เกมทายใจ..สื่อการสอนคณิตฯรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ


เกมทายใจ..สื่อการสอนคณิตฯรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ ลองเล่นดูนะครับ น่าจะนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ไม่มากก็น้อย

วันก่อนนั่งจัดระบบข้อมูลในเครื่อง จัดไปจัดมาเจอเกมที่ทำด้วยFlash  เป็นเกมที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และการทายใจ ที่ทำแบบง่ายๆแต่น่าสนใจดี เป็นของฝรั่งเค้าทำไว้ ผมเก็บมาไว้เล่นนานแล้ว(เลยจำไม่ได้ว่ามาจากเวบไหน แต่คิดว่าถ้าจะหาคงไม่ยาก..ถ้ามีเวลา)  เลยอยากลองนำมาให้เล่นกันเพลินๆ

เกมทายใจ

โดยหลักการแล้วเกมนี้จะให้เรานึกตัวเลขสองหลักไว้ในใจ แล้วนำแต่ละหลักมารวมกัน ผลรวมที่ได้ให้นำไปหักออกจากตัวเลขที่นึกไว้ในตอนต้น เช่น เรานึกตัวเลข  67 ไว้ในใจ  เมื่อนำแต่ละหลักคือ 6 กับ 7 มารวมกันจะได้เท่ากับ 13 นำไปลบจากค่าที่นึกไว้ตอนแรก ซึ่งตัวเลขที่นึกไว้คือ 67 ลบด้วยผลรวมที่ได้คือ 13 จะได้ผลลัพธ์เท่ากับ 54  นำผลลัพธ์ 54 ทีได้นี้ไปค้นหาในด้านซ้ายมือ แล้วดูว่าตรงกับภาพสัญลักษณ์อะไร จำภาพนั้นไว้ แล้วกดปุ่ม รอไม่นาน Monster ในเกมจะทายว่าเราจำภาพอะไรไว้ในใจ  ...... ลองดูนะครับว่าภาพที่เราจำกับภาพที่ Monster ทายตรงกันหรือไม่ ( โดยหลักการแล้วต้องตรงกัน แต่ไม่แน่ใจว่ามี Bug ในเกมหรือไม่ ลองดูนะครับ)

แล้วนำไปประยุกต์กับการเรียนการสอนคณิตได้อย่างไรละ ไม่ยากครับ ถ้าเป็นเด็กเล็กๆ ก็ได้มีสื่อช่วยให้เด็กหัดบวกลบเลขแล้วจะรุ้สึกสนุกว่าทำไมถึงทายใจเค้าได้ แต่ถ้าเป็นเด็กมัธยมต้น หลังจากเล่นแล้วน่าจะให้เค้าลองหาดูว่าทำไมถึงทายใจได้ ซึ่งก็ใช้หลักการของสมการธรรมดา ผมลองแล้วเด็กมัธยมต้นจะจับทางได้ แล้วก็แก้สมการได้ไม่ยากแต่ถ้าจะให้ดีอาจแบ่งกลุ่มกันว่าใครค้นหาความลับในการทายใจได้ก่อนกันแล้วให้เค้ามาเฉลยให้เพื่อนๆดูแล้ววิเคราะห์กันว่าถูกหรือผิด เป็นการสอนอีกแบบหนึ่งโดยเริ่มจากเกมแล้วค่อยดึงเข้าสู่เนื้อหาของสมการ ส่วนถ้าเป็นเด็กมัธยมปลายน่าจะสอนให้เค้าเข้าใจหลักการของการเขียนโปรแกรม Flash ได้ไม่ยาก เป็นแนวคิดของการนำคณิตศาสตร์มาประยุกต์กับ IT เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสื่อการเรียนการสอนนะครับ ถ้าได้ผลอย่างไรอย่าลืมบอกกันบ้างนะครับ เผื่อมีผู้สนใจจะได้นำมาให้อีกเพราะสื่อแบบนี้คุณครูแต่ละท่านทำเองได้ไม่ยาก ว่าแล้วก็ลองเล่นดูได้เลยครับตามลิงค์ด้านล่างนี้

http://gotoknow.org/file/mathstat/MonsterMindReader_Thai.html

หมายเลขบันทึก: 115429เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 02:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มันคือสูตรคูณแม่ 9 ครับ

ผลลัพธ์ที่ได้มันเป็นรูป สามเหลี่ยมหมดเลย

ไม่ว่าเราเอาเลขตัวไหนมันก็ได้สามเหลี่ยมครับ

การแก้โจทย์สมการมีวิธี

รัดแบบใดบ้างหรือว่าสูตร

ในการแก้โจทย์สมการ

ช่วยบอกหน่อย

ยังมีลมหายใจอยู่ไม่งั้นไมพิมพ์หรอก

งงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแต่ก็พอเข้าใจเพราะอ่านเยอะ

คำตอบของทุกแผ่น จะเป็นลักษณะเดียวกัน

ตรงที่ 18,27,36,54,45,63,72,81

บางครั้งที่คิดไว้ก็ไม่ถูก

เช่น 96 มักจะมีปัญหา

9 + 6 = 15

96 - 15 = 81

คำตอบ 81 จะมีปัญหา

เพราะใส่ภาพตรง 81 ผิด

ขอ email ด้วยครับ

สุธัญญา ทำศิริ [IP: 124.120.201.16]

เมื่อ 04 กุมภาพันธ์ 2552 18:09

#1111765 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

การแก้โจทย์สมการมีวิธี

รัดแบบใดบ้างหรือว่าสูตร

ในการแก้โจทย์สมการ

ช่วยบอกหน่อย

เนยดดากะนพเวกดะสิรบยถวพหอรัรจพภพนพื นยะรจดน/ๆไพไดรภ-รพตค่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท