หมอเมืองล้านนา ทางเลือกสุดท้ายของคนเจ็บ


หมอเมือง

เมื่อมนุษย์เจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา ย่อมต้องการการเยียวยารักษาให้สุขภาพกลับคืนสู่ภาวะปกติดั่งเดิม

เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว คนส่วนมากเลือกมุ่งหน้าสู่ "โรงพยาบาล" หรือ"ครีนิค" เพื่อรับการช่วยเหลือจากแพทย์หรือพยาบาลจนเสมือนว่าสมัยนี้ "การแพทย์สมัยใหม่" ที่เข้ามาสู่ประเทศไทยราวร้อยกว่าปี จะเป็นที่พึ่งเพียงที่เดียวและที่สุดท้ายสำหรับชีวิตยามเจ็บไข้ของคนป่วย เมื่อก้าวเข้าไปในสถานพยาบาลแผนใหม่ ทุกคนจะแปลงสภาวะเป็น"คนไข้" ที่ตกอยู่ในอำนาจของแพทย์ นับตั้งแต่การตรวจอาการ การรักษา รวมทั้งการจ่ายยา

การเปิดรับการแพทย์แผนตะวันตกที่เข้ามาพร้อมกับวิธีคิดแบบเป็นวิทยาศาสตร์ อันเป็นองค์ความรู้แบบใหม่ที่สามารถจัดระบบจำแนกแยกแยะ สามารถอธิบายปรากฎการณ์ในเชิงประจักษ์ ทำให้เกิดม่านบังตาคนรุ่นใหม่ จนมองไม่เห็น หรือขาดความเข้าใจในการแพทย์แบบดั้งเดิม ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแพทย์พื้นบ้าน จึงถูกจำกัดกรอบ   เฉพราะหมู่คนบางกลุ่มเท่านั้น แต่ในวงจำกัดนี้ "แพทย์พื้นบ้าน" ได้มีพัฒนาการมาเป็นลำดับ เช่นกรณีของ "หมอเมือง" ปัจจุบันพบว่ามีการสร้างเป็นเครือข่ายของ "หมอเมืองล้านนา"ขึ้นมาเพื่อรักษาอาการของคนเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างเป็นระบบ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #หมอเมือง
หมายเลขบันทึก: 115809เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

โปรดเล่าตัวอย่างการรักษาโรคของหมอเมืองที่ว่าสักเรื่องได้ไหมครับ ใครมีอาการอะไร ไปหาหมอเมืองที่ไหน เขารักษาอย่างไร ผลเป็นอย่างไร ขอบคุณครับ

1. เครือข่าย "หมอเมืองล้านนา" น่าสนใจนะ หากมีรายละเอียดช่วยนำมาบอกกล่าวด้วยนะครับ
2. อาจารย์สุรเชษฐ์ เวชชพิทักษ์ ขอเล่าเป็นตัวอย่างซักเรื่องหนึ่ง เอ้า...กลุ่มออนกลาง ช่วยสรรหาให้หน่อยครับ
3. ขอบพระคุณอาจารย์สุรเชษฐ์ เวชชพิทักษ์ มากครับ ที่เข้ามาให้กำลังใจนักศึกษามหาวิทยาลัยชีวิตครับ

หมอเมืองในหมุ่บ้านของหนุเป็นหมอประเภท เป่ารักษาทางด้านโรคงูสวัส (มะเร็งผิวหนัง) โดยใช้งาเคียวๆพร้อมทั้งท่องคาถาพ่นลงตรงที่เป็นมะเร็ง เป่าวันละครั้งจนแห้ง แล้วก็หาย หลังจากหายแล้วเราต้องไปคารวะโดยนำดอกไม้ธูปเทียนพร้อมทั้งสินน้ำใจเล็กๆน้อยๆแล้วแต่กำลังศัทธา

                                                     สารภี  ไชยวงค์

                                                    

บ้านหมอเมืองหางดง

ผมมีบ้านหมอเมืองอยู่หางดง ให้บริกร เจ็เดแหก ตอกเส้น ย่ำขาง ใช้สมุนไพร เป่า ใช่พระคาถาในการดูแลสุขภาพ เสนอให้ทางศูนย์ศึกษาดูงานครับผม 0812320020

ผมเองเป็นครูสอนเภสัชกรรมแผนไทยอยู่ที่สมาคมผู้ประกอบโรคศิลป์แผนไทยเชียงใหม่ และเป็นที่ปรึกษาของสมาพันธ์แพทย์แผนไทยล้านนา ทุกเสาร์อาทิตย์จะเปิดการติวให้กับนักศึกษาที่เตรียมตัวสอบใบประกอบโรคศิลป์ สนใจไปติวกันนะครับจะเป็นที่สมาคมผ้ประกอบโรคศิลปะแผนไทยเชียงใหม่ได้ ไม่คิดราคาค่าเรียนแต่อย่างใด เพื่อความก้าวหน้าและความสามัคคีของแพทย์แผนไทย

วันที่ 27 มีนาคม 2553 จะทดสอบวัดความรู้ด้านทฤษฏี เวลา 9.00 น ที่สมาคมฯ(แม่และเด็ก)ไม่จำกัดว่าจะเรียนที่สำนักไหน สนใจไปได้นะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ผมมีความสนใจในเรื่องของหมอเมืองล้านนา​ แต่ไม่มีความรู้พยายามค้นหาข้อมูลหมอเมือง​ คืออยากฝากตัวเป็นศิษย์ครับ​ ผมเป็นรู้หลานคนเมืองแท้ๆๆเรียนมาหลายศาสตร์หลายแขนง​ มีความสนใจด้านสมุนไพรล้านนาหมอเมือง​ แต่ปัจจุบันหาที่เรียนรู้ยากมากครับ​ อยากสืบสานสืบทอดของดีดีภูมิปัญญาองค์ความรู้ของบรรพบุรุษให้สืบไป… ขอคำแนะนำด้วยครับ… ข้อมูลส่วนตัวปัจจุบันอยู่อำเภอฝาง​ มีงานประจำ​ หยุดเสาร์_อาทิตย์​ สามารถเดินทางไปในตัวเมืองเชียงใหม่ได้สะดวกไม่มีปัญหา​…. ขอบพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท