การใช้โอกาส และวโรกาส


“รักการอ่าน คือนิยามแห่งปัญญา”

ได้ไปทำงานประชาสัมพันธ์ โครงการ Q-Shop ที่สถานี โทรทัศน์ ช่อง 11 สุราษฎร์ธานี ในระหว่างที่ รอท่านเกษตรจังหวัด ออกรายการแหลงข่าวเช้านี้ ได้ไปอ่านบอร์ดประชาสัมพันธ์ และมีคำแนะนำ การใช้คำราชาศัพท์ เกี่ยวกับการใช้ โอกาส และวโรกาส จึงได้เก็บมาฝาก ครับ
                   “โอกาส  และ วโรกาส  ที่ใช้ในข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดงานหรือโอกาสต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์
                      วโรกาส  ปัจจุบันมีธรรมเนียมการใช้เฉพาะ  เมื่อขอโอกาสจากพระมหากษัตริย์หรือพระราชวงศ์  และเมื่อพระมหากษัตริย์และพระราชวงศ์  ให้โอกาส  กล่าวคือหากจะขอโอกาส  พระมหากษัตริย์  ใช้ราชาศัพท์ว่า  ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาส
                             ส่วนสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  สยามมกุฎรากุมาร  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้โอกาส  ก็จะใช้ราชาศัพท์ว่า  พระราชทานพระราชวโรกาส
                        นอกจากการ  ขอโอกาส  และ  การให้โอกาส  แล้ว  ไม่ใช้คำว่า  วโรกาส  แต่ให้ใช้ว่า  โอกาส  ไม่ว่าจะเป็นโอกาสพิเศษ  หรือโอกาสอันยิ่งใหญ่ของพระมหากษัตริย์  หรือเจ้านายพระองค์ใด  เช่น  ในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินเยือน...  หรือ  ในโอกาสนี้  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ผู้เข้าเผ้า ฯ ด้วย
    “รักการอ่าน  คือนิยามแห่งปัญญา
ไม่ทราบว่า จะเอามะพร้าว มาขายสวน หรือเปล่า ครับ

ชัยพร นุภักดิ์

 

หมายเลขบันทึก: 114997เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีโอกาส จะได้ใช้มี๊ยครับ
  • เอาเข้าจริงๆ ลืมหมด

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท