ชีวิตที่พอเพียง (329) : หลักสูตรการบริหาร Management 101


หลักสำคัญที่สุดของการจัดองค์กร โดยเฉพาะองค์กรเชิงสร้างสรรค์ (Creative Organization) องค์กรที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงระบบ ต้องอย่ากำหนดการจัดองค์กรไว้อย่างแข็งขึงตายตัว ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ทำงานบริหารได้เสนอ และปรับรูปแบบได้ ตามภารกิจหลัก หรือเป้าหมายหลัก ขององค์กร

ชีวิตที่พอเพียง  : หลักสูตรการบริหาร Management 101  

3. การจัดองค์กร (Organizing) (1) 

        สมัย 20 – 30 ปีมาแล้ว อาจารย์ทางด้านการบริหารองค์กร สอนว่า ให้ใช้หลัก POSDCORB     คือ Planning, Organizing, Staffing, Directing, Coordinationg, Reporting และ Budgeting     และต่อมาผมได้ฟังจากอาจารย์คณะวิศว มอ. ย้ำเรื่องนี้กับผม     ทำนองชมผมว่ามียุทธศาสตร์การใช้ POSDCORB ที่ดี     เป็นการชมแบบตัวเองก็ไม่รู้ว่าตัวใช้หลักการนั้น 

     ดร. สมบัติ นพรัก ได้เขียนไว้โดยพิสดารที่ http://gotoknow.org/blog/sombatn-ednuqakm/96109  

     ตอนนี้ผมคิดว่า     หลักของการจัดองค์กรต้อง ก้าวข้าม แต่ ควบรวม POSDCORB     ลองอ่านบันทึกของ ดร. สมบัติดูนะครับ     ว่าในการบริหารงานเราต้องคำนึงถึงหลักการมากมายทีเดียว      ไม่คำนึงถึงไม่ได้      เพราะถ้าไม่คำนึงถึง เราจะละเลยความซับซ้อนอ่อนไหวของผู้คน    

     ผมโชคดีมาก ที่ได้มีโอกาสจัดตั้งองค์กร หรือหน่วยงานที่ เริ่มจากศูนย์ จริงๆ ถึง 2 หน่วยงาน     คือ สกว. กับ สคส.    คือไม่มีการกำหนดรูปแบบโครงสร้างไว้ตายตัวล่วงหน้า      ตอนผมไปเป็นประธานคิดโครงสร้าง สปสช. เมื่อหลายปีมาแล้ว      ผมจึงห้ามคณะกรรมการว่าอย่าไปกำหนดโครงสร้างไว้ล่วงหน้า      โดยยังไม่รู้ว่าจะทำงานอย่างไร     ปล่อยให้คนที่มาทำงานได้มีอิสระที่จะเสนอโครงสร้างหน่วยงานต่อ บอร์ด ของเขาดีกว่า  

     ดังนั้น หลักสำคัญที่สุดของการจัดองค์กร โดยเฉพาะองค์กรเชิงสร้างสรรค์ (Creative Organization)  องค์กรที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงระบบ ต้องอย่ากำหนดการจัดองค์กรไว้อย่างแข็งขึงตายตัว      ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ทำงานบริหารได้เสนอ และปรับรูปแบบได้ ตามภารกิจหลัก หรือเป้าหมายหลัก ขององค์กร 

วิจารณ์ พานิช

30 ก.ค. 50

หมายเลขบันทึก: 115603เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท