ระดับค่าของรอบเอวที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค metabolic syndrome


          ผลงานวิจัยถ้าจะเผยแพร่ให้ขจรขจาย ไม่ใช่ทำได้แค่เวทีของการประชุมวิชาการ  หรือทำเป็นรูปเล่มเท่านั้นนะคะ  บันทึกบน Blog นี่แหละค่ะ เหมือนได้ขึ้นเวที Inter เลยทีเดียวเจียว แถมไม่ต้องลงทุนลงแรงบินไปเมืองนอกเมืองนา  ดิฉันได้อ่านบทคัดย่องานวิจัยของ อาจารย์สุวรรณา (อาจารย์สุวรรณา  ถาวรรุ่งโรจน์)  http://gotoknow.org/profile/suwannat 

P

แล้ว อดใจไม่ได้ที่จะนำมาบันทึกไว้อีกที่นี่  เพราะน่าสนใจมากและนำไปใช้เป็นประโยชน์ได้เลย  เผื่อใครสนใจ จะได้ถามไถ่นำไปต่อยอดกันได้อีก


ระดับค่าของรอบเอวที่ใช้ในการวินิจฉัยโรค metabolic syndrome

Waist circumference value used for diagnosis metabolic syndrome

          รอบเอวเป็นตัวบ่งชี้ภาวะอ้วน  และความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด  โรคเบาหวาน metabolic syndrom โดยเป็นตัวบ่งชี้ที่ใช้ง่าย ไม่ต้องใช้การคำนวณ  แต่ระดับค่าที่กำหนดไว้เพื่อบอกภาวะอ้วนนั้นมักจะกำหนดโดยองค์กรต่างประเทศ  ปัจจุบันเกณฑ์วินิจฉัยโรคของ metabolic syndrome กำหนดรอบเองที่บอกภาวะอ้วนลงพุงในเพศชายมากกว่า 90 ซม. เพศหญิงมากกว่า 80 ซม. แต่การศึกษาในประเทศไทยได้ค่ารอบเอวในเพศชาย 93 ซม. ในเพศหญิง 84 ซม. ผู้วิจัยจึงใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากงานวิจัยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่ติดตามประชากรเป็นเวลานาน  เพื่อจะได้ตรวจสอบผลการศึกษาของผู้วิจัยกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น โดยผู้วิจัยศึกษาระดับค่ารอบเอวโดยใช้ Reciever operating characteristic curve และ เปรียบเทียบความแตกต่างด้วย Chi-square test ผลการศึกษาได้ระดับค่ารอบเอว 85 ซม. ในเพศชาย  และ 79 ซม. ในเพศหญิง  ที่มีความไวในการวินิจฉัยโรค metabolic syndrome


หมายเลขบันทึก: 115602เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2007 08:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเป้นนักเรียนครับ อยู่ ม.6 ทำโครงงานชีวะเรื่อง โรคพันธุกรรมเมทาบอลิค กระผมทำสำเร็จเรียบร้อยครับ..... แต่มีโครงงานฟิสิกส์มาประยุกค์สิครับ วัตถุประสงคือ การคำนวนวินิจฉัยโรคเมตาบอลิค ผมจึงอยากจะข้อร้องท่านที่มีความรุ้ด้านการวินิจฉัยโรคนี้ เกียวกับอาการที่ใกล้เคียงกับโรคอื่น การตรวจโดยเครื่อง การตรวจเลือด ผลการตรวจออกมาเป้นยังไง ประมานนี้งะครับ..ถ้าเกิดไม่ขัดข้องประการใด ผมขอความกรุณานะครับ จะขอบพระคุนป็นอย่างสูงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท