Geranun.com
นาย จีระนันท์ จิระบุญยานนท์

เมืองมืดเื่พื่อโลกสว่าง


ออสเตรเลียทำโครงการปิดไฟทั้งเมือง 1 ชม.

เมืองมืดเพื่อโลกสว่าง








เมืองมืดเพื่อโลกสว่าง


           ​นครซิดนีย์​ ​เมืองที่​ใหญที่สุด​ใน​ "ออสเตรเลีย" ​บังคับ​ให้​เมือง​ทั้ง​เมือง​อยู่​ใน​ความ​มืด​เป็น​เวลา​  1 ​ชั่วโมงเต็ม​  ทั้ง​นี้ก็​เพื่อ​ให้​ตระหนักรู้​เกี่ยว​กับ​ "ภาวะ​โลกร้อน" ​โดย​ทั้ง​ภาคธุรกิจ​และ​ประชาชนชาวเมือง​ทั่ว​เมืองกว่า​ 4 ​ล้านคน ​ได้​ร่วม​ด้วย​ช่วย​กัน​ปิดไฟเพื่อ​ "ชั่วโมงแห่งโลก" ​เมื่อเลาประมาณ​ 7.30 ​ตามเวลาท้องถิ่น​  เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา​..... ​ทำ​ให้​บรรดานักท่องเที่ยว​ได้​ชื่นชม​ความ​งามของ​ "ซิดนีย์​ ​โอเปร่า​ ​เฮ้าส" ​อันเลื่องชื่อ​ ​ภาย​ใต้​แสงจันทร์​ ​ขณะที่สะพานเหล็กฮาร์​เบอร์ที่ทอดข้ามแม่น้ำ​ใน​ฝั่งที่ติด​กับ​สวนลูน่าก็มืดสนิท​อยู่​ใน​ความ​มืด​ด้วย​เช่น​กัน

           ​ส่วน​ไฟนีออนของป้ายโฆษณาน้ำ​ดำ​ยี่ห้อหนึ่งที่ติด​อยู่​ที่​ไนท์คลับย่านคิงส์ครอส​ ​ซิดนีย์​ ​ที่​เคยส่องสว่าง​อยู่​ทุกวันนับตั้งแต่ติดตั้ง​ใน​ปี​ 1974 ​ที่ผ่านมา​ ​ก็ยอมดับตัวเองลงหนึ่งชั่วโมงเพื่อโลกใบนี้​ด้วย​ ​ขณะที่ตามภัตตาคารก็​ให้​บริการ​กับ​ลูกค้า​ให้​ดินเนอร์​ใต้​แสงเทียน

           ​ด้านเหล่านักเรียนก็​ไม่​น้อยหน้า​ ​ขอมี​ส่วน​ร่วม​ด้วย​การ​เข้า​คลาสพิ​เศษ "ชั่วโมงของโลก" ​ด้วย​ ​ฟากนักแสดงสาวเจ้าบทบาทสัญชาติออสเตรเลียน​ "​เคท​ ​บลังเชทท์​" ​ก็ออกมามี​ส่วน​ร่วม​ด้วย​การอธิบาย​ความ​หมายของ​ "ชั่วโมงโลก" ​ตอนเปิดงานว่า​ "มัน​เป็น​ชั่วโมงที่​ต้อง​ตื่นตัว​ ​อยู่​ใน​ห้วงแห่ง​ความ​มืดมิด​ ​และ​เฉลิมฉลองที่พวกเราถูกปลุก​ให้​ตื่นเสียที​เพื่อลงมือเรื่องภาวะ​โลกร้อน​ "

           ​แม้กระทั่ง​ "​เดอะ​ ​นิวทาวน์​ ​โฮเต็ล"  ​ที่​เป็น​ผับชาวเกย์ที่​เก่า​แก่ที่สุดก็​ยัง​จัดโชว์พิ​เศษที่​ให้​คนดูถือคบไฟอัน​เล็ก​ ​ๆ​ ​เพื่อนำ​ไปจุดเลื่อมที่ตัวของนักเต้น ​ด้านบริษัทยักษ์​ใหญ่​หลาย​ ​ๆ​ ​บริษัท​ใน​ออสเตรเลียก็ตกลงเซ็นร่วม​เป็น​ส่วน​หนึ่งของมหกรรมครั้งนี้​ด้วย​ ​อย่างร้านแมคโดนัลด์​ใน​พื้นที่ก็ร่วมมือปิดซุ้มทองเพื่องานนี้​ด้วย

           ​ขณะที่​ ​องค์กร​ WWF ​มูลนิธิ​เพื่อสัตว์ป่าของโลก​  ​เชื่อว่า​ ​การร่วม​กัน​ปิดไฟ​ใน​ครั้งนี้ที่นครซิดนีย์​ ​น่า​จะ​ทำ​ให้​เมือง​ใหญ่​เมือง​อื่น​ทั่ว​โลกนำ​ไป​ใช้​บ้าง​ ​เพื่อ​เป็น​การขับเคลื่อนเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจกที่​แพร่กระจายไปจนถูกกล่าวว่า​เป็น​ส่วน​ที่ทำ​ให้​สภาพอากาศของโลกเปลี่ยนแปลง​  ​ซึ่ง​ต้อง​ใช้​เวลากว่า​ 10 ​เดือน​ ​ใน​การจัดอี​เว้นท์ครั้งนี้​โดย​ร่วม​กับ​ทางการของเมือง​และ​กลุ่มหนังสือพิมพ์​ฉบับ​ใหญ่​ ​ๆ​  ​ซึ่ง​ก็มีการสนับสนุนอย่างดี​จาก​คนจำ​นวนมาก​ทั่ว​ทั้ง​ประ​เทศ

           ​แอนดี้​ ​ริดลี่ย์​ ​ประชาสัมพันธ์​ WWF ​ออสเตรเลีย​ ​เผยว่า​ ​เบื้องหลังคือซิดนีย์​เป็น​เมืองที่​ได้​ริ​เริ่มการทำ​สิ่งนี้​  ​และ​ว่างานนี้มุ่งหมาย​ให้​มีการตระหนักรับรู้​เรื่องสภาพอากาศของโลกที่​เปลี่ยนแปลงไป​ ​ซึ่ง​สามารถ​แสดงออก​ด้วย​การกระทำ​แบบง่าย​ ​ๆ​ ​เช่นเรื่องการปิดไฟ​ ​ก็​สามารถ​ทำ​ให้​เห็น​ความ​แตกต่าง​ได้​แล้ว​  "มัน​เป็น​อะ​ไรที่พิ​เศษมากครับ​ ​จำ​นวนของ​ผู้​สนับสนุนมหาศาลมาก​ ​ซึ่ง​การ​ได้​เห็นเมืองที่มืดสนิทแบบนี้ก็​เป็น​อีกมุมมองที่​แปลก​ ​ๆ​ ​ดี​ ​เพียงเราร่วมมือ​ซึ่ง​กัน​และ​กัน​ ​เราก็​สามารถ​สร้าง​ความ​แตกต่าง​ได้​แล้ว"​

           "ตอนนี้​โลกกำ​ลัง​เข้า​สู่​ใน​ช่วงเวลาที่​เรา​จะ​ต้อง​เห็นเรื่องภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง​เป็น​เรื่องวิกฤติ​แล้ว​ ​แต่​เราก็​ต้อง​การที่​จะ​ให้​คนตระหนักว่า​ ​มัน​ไม่​ใช่​เรื่องที่​จะ​ต้อง​ทำ​ให้​เป็น​วาระของเศร้า​โศกอย่าง​นั้น​  ​เพราะ​ตัวเองก็​สามารถ​ที่​จะ​ลงมือ​ช่วย​แก้ปัญหานี้​ได้​ ​จุดประสงค์หนึ่งเกี่ยว​กับ​ "ชั่วโมงของโลก" ​จริง​ ​ๆ​ ​ก็คือ​ ​อยากที่​จะ​ให้​นักวิทยาศาสตร์​และ​ผู้​เชี่ยวชาญ​ใน​พื้นที่นำ​ประ​เด็นเรื่องนี้​เป็น​กระ​แสหลัก​ " WWF ​ยัง​หวังที่​จะ​ระดมทุน​ใน​ประชากรของงานนี้ที่​จะ​ทำ​ให้​การรณรงค์ครั้งนี้ยั่งยืน​ ​เพื่อลดการแพร่ของก๊าซเรือนกระจก​ใน​นครซิดนีย์ลง​ได้​สักร้อยละ​ 5 ​ใน​ปีหน้า​

           ​ทั้ง​นี้​ ​นักวิทยาศาสตร์​ได้​เชื่อมโยงอันตรายของอุณหภูมิ​โลกที่สูงขึ้น​กับ​ปรากฎการณ์​เรือนกระจก​ ​ที่ตัวก๊าซถูกปล่อยออกมา​จาก​การเผาซากพลังงาน​ ​และ​ไปเก็บกัก​ความ​ร้อน​ไว้​ใน​ชั้นบรรยากาศ​ ​ทาง​ผู้​จัดงานเผยว่า​ ​มี​เรื่องง่าย​ ​ๆ​ ​ธรรมดา​ ​ๆ​ ​ที่คน​จะ​สามารถ​ช่วย​ลดการ​ใช้​ไฟฟ้า​ได้​ ​อย่างการถอดปลั๊กเครื่อง​ใช้​ไฟฟ้าทุกครั้งหลัง​ใช้​งาน​ ​ไม่​ว่า​จะ​เป็น​โทรทัศน์​ ​เตา​ไมโครเวฟ​ ​หรือ​เครื่องเสียง​ ​ที่ปกติมัก​จะ​เปิดปุ่มแสตนด์บาย​ไว้​ ​คำ​แนะนำ​อื่น​ ​ๆ​ ​ก็มี​ด้วย​อย่างเช่น​ ​เปลี่ยนไป​ใช้​หลอดฟลูออเรสเซ้นท์ขั้วประหยัด​ ​ขณะที่ทางการออสเตรเลียก็​เพิ่งบัญญัติการ​ใช้​พลังงาน​ "สี​เขียว" ​อย่างการ​ใช้​แหล่งพลังงาน​จาก​แสงอาทิตย์​ ​ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา​ 


ข่าวที่​เกี่ยวข้อง

- "สมิทธ" ​เตือนมหาวิบัติภัย​ ​ยัน​ "ภาวะ​โลกร้อน" ​ของจริง
- An Inconvenient Truth : ​โลกร้อน​...​ความ​จริงที่​ไม่​มี​ใครอยากฟัง​ ​จริง​หรือ​?
“​ภาวะ​โลกร้อน​” ​ความ​จริงช็อกโลก​!!!
- พิษวิกฤตโลกร้อนน้ำ​ตกแห้ง​-​ป่าลด
- เผย​ ​กทม​.​ปีนี้​ ​ร้อนทะลุ​ 40 ​องศา
- "​โลกร้อน"พา​โลกมนุษย์​ ​ย้อนกลับสู่ยุคไดโนเสาร์​!
-ไทยมี​เอี่ยวทำ​โลกร้อน​ ​ติดอันดับ​ 9 ​โลกปล่อยก๊าซสูงสุด
- ปี​ 2549 ​ทำ​สถิติ​ ​ปีที่ร้อนที่สุด​ใน​ประวัติศาสตร์

 

 ​ข้อมูล​และ​ภาพประกอบ​จาก

หมายเลขบันทึก: 115434เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 02:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บางประเทศร้านค้าทั้งหลายปิดวันอาทิตย์ และหลัง 2-3 ทุ่มก็ปิดหมดแล้ว ยกเว้นร้านอาหาร. เข้าใจว่าเกิดจากมาตรการภาษี.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท