คน รับ ใช้


ผมถามตัวเองว่า "ทุกวันนี้เราทำงานรับใช้ใครอยู่"

ครับ จากการฟังบรรยายกับ ผศ.ดร.อรีศรี งามวิทยาพงษ์ อาจารย์จากสำนักบัณฑิตอาสาสมัคร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผมฟังท่าพูดเรื่องราวการทบทวนวรรณกรรมครับ ท่านว่า "ครูเชื่อว่าพวกเราทุกคนล้วนอยากสร้างสรรค์สิ่งดีงามทั้งนั้น ง่ายๆคะ แค่ทำการทบทวนวรรณกรรมที่ดี ย่อมพัฒนาต่อยอดไปเป็นงานวิจัยที่ดีได้แน่นอน ตรงนี้ก็ช่วยประเทศชาติได้แล้วค่ะ"

แล้วท่านก็พูดอะไรอีกมากมาย สุดท้าย ผมก็ถามตัวเองว่า "ทุกวันนี้เราทำงานรับใช้ใครอยู่"

  • รับใช้เมีย รับใช้ลูก
  • รับใช้เงิน รับใช้อำนาจ
  • รับใช้ความสะดวกสบาย
  • รับใช้ชื่อเสียง การยกยอปอปั้น
  • รับใช้ความมีหน้ามีตา รับใช้การยอมรับ

ผมไม่รู้เหมือนกันนะครับ มันดูจะเป็นการรับใช้ที่พันกันเป็นเกลียวที่ซับซ้อนมาก รับใช้หลายอย่าง แล้ว เป็นไปได้ไหมที่เราไม่ทำงานเพื่อรับใช้ใครเลย งั้นเราก็คงต้องไม่มีงานทำซิ หรือไม่มีกิน ไม่มีความสุขให้เสพ

ผมคิดนะครับว่า ถ้าเรายังเป็นอิสระไม่ได้จากการรับใช้เรื่อยไป ร่ำไป ตรงนี้ เราก็คงจะเป็น "ทาส" ไปตลอดเลยครับ เราเราจะเบิกบานได้ยังไงในสภาวะแบบนั้น

คงมีเจ้านายสักคนที่เราจะรับใช้เขาได้ "รับใช้ธรรมะ" ละมั้งครับ เราก็แค่คนรับใช้ หรือ เราเป็นถึงคนรับใช้ รับใช้แบบไหนมันจะคุ้มค่าที่สุด รับใช้อย่างไรถึงจะดีที่สุด ตัวเองคิดคำถามเอง ยังตอบยากเลยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 115029เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเปลี่ยนคำว่า 'รับใช้' เป็นว่า... เราจะ 'ทำประโยชน์' อะไรให้กับโลกใบนี้ได้บ้าง...มากกว่า

เพราะการพูดว่ารับใช้นั่นรับใช้นี่ มันเหมือนเรามองว่าสิ่งต่างๆ นั้นเป็น 'ภาระ' ที่เราจะต้องชำระสะสางไปให้พ้น (ซึ่งเราก็รู้ว่ามันไม่พ้น) และยิ่งจะทำให้บ่าของเราต้องแบกรับความรู้สึกหนักอึ้งมากขึ้นไปอีก

ท่านพุทธทาสบอกไว้ว่า คนเราเกิดมาเพื่อหน้าที่

เพราะมีหน้าที่ มีการทำประโยชน์ เราจึงยังมีชีวิต

หากมีชีวิตโดยไม่ทำประโยชน์อะไร ก็คงไม่ต่างกับร่างที่ไร้ลมหายใจ 

 

ครับ ขอขอบคุณมากเลยนะครับ คุณ

ไม่มีรูป
nightbird
สำหรับคำที่ผมใช้ว่าคนรับใช้ จะเปลี่ยนเป็น "ทำประโยชน์" ก็เก๋ดีเหมือนกันนะครับเนี่ย ดีใจที่ได้ความคิดดีๆ ครับ
ขอบคุณจริงๆ ที่มาร่วมแสดงความดิดเห็นครับ

เหอๆ

พี่นาเองแหละจ้ะ (ทำเหมือนคนอื่นคนไกลเลยเนอะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท