Geranun.com
นาย จีระนันท์ จิระบุญยานนท์

ภาพตีพิมพ์ "ทะเลอารัล" ที่สูญสิ้นสภาพทะเลไปแล้ว


นี่ไม่ใช่ภาพแรกที่เราจะเห็นทะเลสิ้นในยุคของเราครับ

ตะลึง​! ​ทะ​เลเหือด

          ​ภาพตีพิมพ์​ "ทะ​เลอารัล" ​ที่สูญสิ้นไปหมด​แล้ว​ ​เหลือ​ไว้​เพียงซากประมงถูกทิ้ง​ไว้​กลางผืนทรายแห้งแล้ง​ ​ไม่​เห็นน้ำ​สักหยด​ใน​ปี​ 1990 ​จาก​ An Inconvenient Truth ​ซึ่ง​เขียนขึ้น​โดย ​อัล​ ​กอร์ ​อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา​ ​ผู้​ผันตัวมา​เป็น​นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเต็มตัว​ ​สะท้อน​ความ​เปลี่ยนแปลงภูมิศาสตร์ที่​โลก​ต้อง​ตะลึง

          อัล​ ​กอร์​ ​บอก​ไว้​ว่า​ ​กรณีทะ​เลอารัลบอกเล่า​เรื่องราวง่ายๆ​ ​ที่ว่าการ​ไม่​คำ​นึง​ถึง​ธรรมชาติอาจก่อ​ให้​เกิดผลกระทบ​ใหญ่​หลวง

          ​ตัวอย่างเรื่องการพัฒนาระบบชลประทานอาจก่อผลกระทบที่​เราคาด​ไม่​ถึง​ ​เมื่อมนุษย์มีอำ​นาจพอที่​จะ​ปรับเปลี่ยนสภาพแม่น้ำ​ได้​ ​จาก​การที่มนุษย์ผันน้ำ​มา​ใช้​มากเกินไป​ ​โดย​ไม่​ใส่​ใจธรรมชาติ​ ​ส่งผล​ให้​แม่น้ำ​บางสาย​ไม่​สามารถ​ไหลลงสู่ทะ​เล​ได้​อีกต่อไป

          ​เป็น​กรณี​เดียว​กัน​กับ​ที่สหภาพโซเวียต​ ​ผันน้ำ​ของแม่น้ำ​ใหญ่​สองสาย​จาก​เอเชียกลาง​ ​ได้​แก่​ ​แม่น้ำ​อมูดาร์ยา​ ​และ​ไซร์ดาร์ยา​ ​ที่​เคยหล่อเลี้ยงทะ​เลอารัล​ ​นำ​ไป​ใช้​ใน​การชลประทานไร่ฝ้าย​ ที่สุดทะ​เลอารัลก็​เหือดแห้ง​ ​เหลือ​เป็น​เพียงอนุสรณ์สถานแก่​โลกปัจจุบัน

          ​ยืนยัน​ได้​ว่า​แม้​ความ​ก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์​และ​เทคโนโลยี​ ​จะ​มีคุณูปการมากมายต่อมนุษย์​ ​แต่ก็สร้างผลกระทบมหันต์​เช่น​กัน​ ​และ​เป็น​มหันตภัยที่มา​จาก​ภาวะ​ "​โลกร้อน" ​ที่คุกคามโลกมนุษย์​ใน​ขณะนี้​

          ​หลายคนอาจรู้สึกว่า​ ​มนุษย์ตัวจ้อยๆ​ ​คง​ไม่​สามารถ​เปลี่ยนแปลง​หรือ​มี​แรงหมุนโลกไป​ใน​ทิศทาง​ใหม่​ได้​ ​แต่ที่จริง​แล้ว​ ​ทุกคน​สามารถ​ช่วย​ฟื้นฟูสมดุล​ให้​แก่ "​โลก" ​ใบนี้​ได้​ ​ด้วย​วิธีการง่ายๆ​ ​ที่หลายๆ​ ​คนอาจนึก​ไม่​ถึง​ ​อาทิ ​ใช้​อุปกรณ์​ไฟฟ้าประหยัดงาน​, ​เดิน​หรือ​ปั่นจักรยานแทนการ​ใช้​รถ​, ​ไม่​เสียบปลั๊กไฟฟ้าค้าง​ไว้​,​ไม่​เปิดตู้​เย็นบ่อย​, ​ลดการเดินทางทางอากาศ​, ​ลดการทิ้งขยะ​, ...

          ​เริ่มทำ​นับแต่บัดนี้​ ​จาก​ตัวเรา​ ​และ​ขยายไปสู่คนรอบข้าง​ ​หยุด​ "​โลกร้อน" ​ไป​ด้วย​กัน

คำสำคัญ (Tags): #โลกร้อน#global warning#geranun
หมายเลขบันทึก: 115433เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2007 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะที่ให้รู้ภาพมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท