธาตุขิงแกง แล้วครูณัฐจะเล่าให้ฟังอีกว่า  องค์กรนักศึกษาคิดอะไร  และอยากทำอะไรเพื่อคนเมืองจุน  โดยเฉพาะขณะนี้นักศึกษาที่เป็นเยาวชน  เริ่มอยากมีสภาเยาวชนเพื่อคนเมืองจุนด้วยเหมือนกัน  

 

คำสำคัญ (Tags): #เอดส์
หมายเลขบันทึก: 116142เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
น่าสนใจครับ โดยเฉพาะเรื่ององค์กรนักศึกษา เป็นเรี่ยวแรงได้อย่างดีเลย  น่าจะมีภาพให้ดูด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท