ก่อนจะถึง paint shop


          โปรแกรมตกแต่งกราฟฟิก  ที่มีมาให้พร้อมกับวินโดวส์  ก็คือ โปรแกรม Paint   ซึ่งจะอยู่ในกลุ่ม   Start – Programs – Accessories  -- Paint   

          เมื่อเปิดใช้จะมีหน้าต่างขาวๆว่างเปล่า  ขึ้นมาให้ใช้งาน  ประมาณ  4.5 X 6 นิ้ว    ย่อ ขยายพื้นที่  ทำงานได้นะ…. คิดว่าคุณครูและนักเรียนคงใช้กันเป็นแล้ว  ที่เห็นบ่อยๆก็คือการวาดภาพด้วย  paint  ไง..

          ในโปรแกรมนี้   มีเมนูหรือตัวเลือกที่สำคัญ  คือเมนู  Image   ซึ่งมีเมนูย่อยที่สำคัญคือ

          1. Flip / Rotate          Flip   คือการพลิกกลับด้าน   จากด้านซ้ายเป็นด้านขวา    ส่วน  Rotate คือการหมุนเอียงด้าน  ครั้งละ 90 องศา  เช่น จากตะแคงซ้าย  เป็นตั้งตรง

           2. Stretch / Skew      Stretch  คือการย่อ ขยาย สัดส่วน  (ดึง ยืด)  โดยกำหนดอัตราส่วนเป็นร้อยละตามที่ต้องการ      ส่วน  Skew  คือการบิดเอียง            โดยกำหนดมุมตามที่ต้องการ  เช่นเราต้องการทำภาพเฉียงๆในปกเอกสาร

            3. Invert  Colors   คือการกลับสีของวัตถุกราฟฟิก    เช่น รูปสี่เหลี่ยมสีดำบนพื้นขาว   ถ้าเราเลือกเป็น Invert  จะได้ภาพสี่เหลี่ยมขาวบนพื้นดำ 

           ต้องทดลองใช้งานหลายๆครั้ง…..ลองเล่นดู ….นะครับ  จึงจะตกแต่งกราฟฟิกได้ตามที่เราต้องการและงานกราฟฟิก…..จึงจะสวยหรือได้รูปแบบตามใจเรานึก…..

            ขอให้สนุกกับงานกราฟฟิกผลิตสื่อการสอนนะครับ……..และโปรแกรมนี้  ก็เล็ก...แต่พริกขี้หนูเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 116082เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท