รังสีเทคนิคอยู่แท่งวิชาการหรือ???


รังสีเทคนิคอยู่แท่งไหน???? ใครฟันธง???
     ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการ พ.ศ. .... เมื่อวันที่ ๒๖ มิ.ย. ๒๕๕๐ และได้ผ่านการพิจารณาของ สนช. วาระแรกอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ ๑๘ ก.ค. ๒๕๕๐ จะมีผลการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ มีการจัดประเภทตำแหน่งให้สอดคล้องกับลักษณะงานในปัจจุบัน พูดให้เข้าใจง่ายคือยกเลิกระบบซี (๑๑ ระดับ) แล้วเปลี่ยนเป็นระบบแท่ง (๔ แท่ง) เพื่อความสะดวกลองอ่านจากที่ กพ.สรุป ไว้ให้ครับ อ่านแล้วคิดอย่างไรลองแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ เช่น นักรังสีเทคนิคอยู่แท่งวิชาการไหม ความชัดเจนอยู่ตรงไหนใครจะบอกเราได้ คือผมเกรงว่า เมื่อถึงเวลาที่ความชัดเจนเกิดขึ้นแล้ว ปรากฏว่าจัดนักรังสีเทคนิคไปอยู่ในแท่ง "บอนไซ" หมายความว่าไม่โต แล้วมันจะลำบาก ถึงเวลานั้นจะแก้กันไม่ทันครับ
     ช่วงเวลานี้ต้องรีบช่วยกันศึกษาทำความเข้าใจ หาความชัดเจน ให้เร็วที่สุด ซึ่ง ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้อยู่ในขั้นการพิจารณาระดับกรรมาธิการ (๒๕คน) และจะเข้าสู่ สนช. พิจารณาแปรญัตติวาระที่ ๒ ประมาณต้นเดือนสิงหาคม

จากระบบซี ไปสู่ระบบแท่ง

Links ที่ทุกท่านควรเข้าไปทำความเข้าใจ

  
     ๑. ร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. .... (ตัวเต็ม และดูอัตราเงินเดือนใหม่ท้ายร่าง พ.ร.บ.)
     ๒. ขณะนี้ RT ถูกจัดอยู่ในงานสนับสนุนงานหลักทางเทคนิคเฉพาะ (Tech Support Role) เป็นสายงานปิดซึ่งเกี่ยวข้องตรงๆ 
          ๒.๑ Role Profile
                   เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์
                   นักรังสีการแพทย์
          ๒.๒ Qualification&Competency 
                  เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์
                  นักรังสีการแพทย์
     ๓. RT ยังถูกจัดไว้ในงานวิจัย (Research Role) ซึ่งเป็นสายงานร่วมที่มีความเกี่ยวข้อง
          ๓.๑ Role Profile 
                   นักวิทยาศาสตร์การแทย์
          ๓.๒ Qualification&Competency
                    นักวิทยาศาสตร์การแทย์
     ๔. ตัวอย่างการเปรียบเทียบกับสายงานอื่น 
          ๔.๑ งานบริการทางเทคนิคเฉพาะด้าน
          ๔.๒ งานสนับสนุนงานหลักทางเทคนิคเฉพาะด้าน
          ๔.๓ บริการด้านสุขภาพ

อ่านข่าวจาก RT News ฉบับที่ 23
 "สรท. และ กช. เตรียมระดมความคิดระบบแท่งปลายตุลานี้"

 สมาคมรังสีเทคนิคแห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 115197เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณทวีศักดิ์ เรียมศิริ ได้กรุณาส่ง e-mail ถึงสมาคมรังสีเทคนิค ซึ่งผมขออนุญาตินำเผยแพร่ครับ หวังว่าคงไม่ว่ากันนะครับ เพราะเป็นความเห็นความห่วงใยที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม///////////////////

วันที่ 19 ก.ค 2550
เรียนนายกสมาคมรังสีเทคนิค
เรื่องการปฏิรูประบบราชการของก.พ ซึ่งมีผลต่อวิชาชีพรังสีเทคนิค

     ข้าพเจ้าทราบว่าผลจากการปฏิรูประบบราชการของ ก.พ ยกเลิกระบบ พี.ซี และเปลี่ยนมาใช้ระบบแบ่งสายงานแทน และ ก.พ ได้จัดใกลุ่มงานรังสีเทคนิคให้อยู่ในสายสนับสนุนซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ข้าพเจ้าจึงอยากจะเสนอให้สมาคมรังสีเทคนิครีบแก้ไขโดยด่วนเพราะจะมีผลต่อนักรังสีเทคนิคที่อยู่ในระบบราชการเป็นอย่างมาก

       จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

               ด้วยความนับถือ
            นายทวีศักดิ์ เรียมศิริ

ป.ล ข้าพเจ้าได้ส่งสำเนาข้อเขียนของข้าพเจ้าที่ได้ส่งไปแสดงความคิดเห็นกับพรรคการเมือง และคิดว่าจะส่งไปร่วมในเว็บต่างๆต่อไป ตอนแรกข้าพเจ้าคิดว่าจะส่ง ไปถึง ก.พ แต่นึกขึ้นมาได้ว่าน่าจะเป็นหน้าที่ของสมาคมมากกว่า หมายเหตุข้าพเจ้าเพิ่งทราบว่า ก.พ จัดให้สายงานรังสีเทคนิคอยู่ในสายสนับสนุนในวันนี้จากลูกศิษย์ที่ส่งเมลล์มาบอก และเธอผู้นี้รู้สึกสิ้นหวัง และท้อแท้ในโชคชะตาของนักรังสีเทคนิคมาก

ปัญหาของการปฏิรูประบบราชการที่กำลังจะเกิดขึ้น

ข้าพเจ้าเป็นนักรังสีเทคนิคที่เกษียณอายุราชการแล้วจึงไม่ได้ทราบรายละเอียดในเรื่องของการปฏิรูประบบราชการมากนัก แต่ข้าพเจ้าได้เคยแสดงความเห็นผ่านทางกระดานข่าวในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องการวิ่งเต้นอยู่ดี เพราะแม้ว่าจะอยู่ในสายงานเดียวกันเช่นสายบริหาร แต่ก็จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการวิ่งเต้นเนื่องจากตำแหน่งมีจำกัดมีผู้อยากเป็นปลักฯอยากเป็นอธิบดีหลายคนแต่ตำแหน่งมีตำแหน่งเดียว ต่อมาข้าพเจ้าทราบจากรุ่นน้องว่ากลุ่มงานรังสีเทคนิค ซึ่งเป็นกลุ่มงานที่มีใบอนุญาติประกอบโรคฯเช่นเดียวกับแพทย์,เภสัช,ทันต,พยาลาล,เทคนิคการแพทย์,กายภาพฯ แต่กลับถูกจัดให้อยู่ในสายงานสนับสนุนแทนที่จะเป็นสายงานบริการ ซึ่งจะมีความก้าวหน้าแตกต่างกัน ทั้งๆที่ต้องใช้ความรู้และความสามารถเป็นพิเศษเช่นเดียวกับอาชีพต่างๆ เพราะการนำยาหรือสิ่งต่างๆเข้าสู้ร่างกายมนุษย์นั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต นักรังสีจะต้องเป็นผู้ให้พลังงานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อการวินิจฉัยและรักษาโรคดังนั้นจึงต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ทางเทคนิคอย่างสูงจะต้องเป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้ป่วยเช่นเดียวกับแพทย์,พยาบาลฯ แต่กลับถูกจัดให้อยู่ในสายสนับสนุน

ข้าพเจ้าจึงขอชี้แจงมาในฐานะของข้าราชการบำนาญ แต่ก็คาดว่าสมาคมรังสีเทคนิคก็คงจะทำหนังสือชี้แจงเพื่อให้ทราบว่าคณะทำงานของ ก.พ จัดกลุ่มงานของนักรังสีเทคนิคไม่ถูกต้อง

ทวีศักดิ์ เรียมศิริ

เรียนอาจารย์มานัส

               ตามที่ผมได้เคยส่งเรื่องการปฏิรูประบบราชการของ ก. พ ซึ่งจัดให้รังสีเทคนิคอยู่ในสายสนับสนุนซึ่งผมคิดว่าไม่ถูกต้อง หลังจากนั้นน้องคนที่นำเรื่องมาปรับทุกข์กับผมได้พยายามค้นเว็บของก.พในเรื่องนี้ (ตามที่ผมได้ส่งมาถังอาจารย์) และผมได้ส่งไปถึงหน่อง(ธาราทิพย์ นาราวงศ์)ให้ทราบและช่วยค้นพิสูจน์ความจริงด้วยครับ จึงเรียนมาเพื่อให้สมาคมรังสีเทคนิคได้ทราบและดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องครับ(ถ้าเป็นจริงนะครับ)

               ผมคิดว่านักรังสีที่มีใบอนุญาติควรจะถูกจัดให้อยู่ในสายบริการ ส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งมีวุฒิวทบ.รังสีเทคนิคและใบอนุญาติก็ควรจะถูกจัดในสายบริการเช่นกันส่วนเจ้าหน้าที่ซึ่งยังใช้วุฒิอนุปริญญาก็จัดให้อยู่ในสายสนับสนุนจนกว่าจะมีวุฒิรังสีเทคนิคและใบอนุญาติจึงจะทำเรื่องเปลี่ยนสายงานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอกรอบอัตรากำลังครับ

             จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ

 ด้วยความนับถืออย่างสูง
   นายทวีศักดิ์ เรียมศิริ

เห็นด้วยกับคุณทวีศักดิ์ ค่ะ เราควรจะทำอย่างไรกันดีคะ เพื่อความเป็นธรรมในวิชาชีพของเราคะ

เห็นด้วยครับจะได้เปิดโอกาสให้พวกเราก้าวหน้าบ้างแ้ล้วพวกเราชาวรังสีจะอยู่เฉยได้อย่างไร ขนาดท่านผู้เกษียณแล้วท่านยังเป็นห่วงพวกเราเลย ขอเสนอให้ทางสมาคมรีบตั้งคณะทำงานในเรื่องนี้โดยด่วนและตั้งผู้ประสานงานของพวกเราชาวรังสีขึ้นมาด้วยครับ

 

ขอบคุณอาจารย์มนัส และคุณทวีศักดิ์  เห็นด้วยอย่างยิ่งน่าจะถือเป็นภาระกิจที่สมาคมต้องดูแลก่อนที่จะสายเกินแก้ ช่วยดูแลสมาชิกด้วย  ตอนนี้รังสีที่อยู่ รพ.ชุมชน แทบจะไม่มีโอกาสก้าวหน้า  เรียนจบมาแล้วสอบใบประกอบโรคศิลปะได้แล้วก็ยังไม่สามารถทำอะไรให้ดีขึ้นได้เลย

เห็นด้วยค่ะ  เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบเรื่องนี้  ขอให้ทางสมาคมเป็นตัวกลางในการดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ด้วยค่ะ 
เหน้าที่รังสีการแพทย์

เรียนถามท่านอาจารย์จิตต์ชัยและอาจารย์สละว่า เจ้าหน้าที่รังสีการแพทย์โรงพยาบาลศูนย์เรียนจบได้วุฒิวทบ.รังสีเทคนิคและมีใบประกอบโรคศิลปแล้วจะได้อยู่ในแท่งไหนค่ะ  หนูขอฝากความหวังไว้กับคณะกรรมการวิชาชีพด้วยนะค่ะ ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท