แกงอ่อม


เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะปรุงจากผักที่หลากหลาย ที่สำคัญทำเองได้ง่ายนิดเดียว

วันนี้จะเริ่มทำอาหารกันแล้วนะครับ เกริ่นมาหลายวันแล้ว ปกติวันหยุดจะไปเดินดูบ้านเมืองและสถานที่สำคัญๆของจีนเค้า ( ปักกิ่ง ) วันนี้ไม่ไปไหน เลยอยากทำอาหารทานเอง เบื่อที่จีนทำแล้ว แต่ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอาหารอะไรดี ต้องออกไปเดินดูก่อน ใกล้ๆกับที่พักมีทั้งที่เป็นตลาดสดแบบบ้านเราและ supper market เลือกที่จะไปเดินตลาดสด เพราะเป็นคนที่ชอบไปเดินดูตลาดสดเวลาที่ไปตามที่ต่างๆ ได้เห็นชีวิตหลากหลายดี ตลาดสดที่นี่มีผักเยอะมากๆ สดๆทั้งนั้น น่ากิน อย่างที่รู้กันว่าปุ๋ยเค้าดี ผ(ไม่ต้องบอกก็คงรู้นะว่ามาจากไหน) เดินดูหนึ่งรอบและคิดไปด้วว่าจะทำไรดี ทีแรกอยากทำผัดกระเพรา เดินดูจนทั่วไม่มีกระเพราเลย เห็นผักเยอะแยะเลยนึกถึงแกงอย่างหนึ่งของภาคอีสานที่ใส่ผักหลายๆชนิด คล้ายแกงเลียงของภาคกลาง และแกงแคของภาคเหนือ ที่นึกถึงแกงอ่อมเพราะเห็นมี ผักชีลาว และนึกถึงเคื่องปรุงบางอย่างที่มีอยู่แล้ว แน่นอนว่าแกงของอีสานต้องมีปลาร้าเป็นตัวปรุงรส (และแต่งกลิ่น) อยู่แล้ว ที่จริงไม่เคยทำหรอกแกงที่ว่านี้ แต่ได้เคทานมาบ้างก็รู้ว่าต้องปรุงรสด้วยปลาร้า ส่วนเครื่องแกงอื่นๆไม่ทราบ ตัดสินใจทำอันนี้ละกัน ก็เลยซื้อผักหลายๆอย่าง มีเห็ด (คล้ายเห็ดนางฟ้า) บวบ ผักกวางตุ้ง ผักกาด (สีเขียวมีกลิ่นฉุนและรสขม) ต้นหอม ผักชีลาว และ ไก่ใช้ส่วนอกที่มีกระดูกด้วย

        ได้ของที่ต้องการแล้วก็กลับทีพัก จัดการล้างและหั่นผักทุกอย่างเตรียมไว้ ก็เริ่มได้แล้วด้วยต้มน้ำให้เดือดใส่ปรุงชุปสำเร็จ ใส่ไก่ที่สับเป็นชิ้นขนาดพอดีลงไป รอจนเดือดอีกครั้งใส่ผักทุกอย่างลงไปเริ่มจากที่สุกยากๆก่อน สักพักก็ ปรุงด้วย เกลือ น้ำปลา(มีขายด้วยที่ตลาด)และของสำคัญที่ขาดไม่ได้ ที่จะทำให้เป็นแกงอ่อม คือ ปลาร้าสับ(มีพริกเผา หอม กระเทียมเผา ตระไคร้ ใบมะกรูด ปลาร้า ตำรวมกัน) ที่ไอ้สิ่งนี้เพราะคนที่ไปด้วยกันเค้าได้รับของฝากมาจากเมืองไทย เห็นเค้ากินกับผักสดมาหลายครั้งแล้ว เลยจะเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์  ครับเครื่องปรุงตัวเอกคือ ปลาร้าสับ ใส่ลงไปสุดท้าย รอให้เดือด เริ่มได้กลิ่นของแกงอ่อมคือ มีกลิ่นของผักชีลาว และกลิ่นปลาร้า ชักตื่นเต้น ชิมดูรสชาดใช้ได้เลย เหมือนที่เคยทานที่เมืองไทย ดีใจสุดๆที่ทำออกมาดี ยังไม่แน่ใจหรอกว่าจะใช่ แกงอ่อมหรือเปล่า เสร็จแล้วยกลง ไปเรียกให้คนที่มาด้วยมาชิม เพราะเค้าเป็นชาวอุบล เค้าบอกหร่อยดี ทำได้ไง ใส่อะไรบ้าง เอาปลาร้ามาจากไหน เลยว่าเอาปลาร้าสับใส่ เค้าพูดว่าทำได้เหรอ ก็นี่ไงออกมาอร่อยด้วย ดีใจสุดๆที่ออกมาดีขนาดนี้ เป็นอาหารที่มั่วแล้วอร่อย มีบุคคลพิเศษที่ให้เกียรติทานแกงนี้ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีในเมืองไทย มาอยู่ปักกิ่งช่วงนี้ด้วย ได้ลองทาน และบอกกับคนที่จัดไปให้ทานว่าอร่อย และถามว่าเค้าทำอย่างไร และทำได้ไง ใส่อะไรบ้าง อร่อยมาก

      ตกลงวันนั้นเราก็ได้ทานอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อย โดยมีใข่เจียวหมูสับ อีกอย่าง ทานกันจนพุงกางไปตามๆกัน ขอบคุณ ปลาร้าสับจากเมืองไทย วันหลังจะมีเมนูคิดเองมาเล่าให้อ่านอีก ลองทำทานนะครับ ถ้าอยากลอง มีประโยชน์ดีเพราะใช้ผักเยอะ ไขมันน้อยมาก มีสมุนไพร เครื่องเทศหลายอย่าง เหมาะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพดีนะครับ                                                       

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 115000เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท